ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สร้างผลประกอบการปี 2562 สูงสุดในรอบ 10 ปี กำไรสุทธิ 1,501.6 ล้านบาท ประกาศแผนธุรกิจ ปี 2563 ปักธงเป็นผู้นำ 4 ด้าน DIGITAL, ASEAN ,WEALTH, และ CUSTOMER EXPERIENCE

พุธ ๒๒ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๓๐
นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ผลลัพธ์จากความมุ่งมั่นในการสร้างผลิตภัณฑ์และส่งมอบบริการทางการเงินที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าตลอดหลายปีที่ผ่านมา สะท้อนออกมาในผลประกอบการประจำปี 2562 ที่ธนาคารมีกำไรสุทธิจำนวน 1,501.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,494.7 ล้านบาท หรือ 216 เท่า ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในรอบ 10 ปี ขณะที่กำไรก่อนหักภาษี เติบโตจาก 271 ล้านบาท เป็น 1,943 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 617% รายได้จากการดำเนินงาน เพิ่มจาก 12,896 ล้านบาทเป็น 14,032 ล้านบาทหรือเติบโต 8.8% อัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.02% เป็น 4%
ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สร้างผลประกอบการปี 2562 สูงสุดในรอบ 10 ปี กำไรสุทธิ 1,501.6 ล้านบาท ประกาศแผนธุรกิจ ปี 2563 ปักธงเป็นผู้นำ 4 ด้าน DIGITAL, ASEAN ,WEALTH, และ CUSTOMER EXPERIENCE

ปัจจัยหลัก คือ การปรับปรุงกระบวนการเพิ่มคุณภาพสินทรัพย์ส่งผลให้ภาระในการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญในปี 2562 ลดลง 48.7% จาก 4,919 ล้านบาท มาอยู่ที่ 2,522 ล้านบาท รายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้นจำนวน 160.6 ล้านบาท จากการขยายตัวของสินเชื่อและการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยจากธุรกิจเช่าซื้อและรายได้ดอกเบี้ยจากเงินลงทุน และรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิเพิ่มขึ้นจำนวน 362.3 ล้านบาท จากการเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันภัยและค่าธรรมเนียมจากการเป็นผู้จัดจำหน่ายตราสารหนี้

ด้านเงินให้สินเชื่อสุทธิจำนวน 2.42 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.3% ในจำนวนนี้มาจากสินเชื่อรายย่อยซึ่งเติบโต 12.3% ด้านเงินฝาก (รวมตั๋วแลกเงิน หุ้นกู้ และผลิตภัณฑ์การเงินบางประเภท) จำนวน 2.42 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.1% ในฝั่งของรายได้รวม มีสัดส่วนมาจากธุรกิจรายย่อย 66% ธุรกิจขนาดใหญ่ 13% ธุรกิจบริหารเงิน 7% เอสเอ็มอี 8% ลูกค้าธนบดีธนกิจ (PRIVATE BANKING) 1% และรายได้อื่นๆ 5%

"ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ได้ผ่านการวางรากฐาน ปรับโครงสร้าง ปรับปรุงกระบวนการทำงาน และได้ผ่านการปรับตัวให้ทันกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจมาหลายครั้ง รวมถึงโครงการ FAST FORWARD ล่าสุด กับการวางโครงสร้างพื้นฐานและทำงานเกี่ยวกับ DIGITAL อย่างเต็มที่ เมื่อผสานกับจุดแข็งด้าน ASEAN จึงเกิดเป็นยุทธศาสตร์ของธนาคารที่เรียกว่า 'DIGITAL BANK WITH ASEAN REACH' และถ้าต้องปักธงลงแข่งขันในสนามที่ธนาคารเชี่ยวชาญ ธนาคารตั้งเป้าจะเป็นผู้นำ 4 ด้าน ได้แก่ DIGITAL, ASEAN, WEALTH และ CUSTOMER EXPERIENCE (CX)" นายอดิศร กล่าว

บริการใหม่ในปีนี้คือ MOBILE LENDING ที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถสมัครขอสินเชื่อบุคคลและสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ด้วยตัวเองผ่านมือถือ โดยใช้เวลาสมัครเพียง 5 นาที รู้ผลอนุมัติภายใน 24 ชั่วโมง และกรณีพนักงานประจำ จะใช้เวลาติดตามผลการสมัครภายใน 6 ชั่วโมง ปล่อยสินเชื่อได้สูงสุด 120% ของราคาประเมินรถยนต์ พร้อมอัตราดอกเบี้ยพิเศษ สามารถนัดหมายเจ้าหน้าที่เดินทางไปรับเอกสารหรือจะยื่นเอกสารด้วยตัวเองก็ได้ ชำระค่างวดสะดวกด้วย QR Code

นอกจากนี้ ธนาคารจะเปิดให้บริการ DEBT CONSOLIDATION เป็น APPLICATION รวมหนี้ เพื่อให้ประชาชนบริหารจัดการหนี้ โดยรวมหนี้ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล จากสถาบันการเงินต่างๆ แล้วทำการรีไฟแนนซ์หนี้มาที่ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ด้วยดอกเบี้ยเริ่มต้น 11.84% ซึ่งถูกลง ช่วยแบ่งเบาภาระหนี้และช่วยให้ปิดหนี้ได้เร็วขึ้น สามารถปิดหนี้ก่อนครบกำหนด หลัง 12 เดือน ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายปิดก่อนกำหนด สามารถเลือกผ่อนรายเดือนน้อยลง โดยเลือกผ่อนชำระสบายๆ 24 เดือน 36 เดือน หรือ 60 เดือน ลดต้นลดดอกทันที เป็นความร่วมมือของธนาคารกับ NEO MONEY พร้อมเปิดตัวภายในไตรมาสแรกปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้