ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อยอดระบบการชำระเงินตลาดทุน ให้บริการเต็มรูปแบบ 11 พ.ย. นี้ เพิ่มความสามารถการแข่งขันของตลาดทุนไทย

จันทร์ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๕:๔๙
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อยอดระบบการชำระเงินตลาดทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการชำระเงินระหว่างภาคตลาดทุนและธนาคารพาณิชย์ โดยพัฒนาให้รองรับการรับและจ่ายเงินค่าซื้อขายหลักทรัพย์ของ ผู้ลงทุนกับบริษัทหลักทรัพย์ โดยที่บัญชีต้นทางและปลายทางอยู่ต่างธนาคารกันได้ ลดความเสี่ยงเชิงระบบในการชำระเงิน พร้อมให้บริการเต็มรูปแบบ 11 พ.ย. นี้ สอดรับแผนยุทธศาสตร์ภาครัฐ National e-Payment ผู้ลงทุนเลือกใช้บัญชีกับธนาคารที่ใช้บริการได้สะดวกเหมือนเดิม

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัท ฟินเน็ต อินโนเวชั่น เน็ตเวิร์ค จำกัด (FinNet) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เริ่มให้บริการระบบการชำระเงินตลาดทุนตั้งแต่ปี 2561 ตามแผนกลยุทธ์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนยุคดิจิทัลครบวงจร และมีการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกกลุ่ม ล่าสุดระบบจะให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบ 11 พฤศจิกายนนี้ โดยรองรับการชำระเงินค่าซื้อขายหลักทรัพย์ที่บัญชีต้นทางและปลายทางอยู่ต่างธนาคารกันได้ ปัจจุบัน มูลค่าการโอนเงินอยู่ที่ประมาณแปดพันล้านบาทต่อวัน ตอกย้ำวิสัยทัศน์ตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนาตลาดทุนเพื่อทุกคน "To Make the Capital Market 'Work' for Everyone" และสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment ของภาครัฐ

"ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอบคุณกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงาน ก.ล.ต. บริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และชมรมคัสโตเดียนที่สนับสนุนเป็นอย่างดี ระบบการชำระเงินตลาดทุนดังกล่าวนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการชำระเงินแล้ว ยังลดภาระการบริหารเงินสดของสถาบันตัวกลาง และลดความเสี่ยงการชำระเงินในระบบธนาคารด้วย ด้านผู้ลงทุนยังคงสามารถเลือกใช้บัญชีเงินกับธนาคารที่ใช้บริการเหมือนเช่นเดิม"

"ปัจจุบัน ระบบการชำระเงินตลาดทุนให้บริการแก่บริษัทหลักทรัพย์ 31 ราย ธนาคารพาณิชย์ 12 ราย ในระยะต่อไป ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนจะหารือกับผู้ประกอบการเพื่อให้บริการครอบคลุมธุรกรรมอื่นให้อย่างครบวงจร เช่น เงินปันผลที่บริษัทจดทะเบียนจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้น เงินค่าซื้อขายในกองทุนรวม เป็นต้น" นายภากรกล่าว

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ระบบการชำระเงินตลาดทุนเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการชำระราคาโดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยลดปัญหา อุปสรรค และเพิ่มประสิทธิภาพในการชำระราคาของรายการที่เกิดขึ้นในตลาดทุนโดยเฉพาะรายการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีเพิ่มขึ้นมากจากอดีตทั้งด้านจำนวนรายการและจำนวนเงิน ระบบที่พัฒนาขึ้นมาจะให้ประโยชน์ในการบริหารเงินของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้ลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ และธนาคารพาณิชย์ และที่สำคัญจะลดความเสี่ยงต่อระบบการชำระราคา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีปริมาณซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้