ธนาคารไทยเครดิตฯ ดันศูนย์การเรียนรู้ ส่งเสริมเศรษฐกิจไมโคร ปลุกปั้นรายย่อยสู่ไมโครเอสเอ็มอี

จันทร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๔๙
ธนาคารไทยเครดิตฯ เปิดตัวศูนย์การเรียนรู้ (Learning Center) หวังดันเป็นโมเดลต้นแบบส่งเสริมธุรกิจฐานราก หลังโครงการนำร่องอบรมพ่อค้าแม่ค้าพากเพียรประสบผลสำเร็จก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ยอดผู้เข้าอบรมเพิ่มขึ้น ขณะที่ตัวเลขชี้ชัดอัตราผิดนัดชำระหนี้อยู่ในเกณฑ์ต่ำ ผู้เข้าอบรมมีวินัย กว่า 95% จ่ายตรงไม่มีผิดนัด พร้อมเดินหน้ามุ่งให้ความรู้ทางการเงิน สร้างวินัยพ่อค้าแม่ค้า เสริมเทคนิคเพิ่มยอดขาย และกลยุทธ์ขยายการเติบโตสู่ธุรกิจไมโครเอสเอ็มอี

มร.รอย ออกุสตินัส กุนารา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "เนื่องจากธนาคารไทยเครดิตฯ เป็นธนาคารที่เชี่ยวชาญในกลุ่มธุรกิจไมโคร จึงเล็งเห็นความสำคัญที่จะเปิดศูนย์การเรียนรู้เพื่อผู้ประกอบการรายย่อยนาโนและไมโครขึ้น โดยมีเป้าหมายเป็นศูนย์ที่ส่งเสริมความรู้ทางการเงิน เป็นแรงบันดาลใจ และผลักดันศักยภาพในการประกอบอาชีพของพ่อค้าแม่ค้า สานฝันให้ธุรกิจ นาโนและไมโครสามารถเติบโต และต่อยอดไปสู่ธุรกิจไมโครเอสเอ็มอี ซึ่งนอกจากเรื่องการเงินพื้นฐาน ศูนย์การเรียนรู้ยังมีกิจกรรมจัดสัมมนาเสริมเทคนิคที่นำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดให้ธุรกิจเติบโตได้ในชีวิตจริง อีกทั้งยังเชิญแขกพิเศษที่ครั้งหนึ่งก็เคยเป็นพ่อค้าแม่ค้า และสามารถพลิกธุรกิจนาโน/ไมโครจนประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของกิจการระดับเอสเอ็มอีส่งออกนอก อย่าง เฮียนพ หมู่นุ่ม หรือคุณสอง เจ้าของแฟรนไชส์สเต็กเด็กแนว มาเผยความรู้ และแรงผลักดันที่ทำให้เขาได้เติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป คือหน้าที่และความรับผิดชอบของธนาคาร เพราะกลุ่มธุรกิจไมโครไม่เพียงแต่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของธนาคาร แต่เป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่เป็นฐานของเศรษฐกิจของประเทศ ในเมื่อเรามีกำลังและความสามารถ เราต้องทำ"

"ก่อนหน้านี้เราทำโครงการอบรมพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจรายย่อยที่มีขนาดเล็กที่สุดของประเทศ แต่เป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่มีแรงกระเพื่อมมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ คนเหล่านี้ขาดความรู้พื้นฐานทางการเงินที่สำคัญ ไม่มีการวางแผนทางการเงิน บางรายขายได้มาก แต่สิ้นวันกลับไม่มีเงินเหลือไว้ต่อยอดธุรกิจหรือเก็บออม จนเข้าตาจนต้องไปกู้นอกระบบ กลายเป็นหนี้สินพันตัว ฉะนั้นต้องเริ่มแก้ปัญหาที่ต้นตอ ด้วยการเสริมสร้างความรู้ที่ถูกต้อง เรื่องการเงินและการทำธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อสร้างนิสัยทางการเงิน และการเป็นเจ้าของกิจการผ่านเนื้อหาที่เข้าใจง่าย จึงเป็นที่มาของการขยายผลสู่การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ทางการเงิน หรือ Thai Credit's Learning Center ณ สาขาสินเชื่อเพื่อรายย่อยบางเขน – วัชรพล ตลาดถนอมมิตร" มร.รอย กล่าวเสริม

นอกจากนี้ ศูนย์การเรียนรู้ไทยเครดิตยังเปิดให้ความรู้และเสริมทักษะหลากหลายด้านให้กับเยาวชนของพ่อค้าแม่ค้าและเยาวชนในชุมชนด้วย โดยทั้งหมดฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สำคัญ มีอาสาสมัครของธนาคารผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันให้ความรู้และจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยเลือกจุด ที่ตั้งของศูนย์ฯให้อยู่ใกล้ตลาด เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าเข้าถึงได้ง่าย ไม่ต้องทิ้งแผงไปไกล

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ธนาคารไทยเครดิตฯ ได้จัดอบรมพ่อค้าแม่ค้าพากเพียรไปแล้วกว่า 6,000 ราย ตั้งเป้าสิ้นปีจะมี ผู้เข้าอบรมเพิ่มเป็น 9,000 - 10,000 ราย และวางแผนเพิ่มเป็นสามเท่าในปี 2563 โดยสาขาสินเชื่อเพื่อรายย่อยบางเขน – วัชรพล จะเป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบ ที่ตั้งต้นให้สาขาทั่วประเทศกว่า 500 สาขา ดำเนินการตามอย่าง โดยคาดหวังว่าแรงผลักดันของธนาคารไทยเครดิต จะเป็นแรงกระเพื่อมในการสร้างฐานรากที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจประเทศต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้