กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 30.40-30.80 จับตาสถานการณ์ไวรัสโคโรนา หวั่นกระทบเศรษฐกิจโลก

จันทร์ ๒๗ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๔:๑๘
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ30.40-30.80 ต่อดอลลาร์เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 30.54 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 4 เดือน ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 1.3 พันล้านบาทแต่ซื้อพันธบัตร 6.4 พันล้านบาท ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับเงินยูโร ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับลดลงและนักลงทุนเทขายหุ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะติดตามสถานการณ์ไวรัสโคโรนาหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นและแพร่กระจายไปทั่วโลก ในเบื้องต้น องค์การอนามัยโลกระบุว่าการระบาดนี้ถือเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินในจีน โดยตลาดกังวลว่าหากยังไม่สามารถควบคุมได้จะฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกซึ่งเพิ่งจะเริ่มมีสัญญาณเสถียรภาพมากขึ้น นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)ในวันที่ 28-29 ม.ค. ซึ่งคาดว่าจะมีมติคงดอกเบี้ยตามเดิม ส่วนการประชุมธนาคารอังกฤษ (บีโออี) วันที่ 30 ม.ค.อาจมีมติลดดอกเบี้ยลง

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ ความเชื่อมโยงทางด้านสินค้าและบริการระหว่างไทยกับจีนสร้างความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในช่วงเทศกาลตรุษจีนต่อภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท ทำให้เราปรับมุมมองโดยประเมินว่ามีโอกาสมากขึ้นที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่จุดต่ำสุดครั้งใหม่ในช่วงต้นปีนี้ หากสถานการณ์เลวร้ายลงต่อไป ทางด้านกระทรวงพาณิชย์เปิดเผย ว่าการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนธ.ค.กลับมาขยายตัวได้เป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน โดยยอดส่งออกรวมในเดือนธ.ค. ลดลง 1.28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.54% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สดใสกว่าที่ตลาดคาดไว้เล็กน้อย ทั้งนี้ ในปี 2562 มูลค่าส่งออกหดตัว 2.65% ส่วนการนำเข้าลดลง 4.66% และไทยเกินดุลการค้า 9.6 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี แม้การค้าระหว่างประเทศอาจผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่การฟื้นตัวยังมีความไม่แน่นอนสูง และในระยะสั้น จุดสนใจหลักของตลาดการเงินโลกจะอยู่ที่การควบคุมสถานการณ์ไวรัสโคโรนาเป็นสำคัญ โดยสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ในเอเชียรวมถึงสินทรัพย์เสี่ยง อาทิ หุ้น และน้ำมัน มีแนวโน้มเผชิญแรงขายจากความกังวลดังกล่าวในช่วงนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้