นักลงทุนมองโค้งสุดท้ายการลงทุนทั่วโลกยังผันผวน โอกาสทองคำ-หุ้นอเมริกา ขาขึ้น ส่วนหุ้นไทยหาจังหวะซื้อราคาต่ำ

จันทร์ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๐๑
สองนักลงทุนรุ่นใหม่ มองตลาดการลงทุนโลกยังผันผวนจากปัจจัยหลายด้าน แนะจับตาสินทรัพย์ทางเลือก "ทองคำ-หุ้นสหรัฐฯ" มีแนวโน้มเป็นขาขึ้น สามารถจับจังหวะลงทุนเมื่อราคาย่อตัวได้ ส่วนหุ้นไทยหากราคาร่วงแรงอาจมีจังหวะช้อนเก็บ จับตาเม็ดเงินต่างชาติช่วยหนุน

นายณพวีร์ พุกกะมาน ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค จีเอ็มไอ เอดจ์ และผู้ก่อตั้ง Creative Investment Academy (CIA) สถาบันให้ความรู้ด้านนวัตกรรมการลงทุนรูปแบบใหม่ กล่าวว่า จากการติดตามการลงทุนในตลาดหุ้นไทยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีนี้ถือเป็นขาลงมาตลอด เนื่องจากมีการทำราคาต่ำสุด(New Low)มาอย่างต่อเนื่อง ดัชนีควรจะยืนเหนือ 1,620 จุดได้ก่อนในช่วงที่เหลือของปีนี้ถึงจะยืนยันได้ว่าสิ้นสุดขาลงเพราะไม่มีการทำนิวโลว์ต่อ แต่จะขึ้นไปได้มากแค่ไหนต้องขึ้นอยู่กับผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน

ดังนั้น ตอนนี้ถือว่าตลาดหุ้นไทยยังไม่น่าสนใจลงทุน เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานตอนนี้ไม่ดีนัก ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไทยปรับตัวลดลงทุกไตรมาส ทำให้ค่า ForwardP/E ของ SET เดือนพฤศจิกายน อยู่ที่ 17.1 เท่า แพงกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคซึ่งอยู่ที่ 14.7 เท่า

"ค่า P/E หุ้นไทยตอนนี้อยู่ในระดับเดียวกับเมื่อต้นปี แต่ดัชนีอยู่ในระดับเดียวกันแสดงว่าหุ้นไทยในเวลานี้ไม่ถูกแม้จะเห็นว่าหุ้นลงมาเยอะก็ตาม ตลาดหุ้นไทยตอนนี้ภาพรวมจึงยังไม่ใช่จังหวะที่จะเข้าลงทุน นักลงทุนควรกระจายสินทรัพย์ไปยังสินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตดีกว่า"

ดังนั้น การกระจายการลงทุนในปีหน้า สำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้มาก อยากให้ลองพิจารณากระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์อื่นๆที่ยังเป็นขาขึ้น เช่น ทองคำ จากกราฟเทคนิคตอนนี้สามารถกลับมายืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 89 วันได้แล้ว และยังมีโอกาสทำกำไรหากเป็นขาขึ้นได้ในระดับเกือบๆ 10% โดยมีเป้าหมายที่จุดสูงสุดเดิม 1,550 เหรียญ โดยปัจจัยสนับสนุนคือความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ส่วนผู้ที่ไม่สามารถรับความเสี่ยงได้สูง กองทุนอสังหาริมทรัพย์ ประเภทกอง REITs ยังเป็นทางเลือกการลงทุนที่เหมาะสมในปีหน้า

อีกหนึ่งสินทรัพย์คือตลาดหุ้นสหรัฐฯ แม้ดัชนี S&P500 จะวิ่งสร้างจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่องแต่จะมีจังหวะให้ซื้อลงทุนได้ตลอดทั้งปีและภาพรวมบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มเทคโนโลยียังคงเติบโตได้ดี รวมถึงตลาดหุ้นฮ่องกง แม้จะมีความไม่สงบทางการเมือง แต่กำไรของบริษัทจดทะเบียนที่เป็นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนยังเติบโตได้ดี ล่าสุด Alibaba ยังเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงแล้ว

ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ภาพเป็นการเคลื่อนไหวแบบกรอบแคบๆ มีแนวรับอยู่ที่ 50 เหรียญต่อบาร์เรลและแนวต้านที่ 64 เหรียญ ภาพรวมระยะสั้นเริ่มมีการเก็งกำไรมากขึ้นจากกระแสของหุ้น Saudi Aramco ที่จะเข้าตลาดหุ้น ซึ่งอาจจะมีการดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้น

ด้านนาย ปุณยวีร์ จันทรขจร นักลงทุนรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในหลากหลายตลาด กล่าวว่า ในเชิงเศรษฐกิจมหภาคคำถามใหญ่ที่สุดวันนี้คือคำถามที่ว่า ดอลล่าร์กำลังจะมีแนวโน้มหลักไปทางแข็งค่าหรืออ่อนค่า เพราะนี่คือตัวกำหนดทิศทางเศรษฐกิจทั้งโลก หากติดตามค่าเงินดอลล่าร์จะเห็นได้ชัดว่าแนวโน้มการลดลงของค่าเงิน ( de-Dollarization) หรือการหนีการใช้เงินดอลล่าร์ถือเป็นกระแสฮือฮาที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งการเก็บทองคำเป็นทุนสำรองของประเทศแทนดอลล่าร์ และจีนที่กำลังจะซื้อขายน้ำมันบนเงินหยวนหรือที่เรียกว่า PetroYuan แทน PetroDollar ที่เราคุ้นเคยกันมานาน

อย่างไรก็ดี ในช่วงปลายปีนี้ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ (Dollar Index) กลับมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นซึ่งหมายถึงความต้องการการถือดอลล่าร์มากขึ้นและนั่นคือสิ่งที่ตรงข้ามกับข่าวที่ว่าดอลล่าร์กำลังถูกทิ้งจากทั่วโลก และมีแนวโน้มในการอ่อนค่ามหาศาล แต่ในมุมที่ชวนให้ต้องคิดก็คือ ทั้งๆที่ธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา (FED) มีการอัดฉีดเงินผ่านระบบ REPO ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าเงินดอลล่าร์จะอ่อนค่า ซึ่งการอัดฉีดเงินขนาดนี้ถ้าเป็นประเทศอื่นน่าจะเจอกับภาวะอัตราเงินเฟ้อสูง (Hyperinflation) ไปแล้ว

"คำตอบที่จะคลี่คลายเรื่องราวทั้งหมดเลยอยู่ที่ว่าความต้องการดอลล่าร์จากทั่วโลกแท้จริงแล้วมีมากขนาดไหน มากขนาดที่ว่า FED อัดเงินผ่านระบบเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการรึเปล่า และนี่คือเป็นประเด็นหลักที่ต้องติดตามใกล้ชิดว่า ดอลล่าร์จะมีแนวโน้มไปทางไหน เพราะตราบใดที่ดอลล่าร์ยังเป็นสกุลเงินหลักของการค้าทั่วโลก เรายังคงต้องเล่นตามเกมของสหรัฐอยู่ดี"

เพราะฉะนั้น ตลาดหลักทรัพย์ของไทยเองก็จำเป็นต้องมองการไหลเข้ามาของเม็ดเงินจากต่างชาติเป็นหลักเช่นกัน แต่ต่อให้มีการปรับตัวลงของราคาจนส่งผลต่อดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงไปแรงๆถึงระดับ 1400-1500 ส่วนตัวมองว่าเรื่องพื้นฐานประเทศไทยยังแกร่ง เราไม่แพ้ใคร น่าจะเป็นตัวเลือกแรกๆจากนักลงทุนสถาบันทั่วโลกในกรณีที่ราคาหุ้นมีการ ปรับลดลงของราคา (discount) มากกว่านี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ