TFEX เผยปี 63 มุ่งพัฒนาสินค้าและบริการสอดคล้องตลาดโลก หลังเติบโตต่อเนื่องในปี 62

อังคาร ๐๗ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๔:๑๔
ปี 2562 ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ซื้อขายรวม 104.5 ล้านสัญญา เฉลี่ยวันละ 428,369 สัญญา ขณะที่จำนวนบัญชีผู้ลงทุนเพิ่มขึ้น 18,307 บัญชี ปี 2563 TFEX มุ่งพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์ผู้ลงทุนมากขึ้น โดยจะขยายเวลาซื้อขายสินค้ากลุ่มทองคำในช่วงกลางคืนเพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายและบริหารความเสี่ยงของราคาทองคำได้สอดคล้องกับตลาดโลก พัฒนาสินค้า Options พร้อมขยายฐานผู้ลงทุนโดยใช้การตลาดดิจิทัล
TFEX เผยปี 63 มุ่งพัฒนาสินค้าและบริการสอดคล้องตลาดโลก หลังเติบโตต่อเนื่องในปี 62

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX กล่าวว่า ปี 2562 TFEX มีพัฒนาการเป็นที่น่าพอใจ โดยในด้านปริมาณการซื้อขายตลอดปีอยู่ที่ 104,521,995 สัญญา หรือเฉลี่ย 428,369 สัญญาต่อวัน อยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า แต่ในด้านการเติบโตของสถานะคงค้าง (Open Interest) พบว่า ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 3,330,230 สัญญา เพิ่มขึ้น 36% จากปีก่อนหน้า ส่วนจำนวนบัญชีผู้ลงทุนอยู่ที่ 186,813 บัญชี เพิ่มขึ้น 18,307 บัญชี หรือคิดเป็น 11% จากปีก่อนหน้า

สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ Stock Futures มีสัดส่วนการซื้อขายคิดเป็น 50% ของปริมาณการซื้อขายทั้งหมด รองลงมา SET50 Futures 41% ในขณะที่อนุพันธ์ที่อ้างอิงกับทองคำมีสัดส่วน 7% ขยายตัวจากปี 2561 ที่ระดับ 4% เนื่องจากความผันผวนของราคาทองคำที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และจากความนิยมใน Gold Online Futures ซึ่งมีการซื้อขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า จาก 2,327 สัญญาต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 16,289 สัญญาต่อวัน นอกจากนี้ SET50 Options ยังเป็นอีกสินค้าที่มีอัตราการเติบโตสูงต่อเนื่อง โดยมีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ย 6,874 สัญญาต่อวัน เพิ่มขึ้น 24% ทั้งนี้ ผู้ลงทุนทั่วไปมีสัดส่วนการซื้อขายสูงสุด 49% รองลงมาเป็นผู้ลงทุนสถาบัน 33% และผู้ลงทุนต่างประเทศ 18%

"ในปี 2562 ที่ผ่านมา TFEX ได้พัฒนาสินค้าและบริการในหลายด้าน เช่น การเพิ่มหุ้นอ้างอิง Stock Futures อีก 19 หุ้น ทำให้มีหุ้นอ้างอิงทั้งหมด 110 หุ้น การเพิ่มโบรกเกอร์ที่ให้บริการซื้อขาย USD Futures อีก 9 ราย การปรับวิธีคำนวณหลักประกันสำหรับ SET50 Options ให้เป็นมาตรฐานและสอดคล้องกับสากลมากขึ้น อีกทั้งยังส่งเสริมการให้ความรู้ ข้อมูลและเครื่องมือเพื่อใช้ประกอบการซื้อขายของผู้ลงทุนผ่านสื่อดิจิทัล เช่น รายการ TFEX Night Trade เป็นต้น นอกจากนี้ยังร่วมมือกับบริษัทสมาชิกในการจัดกิจกรรมด้านการตลาดและให้ความรู้ตลอดปี และยังส่งเสริมให้มีผู้ดูแลสภาพคล่องเพิ่มขึ้นในสินค้าต่างๆ ด้วย" นางสาวรินใจกล่าว

สำหรับปี 2563 TFEX จะเน้นปรับปรุงสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ผู้ลงทุนมากยิ่งขึ้นควบคู่กับการพัฒนาสินค้าใหม่ เช่น การขยายเวลาซื้อขายสินค้ากลุ่มทองคำในช่วงกลางคืนจนถึงเวลา 03.00 น. ของวันถัดไป เพื่อให้สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของราคาทองคำในตลาดโลก การให้บริการแลกเงินดอลลาร์รายวันสำหรับผู้ซื้อขาย USD Futures การศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาสินค้าใหม่ เช่น Futures ที่อ้างอิงกับสินทรัพย์ในต่างประเทศหรืออัตราแลกเปลี่ยนอื่น นอกจากนั้น TFEX จะมุ่งเน้นการขยายฐานผู้ลงทุน โดยเน้นช่องทางดิจิทัลในการให้ความรู้และทำการตลาด ตลอดจนร่วมกับอุตสาหกรรมในการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมและ Workshop อย่างเข้มข้น เช่น โครงการ "TFEX Trading Challenge" และ "TFEX Algorithmic Trading Competition" เป็นต้น

ผู้ลงทุนที่สนใจซื้อขายสามารถติดต่อบริษัทสมาชิก TFEX หรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าและกิจกรรมสัมมนาได้ที่ www.TFEX.co.th โทร 0 2009 9999

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest