L&E ส่งซิกรายได้ Q4/62 ดีกว่า Q4/61 แต่ทั้งปีชะลอตัวเล็กน้อย กอด Backlog 1,500 ล้านบาท ทยอยรับรู้ถึงต้นปีหน้า

พุธ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๘
L&E ส่งสัญญาณ Q4/2562 ดี รายได้โตต่อเนื่องจากไตรมาส 3/2562 รวมทั้ง ดีกว่างวดเดียวกันของปีก่อน พร้อมตุนงานในมือ 1,500 ลบ. ทยอยรับรู้รายได้ถึงต้นปี 2563 วางกลยุทธ์ รุกตลาดอุปกรณ์แสงสว่างต่อเนื่องในปีหน้า คาดกำลังซื้อฟื้น ผนวกกับงานโครงการ และนโยบายภาครัฐเริ่มมีการเบิกจ่ายชัดเจน หนุนความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ แถมมีลุ้นขยายตลาดไปยังสหรัฐอเมริกาเพิ่ม หลังเจรจาลูกค้าใหม่อยู่ 2-3 ราย คาดได้ข้อสรุปต้นปีหน้า คาดเป็นแรงผลักดันให้ ปี 63 โตก้าวกระโดด

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้นำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายโคมไฟฟ้า รวมทั้งอุปกรณ์แสงสว่างรายใหญ่ของประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึง แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/2562 คาดว่ารายได้ของบริษัทฯ จะเติบโตจากไตรมาส 3/2562 รวมถึงเติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อน จากงานในมือ (Backlog) ณ สิ้นไตรมาส 3/2562 มีรอไว้อยู่แล้วที่ 1,500 ล้านบาท ชึ่งจะรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ต่อเนื่องต้นปีหน้า

"ปีนี้เป็นปีที่มีความท้าท้ายอย่างยิ่ง ทั้งปัจจัยภายในของบริษัทฯ ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจ เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ยังมีเหตุการณ์สำคัญหลายเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท ทั้งในด้านลบ และด้านบวก เช่น สงครามการค้าระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกากับประเทศจีน ที่ยังคงยืดเยื้อออกไป ส่งผลให้มีสินค้าจีนจำนวนมาก ทะลักเข้ามาในประเทศไทย ก่อให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรง และราคาสินค้าต้องปรับตัวลดลง แม้ว่าราคาสินค้าที่ลดลงจะสามารถชดเชยได้ด้วยต้นทุนการผลิตของบริษัทฯ ที่สามารถปรับลดได้มากกว่า ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯ ในปีนี้สูงกว่าปีก่อน ๆ" นายปกรณ์กล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา กลับส่งผลดีต่อบริษัทฯ เนื่องจากผู้ประกอบการ จากประเทศสหรัฐอเมริกาหลายรายได้มาติดต่อเจรจา เพื่อให้บริษัทฯ ผลิตสินค้าให้แทน จากเดิมที่ให้ประเทศจีนผลิต โดยขณะนี้เจรจาอยู่ 2 - 3 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในต้นปี 2563 ซึ่งหากการเจรจาประสบความสำเร็จจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทฯ มีการเติบโตก้าวกระโดด

ทั้งนี้ จากการที่ภาพรวมอุตสาหกรรมปี 2562 ไม่คึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากมีการชะลอโครงการของภาครัฐในบางโครงการถูกเลื่อนส่งมอบออกไป ได้แก่ งานอาคารเทียบเครื่องบินรอง สนามบินสุวรรณภูมิ และงานบางส่วนของรัฐสภา เป็นต้น รวมไปถึง ภาพรวมกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกาที่ยังยืดเยื้อ และเศรษฐกิจโลก ที่ชะลอตัว ส่งผลให้ภาพรวมผลประกอบการในปี 2562 ของ L&E คาดว่ารายได้จะลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากปีก่อนมีรายได้ 2,923 ล้านบาท ขณะที่ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกปีนี้ มีรายได้จากการขายและให้บริการ 1,861 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 22.7 ล้านบาท มีสัดส่วนงานโครงการในส่วนของอุปกรณ์ไฟฟ้าและแสงสว่าง 68% เป็นรายได้หลัก

สำหรับเป้าหมายปี 2563 มั่นใจว่า จะเป็นปีที่ดีของ L&E ต่อเนื่อง จากการเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจแสงสว่างในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน ตามกลยุทธ์ที่วางไว้ รองรับความต้องการใช้ LED เพิ่มสูงขึ้น คาดกำลังซื้อผู้บริโภคจะฟื้นตัว งานโครงการจากภาครัฐบาลและเอกชนเริ่มขับเคลื่อนเดินหน้าต่อ โดยเฉพาะการเปลี่ยนอุปกรณ์แสงสว่างมาใช้ LED เพื่อประหยัดพลังงานแทนของเดิม

โดยปัจจุบันสัดส่วนพอร์ตรายได้ของบริษัทฯ แบ่งเป็นงานโครงการ 70%, งานค้าส่ง/ค้าปลีก 25% และงานต่างประเทศ 5% แต่อย่างไรก็ตาม หากการเจรจากับผู้ประกอบการจากประเทศสหรัฐอเมริกาประสบความสำเร็จ สัดส่วนพอร์ตรายได้จะเปลี่ยนไปอย่างมาก เป็นงานโครงการ 45%, งานค้าส่ง/ค้าปลีก 15% และงานต่างประเทศ 40% (สัดส่วน 40% ของงานต่างประเทศ แบ่งเป็นตลาดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งยังคงเน้น Business Model "Solution Provider" 10% และตลาด Mass ที่ส่งไปขายในประเทศที่อยู่ห่างไกล เช่น สหรัฐอเมริกา คาดว่าพอร์ตรายได้จะอยู่ที่ 30%

"การเติบโตที่ผ่านมาของบริษัทฯ เป็นแบบ Organic Growth เป็นหลัก แต่จากนี้ไปบริษัทฯ จะเน้นเพิ่มการเติบโต ด้าน Smart Devices ด้าน IoT เพื่อสอดรับกับยุค Disruptive Technology อย่างไรก็ตาม บริษัทฯให้ความสำคัญกับการเติบโตที่ยั่งยืน โดยมีนโยบายรักษาวินัยทางการเงิน และจะรักษาสัดส่วน D/E ที่เหมาะสม ไม่ให้เกิดปัญหาความเสี่ยงจากการลงทุนมากเกินไป พร้อมทั้ง การขยายโอกาสทางการตลาดไปยังสหรัฐอเมริกา เชื่อว่าจะสร้างการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ" นายปกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4