บลจ.ไทยพาณิชย์ จ่ายปันผลกอลทุน SCBGPROP มอง REITs-อสังหาฯทั่วโลกยังน่าสนใจลงทุน

พฤหัส ๒๓ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๑:๓๓
นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บลจ.ไทยพาณิชย์ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และ REITs โดยมองว่าการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้ยังสามารถให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาการลงทุนสินทรัพย์กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกปรับตัวค่อนข้างผันผวนตามแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก โดยในช่วงต้นปี 2562 เศรษฐกิจในหลายประเทศเริ่มมีแนวโน้มขยายตัวดี อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ธนาคารกลางหลายประเทศตัดสินใจดำเนินนโยบายการเงินแบบตึงตัว กดดันให้ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนจากกระแสเงินสดของการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวปรับตัวลดลง ทำให้การลงทุนในสินทรัพย์กลุ่มดังกล่าวลดความน่าสนใจลง
บลจ.ไทยพาณิชย์ จ่ายปันผลกอลทุน SCBGPROP มอง REITs-อสังหาฯทั่วโลกยังน่าสนใจลงทุน

แต่อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งหลังของปีที่ความเสี่ยงในการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ - จีน ทวีความรุนแรงขึ้น และเริ่มส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ กดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ต้องหันกลับมาดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอีกครั้งผ่านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและการเข้าซื้อพันธบัตรระยะสั้น ทำให้ส่วนต่างของอัตราผลตอบแทนจากกระแสเงินสดของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 1.43 ช่วงต้นปี 2562 มาอยู่ที่ระดับ 1.94 ในปัจจุบัน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่ร้อยละ 1.61 โดยในระยะถัดไปคาดว่าธนาคารกลางของประเทศหลักๆ จะยังคงดำเนินโยบายการเงินแบบผ่อนคลายไปอีกระยะหนึ่งเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลให้การลงทุนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีความน่าสนใจอยู่

นอกจากนี้ การลงทุนในหลักทรัพย์กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ซึ่งมุ่งเน้นรายได้จากกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจะช่วยกระจายความเสี่ยงโดยรวมของพอร์ตการลงทุนได้ อย่างไรก็ตามนักลงทุนควรติดตามแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลักๆ อย่างใกล้ชิด รวมถึงประเด็นความเสี่ยงที่ยังคงมีอยู่ทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน รวมถึงปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจสร้างความผันผวนให้การลงทุนในภาพรวมได้

ทั้งนี้ บลจ.ไทยพาณิชย์มีกองทุนที่แนะนำคือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล พร็อพเพอร์ตี้ (SCBGPROP) ซึ่งมีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน BGF WORLD REAL ESTATE SECURITIES FUND ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (USD) โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งมีนโยบายเน้นบริหารเพื่อสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนใน REIT ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือหลักทรัพย์ของบริษัทที่ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก ภายใต้การบริหารจัดการของ BlackRock Investment Management (UK) Limited จดทะเบียนภายใต้กฎหมายของประเทศลักเซมเบิร์ก และอยู่ภายใต้ UCITS (มาตรฐานเพื่อการซื้อขายกองทุนข้ามประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป: Undertaking for Collective Investments in Transferable Securities)

สำหรับกองทุน BGF WORLD REAL ESTATE SECURITIES FUND ซึ่งเป็นกองทุนหลักเน้นลงทุนใน REITs และหุ้นของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งส่งผลให้กองทุนมีความผันผวนต่ำกว่ากองทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพียงอย่างเดียว โดยกระจายการลงทุนไปยังหลากหลายกลุ่มธุรกิจ เช่น ที่พักอาศัย สำนักงาน โรงแรม และอาคารพาณิชย์ เป็นต้น อีกทั้งยังมีการกระจายลงทุนในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ด้วยสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการมากกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยล่าสุดกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล พร็อพเพอร์ตี้ ได้มีการจ่ายปันผลสำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ในอัตรา 0.1043 บาทต่อหน่วย ซึ่งนับเป็นการจ่ายปันผลครั้งที่ 8 รวมเป็นจำนวนเงิน 1.0132 บาทต่อหน่วย

ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรับหนังสือชี้ชวนได้ทุกวันทำการ ได้ที่ SCBAM Call Centerโทร.02-777-7777 กด 0 กด 6 หรือผู้สนับสนุนการขายทุกราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital