นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เยี่ยมชมบูธ WeBank ที่งาน SFF x SWITCH พร้อมชมการสาธิตบริการทางการเงินที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี

พฤหัส ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๑:๒๙
WeBank โชว์ศักยภาพด้านฟินเทคยุคใหม่ที่งาน Singapore Fintech Festival ในระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน 2019 โดยบริษัทได้รับเกียรติจากนายลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสิงคโปร์ ที่มาเยี่ยมชมบูธของ WeBank และพูดคุยกับเฮนรี หม่า รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศ ซึ่งได้แนะนำถึงวิธีการที่ WeBank ประยุกต์ใช้ความสามารถด้านฟินเทคในมิติ ABCD (AI บล็อกเชน คลาวด์คอมพิวติ้ง และบิ๊กดาต้า) เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึงในฐานะธนาคารดิจิทัลแห่งแรกของจีน โดย WeBank สามารถยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงาน ลดต้นทุน และขยายตัวเร็วขึ้นด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ จากนั้นนายเฮนรีได้สร้างความสนใจให้กับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ด้วยการสาธิตให้เห็นเส้นทางการใช้บริการสินเชื่อรายย่อยที่ขับเคลื่อนด้วยฟินเทคของ WeBank

ในฐานะธนาคารดิจิทัลชั้นนำของโลก WeBank สร้างความร่วมมือในระดับนานาชาติเกี่ยวกับการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินผ่านทางฟินเทค โดยนายอลัน โก หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมฟินเทค (ระหว่างประเทศ) กล่าวถึงกรอบความคิดที่เปิดกว้างของ WeBank ในการสนับสนุนการเข้าถึงบริการการเงินดิจิทัลที่งานนี้ "ฟินเทคมีศักยภาพที่จะปฏิวัติบริการทางการเงินในอนาคต นั่นคือเหตุผลว่าทำไมโซลูชั่นฟินเทคของเราจึงได้รับความสนใจอย่างมากที่งานนี้ โดยเฉพาะการจัดแสดงที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี AI บล็อกเชน คลาวด์คอมพิวติ้ง และบิ๊กดาต้า ในฐานะผู้บุกเบิกเทคโนโลยีในแวดวงธนาคารดิจิทัลชั้นนำของโลก เรามีความกระตือรือร้นที่จะมองหาพันธมิตรและความร่วมมือ เพื่อก้าวไปอีกขั้นในการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินผ่านเทคโนโลยีใหม่ ๆ"

เพื่อให้พันธมิตรมีแนวทางที่ใช้ต้นทุนต่ำ แต่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการแก้ปัญหาฟินเทคในธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญของ WeBank จึงนำเสนอโซลูชั่นจาก 4 มิติหลัก ได้แก่ AI บล็อกเชน คลาวด์คอมพิวติ้ง และบิ๊กดาต้า

โดยในส่วนของ AI นั้น WeBank กำลังสร้างชุดแอปพลิเคชัน AI ที่ทันสมัยเพื่อยกระดับการเข้าถึงบริการทางการเงินและระบบนิเวศทางการเงินที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี หนึ่งในนั้นคือ Federated AI Technology Enabler (FATE) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ส่วนกลางแบบเปิดระดับอุตสาหกรรมรายแรกของจีนที่พัฒนาโดย WeBank เพื่อช่วยให้ธุรกิจและองค์กรร่วมมือกันสร้างโมเดล AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ข้อมูลที่คุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ คำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูล เก็บข้อมูลของผู้ใช้เป็นความลับ และปฏิบัติตามกฎระเบียบของรัฐบาล โดยปัจจุบัน แพลตฟอร์มนี้ถูกนำไปใช้งานแล้วในด้านสินเชื่อ ประกันภัย การกำกับดูแล และค้าปลีก

นอกจากนี้ WeBank ยังนำเสนอโซลูชั่นบล็อกเชนที่ครอบคลุม ประกอบด้วยแพลตฟอร์มพื้นฐาน FISCO BCOS ชุดเครื่องมือมิดเดิลแวร์ WeBase และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่รวมถึง WeIdentity และ WeEvent:

- FISCO BCOS (Be Credible, Open & Secure) คือแพลตฟอร์มบล็อกเชนแบบเปิดที่สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนความเป็นหุ้นส่วนและกระตุ้นการร่วมมือในบรรดาธุรกิจ FISCO BCOS คือระบบนิเวศหุ้นส่วนแบบเปิดที่ใหญ่ที่สุดในจีน ด้วยสมาชิกมากกว่า 10,000 ราย (สมาชิกระดับองค์กรมากกว่า 500 ราย) ซึ่งที่ผ่านมามีการปล่อยแอปพลิเคชั่นมากกว่า 60 รายการในด้านบริการ interbank reconciliation, tourism finance, supply chain finance, judiciary services, copyright protection, entertainment & gaming และ social management & public services

- WeBASE (WeBank Blockchain Application Software Extension) คือสะพานที่เชื่อมแอปพลิเคชันต่าง ๆ กับโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชน

- WeIdentity คือโซลูชั่นแบบโอเพ่นซอร์สที่มอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพสำหรับการพิสูจน์ตัวตนและความร่วมมือด้านข้อมูลบนบล็อกเชน

- WeEvent คือสถาปัตยกรรม event-driven แบบกระจายศูนย์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อทำการแจ้งเตือนเหตุการณ์ข้ามสถาบันและข้ามแพลตฟอร์มในระบบที่มีช่องโหว่ ซึ่งช่วยสนับสนุนโมเดลธุรกิจแบบ Collaborative Business

WeBank ประยุกต์ใช้และคิดค้นเทคโนโลยีมากมายที่มีพื้นฐานจากคลาวด์ ซึ่งรวมถึง Fintech Sandbox และ WeCube โดย WeBank Fintech Sandbox คือแล็บนวัตกรรมเสมือนจริงที่ออกแบบมาเพื่อนักพัฒนารายบุคคล รวมถึงพันธมิตรด้านเทคโนโลยีและธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นสนามทดสอบเพื่อการสร้าง สาธิต แบ่งปัน ขยาย และทดลองเทคโนโลยีทางการเงินที่ก้าวล้ำ การนำไปใช้จริง ตลอดจนแอปพลิเคชันและโซลูชันทางธุรกิจอื่น ๆ อีกมากมาย เราสนับสนุนเหล่านักนวัตกรรมฟินเทคในการสร้างโมเดลธุรกิจของตนเองบนพื้นฐานเทคโนโลยีที่ผ่านการทดสอบและพิสูจน์แล้วทั้งในแง่ของขนาดและการใช้ประโยชน์ได้ในกรณีการใช้งานที่หลากหลาย เช่น ธนาคารเสมือนจริง (visual banking) ระบบการเงินห่วงโซ่อุปทาน (supply chain finance) การชำระเงินบนมือถือ และการค้าปลีกอัจฉริยะ เป็นต้น

ขณะที่ WeCube ช่วยรับมือกับปัญหาท้าทายต่าง ๆ ในการบริหารจัดการสถาปัตยกรรมแบบกระจายศูนย์เต็มรูปแบบ ซึ่งจำเป็นต้องมีเครื่องมืออัจฉริยะสำหรับการดำเนินงานและบำรุงรักษาเพื่อประสิทธิภาพที่สูงขึ้น WeCube คือเครื่องมือแบบครบวงจรที่ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่ทำงานแบบเปิดและปรับตัวเอง (self-evolving) ตามการเปลี่ยนแปลงได้

ในด้านบิ๊กดาต้า WeBank ดึงหัวใจสำคัญของเทคโนโลยีข้อมูลทางการเงินออกมาและออกแบบเป็น WeDataSphere ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มาพร้อมระบบประมวลผล จัดเก็บและแลกเปลี่ยนข้อมูลในด้านการเงิน อีกทั้งยังมีความสามารถด้านแมชชีนเลิร์นนิง ซึ่งพัฒนาต่อยอดขึ้นจากองค์ประกอบต่าง ๆ ในรูปแบบโอเพ่นซอร์ส เช่น Hadoop, spark, HBase, KubeFlow และ FFDL โดยนอกจากองค์ประกอบแบบโอเพ่นซอร์สแล้ว WeBank ยังพยายามอย่างเต็มที่ในการส่งเสริมและยกระดับในด้านต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาการใช้แอปพลิเคชั่นทางการเงินในประเด็นที่เกี่ยวกับความปลอดภัย ประสิทธิภาพ ความพร้อมใช้งาน และการสืบทวนแหล่งที่มา

ค้นหาโซลูชั่น WeBank Fintech เพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ทางการที่ fintech.webank.com/en

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191113/2641552-1-a

คำบรรยายภาพ: ลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เยี่ยมชมบูธของ WeBank ในงาน Singapore Fintech Festival

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191113/2641552-1-b

คำบรรยายภาพ: โซลูชั่น WeBank Fintech

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4