กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 30.25-30.50 มองแนวโน้มอ่อนค่าถึงสิ้นปีหลังธปท. ส่งสัญญาณ

จันทร์ ๐๙ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๓๓
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.25-30.50 ต่อดอลลาร์เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 30.32 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 4 สัปดาห์ท่ามกลางความระมัดระวังต่อท่าทีของทางการ หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่าจะเข้าดูแลหากเงินบาทแข็งค่ามากเกินไป ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้น 6.7 พันล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตรสุทธิ 8.7พันล้านบาท

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดโลกจะจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) วันที่ 11 ธ.ค.ซึ่งคาดว่าจะมีมติคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.50-1.75% ตามเดิม ขณะที่การประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)และผลการเลือกตั้งในสหราชอาณาจักรวันที่ 12 ธ.ค. จะอยู่ในความสนใจของตลาดเช่นกัน ส่วนกระแสข่าวเกี่ยวกับการการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนยังคงเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับทิศทางตลาดการเงินโลกก่อนการเก็บภาษีสินค้านำเข้ารอบใหม่วันที่ 15 ธ.ค. ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า ข้อตกลงการค้ากับจีนอาจต้องรอหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย. 2563 ซึ่งกดดันบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงและอัตราผลตอบแทนพันธบัตร นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังกล่าวว่า จะกลับมาเก็บภาษีศุลกากรจากเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมที่นำเข้าจากบราซิลและอาร์เจนตินา เนื่องจากเกษตรกรสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากการอ่อนค่าของสกุลเงินเรียลของบราซิลและเปโซของอาร์เจนตินา

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ ธปท.ระบุว่าทิศทางของตลาดอัตราแลกเปลี่ยนเริ่มเปลี่ยนไปจากเดิมโดยแนวโน้มเงินบาทเริ่มอ่อนค่าลงขณะที่นักลงทุนต่างชาติขายเงินบาทมากขึ้น ส่วนการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยลดลงและแรงขายทองคำลดลงเช่นกัน รวมถึงเงินบาทแข็งค่าเกินปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ธปท.ยังกังวลกับการแข็งค่าของเงินบาท โดยได้เข้าดูแลบางช่วงซึ่งธปท.จะติดตามดูแลการเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดต่อไปและพร้อมออกมาตรการเพิ่มเติมกรณีเงินบาทยังแข็งค่าเร็วเกินไป เราให้ความสนใจกับความเห็นลักษณะนี้จากทางการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าค่าเงินบาทกำลังจะกลับทิศ อนึ่ง เราคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีเงินบาทจะพักฐานและเคลื่อนไหวในกรอบที่อ่อนค่าลงได้บ้างหลังจากทำสถิติเป็นสกุลเงินที่แข็งค่ามากที่สุดในภูมิภาค ขณะที่กระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายในระยะนี้ยังคงไร้ทิศทางโดยเป็นการโยกเงินเข้าออกตลาดหุ้นและพันธบัตรสลับกันไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4