ฟิลลิป มอร์ริส ไทยแลนด์ ยันจะต่อสู้ข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรม ในศาลอุทธรณ์จนถึงที่สุด

จันทร์ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๕๔
ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ("PMTL") พร้อมยื่นอุทธรณ์คำตัดสินศาลอาญาชั้นต้น ซึ่งพบว่ามีการสำแดงราคานำเข้าบุหรี่จากฟิลิปปินส์ระหว่างปี 2546-2549 ไม่ถูกต้อง ศาลพิพากษายกฟ้องพนักงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดซึ่งเป็นจำเลยในคดีนี้ ขณะที่ศาลพิจารณาเห็นว่ามีภาษีอากรนำเข้าขาดไปจำนวน 306,497,667,87 บาท (ประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ) และได้กำหนดค่าปรับจำนวนสี่เท่าของจำนวนอาการที่ขาดไปดังกล่าว ทำให้มีค่าปรับจำนวน 1,225,990,671 บาท (หรือประมาณ 40.5 ล้านเหรียญสหรัฐ) ฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชันแนล อิงค์ (PMI) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ PMTL ไม่ได้เกี่ยวข้องและคำตัดสินไม่ได้ระบุให้ PMI มีความรับผิดชอบในค่าปรับดังกล่าว

เจอรัลด์ มาร์โกลีส ผู้จัดการสาขา PMTL กล่าวว่า "เราจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลอาญาทันที เพราะคำตัดสินนี้ไม่สอดคล้องกับคำตัดสินของกรมศุลกากรและองค์การการค้าโลกก่อนหน้านี้ที่เห็นด้วยกับราคานำเข้าที่ PMTL สำแดง"

"เป็นที่น่าผิดหวังที่ศาลไม่ให้น้ำหนักกับคำวินิจฉัยของหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศเกี่ยวกับการนำเข้านี้ที่มีมาตลอดเวลา 15 ปี และมีคำสั่งปรับโดยยึดจากทฤษฎีราคาที่เกี่ยวข้องในประเทศที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง" นายมาร์โกลีส กล่าวเพิ่ม

ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา หน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศรวมถึงกรมศุลกากรของไทยได้พิจารณาราคานำเข้าของเราและสรุปเหมือนกันว่า PMTL สำแดงราคาศุลกากรที่ถูกต้องเช่นเดียวกันนี้ องค์การการค้าโลก (WTO) ได้มีคำวินิจฉัยออกมาหลายครั้งว่าประเทศไทยไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินขอองค์การการค้าโลก โดยการปฏิเสธราคานำเข้าของ PMTL และดำเนินการฟ้องร้องคดีอาญาต่อ PMTL ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อเร็วๆ นี้ สื่อฟิลิปปินส์ยังได้มีการรายงานด้วยว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ระบุอย่างชัดเจนถึงความตั้งใจในการให้ประเทศไทยแสดงความรับผิดชอบในการไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินของ WTO ผ่านมาตรการตอบโต้ทางการค้าซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย คำตัดสินของศาลซึ่งยากต่อความเข้าใจในวันนี้ ได้ก่อให้เกิดข้อกังขาอีกครั้งต่อระบบเงินสินบนรางวัล ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างยาวนานว่าก่อให้เกิดแรงจูงใจจากเงินค่าปรับและผลประโยชน์ขัดแย้งสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐบาลของไทยที่อาจจะได้รับประโยชน์โดยตรงกว่าหลายล้านบาทจากค่าปรับที่รัฐบาลได้รับหรือไม่ "คำตัดสินนี้ยังเป็นการส่งสัญญาณด้านลบให้เห็นถึงแนวปฏิบัติของประเทศไทยต่อบริษัทข้ามชาติ การปฏิบัติตามกฎหมาย การจ้างงาน และการเก็บภาษี รวมถึงความไม่โปร่งใสต่อการค้าระหว่างประเทศ เราจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินที่ไม่เป็นธรรมนี้เพื่อปกป้องชื่อเสียงและสิทธิของบริษัท" นายมาโกลีสกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ