ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลกองทุนรวมอสังหาฯ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และ REIT เพื่อให้ผู้ลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจได้สะดวกขึ้น

ศุกร์ ๒๔ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๑:๑๘
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับการปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) หรือ "กองทุนรวม/ทรัสต์" ที่ลงทุนในสิทธิการเช่าหรือสัญญาแบ่งรายได้ (leasehold) เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ พร้อมกับปรับปรุงรูปแบบการเปิดเผยส่วนสรุปข้อมูลกองทุน/ทรัสต์ ให้สั้นกระชับ เข้าใจง่าย และใช้เปรียบเทียบระหว่างกองได้

หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนในกองทุนแบบ leasehold หรือ สัญญาแบ่งรายได้ และการเปิดเผยข้อมูลผลตอบแทนของกองทุน/ทรัสต์ โดยผู้แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการที่เสนอ

ก.ล.ต. จึงได้จัดทำร่างประกาศให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) หรือผู้จัดการกองทรัสต์ ที่จัดทำประมาณการผลตอบแทนของกองทุน/ทรัสต์ ต้องเปิดเผยประมาณการอัตราผลตอบแทนภายใน (Internal Rate of Return: IRR) ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับทั้งระยะสั้นและระยะยาวก่อนการตัดสินใจลงทุน

สำหรับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) ที่ปัจจุบันไม่สามารถลงทุนเพิ่มเติมได้อีกแล้ว หากมีการลงทุนในทรัพย์สินประเภทสิทธิการเช่าเพียงอย่างเดียว ให้ บลจ. เปิดเผยประมาณการ IRR ที่คาดว่าผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีและรายงานประจำปีของกองทุน

นอกจากนี้ ให้ บลจ. หรือผู้จัดการกองทรัสต์เปิดเผยรายงานการประเมินมูลค่าทรัพย์สินและรายงานการสอบทานการประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่มีการจัดทำล่าสุด ผ่านทางช่องทางที่เหมาะสม เช่น การประกาศทางเว็บไซต์ภายใน 30 วันนับแต่วันที่การประเมินหรือการสอบทานการประเมินแล้วเสร็จ เพื่อให้ผู้ลงทุนและนักวิเคราะห์หลักทรัพย์มีข้อมูลในการวิเคราะห์ รวมถึงปรับปรุงข้อมูลของส่วนสรุปข้อมูลสำคัญของกองทุน/ทรัสต์ ให้กระชับ เข้าใจง่ายและให้แนบตารางสรุปกระแสเงินสดที่จัดทำโดยผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินในแบบฟอร์มดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=598 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6109 หรือ 0-2033-9570 หรือทาง e-mail : [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4