กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 30.10-30.25 จับตาความคืบหน้าข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนเฟสหนึ่งในสัปดาห์แรกของปี 2563

จันทร์ ๓๐ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๑๘
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.10-30.25 ต่อดอลลาร์เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 30.15ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทเข้าทดสอบระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 6 ปีอีกครั้ง ขณะที่นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยและพันธบัตรไทย 890 ล้านบาท และ 6.6 พันล้านบาท ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม บอนด์ยิลด์ช่วงอายุ 3 ปี และ 5 ปีแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ตลาดมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน โดยตลาดหุ้นทั่วโลกทะยานขึ้น ส่วนค่าเงินหยวนได้แรงหนุนหลังประธานาธิบดี ทรัมป์กล่าวว่าสหรัฐฯและจีนจะลงนามข้อตกลงการค้าเบื้องต้นในเร็วๆ นี้

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่าตลาดการซื้อขายจะยังคงเป็นไปอย่างเงียบเหงาช่วงต้นสัปดาห์ขณะนักลงทุนปิดสถานะช่วงสิ้นปี อย่างไรก็ดี ตลาดจะจับตาความคืบหน้าเกี่ยวกับการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนเป็นสำคัญ หลังสหรัฐฯเปิดเผยว่าผู้แทนจากทั้งสองประเทศจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่งในสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ ตลาดจะให้ความสนใจกับข้อมูลภาวะเศรษฐกิจเดือนพฤศจิกายนและอัตราเงินเฟ้อเดือนธันวาคมหลังตัวเลขการค้าเดือนพฤศจิกายนจากกระทรวงพาณิชย์บ่งชี้ว่าการส่งออกลดลง 7.39% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ยอดนำเข้าหดตัว 13.78% ทำให้ไทยเกินดุลการค้า 0.55 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ ในช่วง 11 เดือนแรกของปี มูลค่าส่งออกลดลง 2.77% ส่วนการนำเข้าหดตัว 5.22% และมียอดเกินดุลการค้า 9.0 พันล้านดอลลาร์ โดยกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ประเมินว่ายอดเกินดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดซึ่งอาจมีแนวโน้มลดลงบ้างแต่ยังคงอยู่ในระดับสูงจะสร้างแรงกดดันให้เงินบาทแข็งค่าต่อได้อีกระยะ อย่างไรก็ตาม การนำเข้าที่หดตัวอย่างต่อเนื่องสะท้อนการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศและทิศทางการเติบโตที่ยังอยู่ในลักษณะประคองตัวในปี 63

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ ปี 63 ที่ 1-3% เทียบกับกรอบปัจจุบันที่ 1-4% โดยการปรับกรอบเป้าหมายครั้งนี้ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดมากนัก เนื่องจากเป็นกรอบที่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจรวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างซึ่งทำให้อัตราเงินเฟ้อต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ทางด้านธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าการปรับลดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณถึงแนวทางการดำเนินนโยบายการเงิน ส่วนประเด็นค่าเงินบาทธปท.ย้ำว่ายังแข็งค่าเกินปัจจัยพื้นฐานและพร้อมดำเนินนโยบายที่เหมาะสม ท่าทีเช่นนี้จะยังคงส่งผลให้ตลาดระมัดระวังต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4