กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 30.10-30.35 จับตาเงินทุนเคลื่อนย้าย หลังบาทอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 1 เดือน

จันทร์ ๑๓ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๔:๑๖
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ30.10-30.35 ต่อดอลลาร์เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 30.24 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 1 เดือน ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 2.1 พันล้านบาทแต่ขายพันธบัตร 54 ล้านบาท ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นหลังตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังประธานาธิบดีทรัมป์แถลงว่าสหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องตอบโต้ทางทหารต่ออิหร่านที่ยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพของสหรัฐฯ ในอิรัก

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี คาดว่า ตลาดจะติดตามการลงนามข้อตกลงทางการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐฯกับจีนวันที่ 15 ม.ค. เพื่อประเมินทิศทางการเจรจาในระยะข้างหน้า รวมถึงตัวเลขเงินเฟ้อและยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ หลังข้อมูลเศรษฐกิจส่วนใหญ่บ่งชี้การขยายตัวที่สดใสกว่าภูมิภาคอื่น แม้ตัวเลขค่าจ้างงานในเดือน ธ.ค. ออกมาต่ำกว่าคาด นอกจากนี้ รายงานจีดีพีไตรมาส 4/2562 ของจีนจะอยู่ในความสนใจของนักลงทุนเช่นกัน สำหรับภาพรวมสัปดาห์นี้ คาดว่าบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงและสกุลเงินส่วนใหญ่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ยังมีแรงส่งเชิงบวก ขณะที่เงินเยนอาจเผชิญแรงขายต่อเนื่องท่ามกลางภาวะตลาดการเงินโลกที่มีเสถียรภาพมากขึ้น

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เน้นย้ำว่า ปัจจุบันสินทรัพย์สกุลเงินบาทไม่ได้เป็นเป้าหมายแหล่งพักเงินในลักษณะ safe haven ของต่างชาติเนื่องจากเศรษฐกิจไทยชะลอตัว ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) สนับสนุนให้ธปท.ติดตามกระแสเงินทุนไหลเข้าระยะสั้นและผ่อนคลายกฎเกณฑ์กำกับดูแลการแลกเปลี่ยนเงิน นอกจากนี้ ทางการประเมินว่าสถานการณ์ภัยแล้งอาจส่งผลกระทบเชิงสังคม อีกทั้งกนง.กังวลต่อปัญหาหนี้ครัวเรือนซึ่งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เราคาดว่ากระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายในระยะนี้อาจชะลอลงหลังค่าเงินบาทแข็งขึ้นมากในปีที่ผ่านมาและธปท.กล่าวเตือนว่าเงินบาทแข็งค่าเกินปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ อนึ่ง ทุนสำรองระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเป็น 2.275 แสนล้านดอลลาร์ในสัปดาห์แรกของปี 2563 จาก 2.23 แสนล้านดอลลาร์ช่วงสิ้นปี 2562 สะท้อนการเข้าซื้อดอลลาร์ของทางการเพื่อชะลอการแข็งค่าของเงินบาทส่งผลให้นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจน่าจะได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายด้านการคลัง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนก.พ. หลังสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้