ก.ล.ต. ไทย และ ก.ล.ต. ฮ่องกง ได้ผลสรุปความร่วมมือระหว่างกันเพื่อเชื่อมโยงตลาดทุนตามนโยบายรัฐบาล

อังคาร ๑๔ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๐:๕๖
ก.ล.ต. ไทยประชุมร่วมกับ ก.ล.ต. ฮ่องกง (SFC) พร้อมด้วย ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HKEX) และกระทรวงการคลังฮ่องกง (Financial Services & the Treasury Bureau) เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ณ ศูนย์ประชุมฮ่องกง โดยได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างกันด้านตลาดทุนตามกรอบบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือที่รัฐบาลไทย และฮ่องกง ลงนามเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยผลการประชุมร่วมระหว่างหน่วยงานมีความคืบหน้าโดยมีข้อสรุป ดังนี้

(1) การพิจารณาแนวทางในการกำกับร่วมระหว่างไทยและฮ่องกง (regulatory mapping) ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องจากที่ได้ตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กองทุนรวม รวมถึงกองทุนรวมอีทีเอฟ และกองทุนรวมทั่วไป คาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในไตรมาส 2 ของปี 2563 และหลังจากนั้นจะสามารถเสนอขายระหว่างกันได้ ซึ่ง ก.ล.ต. ไทยจะนำบริษัทจัดการลงทุนไทยมาประชุมร่วมกับ ก.ล.ต. ฮ่องกง กระทรวงการคลังฮ่องกง ธนาคารกลางฮ่องกง และผู้ประกอบการในตลาดทุนฮ่องกง รวมทั้งผู้จัดจำหน่ายกองทุนรวม เช่น ธนาคาร เพื่อให้มีความเข้าใจร่วมกัน โดยเห็นควรให้มีการหยิบยกประเด็นด้านภาษีที่เกี่ยวข้องมาพิจารณา เพื่อให้สามารถเทียบเคียงกันได้ ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ประสานกับกรมสรรพากรในเบื้องต้นแล้ว

(2) ก.ล.ต. ทั้งสองฝ่ายตกลงว่าจะพิจารณาวิเคราะห์ความแตกต่าง (gap analysis) ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) ภายในปี 2563 ก่อนที่จะพิจารณาโอกาสที่จะมีการจดทะเบียนเสนอขายในสองตลาดต่อไป สำหรับตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ (DR) นั้น ก.ล.ต. ฮ่องกง และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ชี้แจงว่าเกณฑ์จะเหมือนกับการนำบริษัทไทยมาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงโดยตรง ดังนั้น หากมีบริษัทไทยที่สนใจจะนำมาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง จะต้องผ่านการพิจารณาในรายละเอียด โดยเน้นด้านการคุ้มครองผู้ลงทุน

(3) ก.ล.ต. ฮ่องกงยินดีให้ความร่วมมือทางเทคนิคและการเสริมสร้างศักยภาพในเรื่องผลิตภัณฑ์การเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Financing) เพื่อการขับเคลื่อนนโยบายตลาดทุนไทยที่ยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4