Vakrangee รับบทนำขับเคลื่อนบริการทางการเงินที่ทั่วถึงในชนบทของอินเดีย

พุธ ๒๙ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๗:๐๒
- Grant Thorton เผยรายงานว่าด้วยพื้นที่ชนบทของอินเดียกับการเข้าถึงบริการธนาคารและเอทีเอ็ม

Grant Thornton เผยแพร่รายงาน 'Financial Inclusion and Rural India – Banking & ATM sector in India' ซึ่งได้ศึกษาวิจัยอย่างละเอียดเกี่ยวกับการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างธนาคารและเอทีเอ็มในพื้นที่ชนบทของอินเดีย

บริการทางการเงินที่ทั่วถึง (Financial Inclusion) คือกุญแจที่ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่กระจายตัว เข้มแข็ง และยั่งยืน อินเดียเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 7 ของโลก และมีประชากรมากกว่า 1.2 พันล้านคน ซึ่งประชากรมากกว่าสองในสามอาศัยอยู่ตามหมู่บ้านในชนบทและเมืองเล็ก ๆ ครอบคลุมกว่า 6,000,000 หมู่บ้าน และ 640 อำเภอ

แนวคิดริเริ่มเมื่อไม่นานมานี้ของรัฐบาลและธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ได้ช่วยขยายขอบเขตการเข้าถึงบริการทางการเงินในพื้นที่ห่างไกล ด้วยการเปิดทางให้ผู้เล่นภาคเอกชนได้ทำหน้าที่เป็น Business Correspondents และผู้ให้บริการที่ไม่ใช่ธนาคาร เพื่อผลักดันการใช้เอทีเอ็มสีขาว หรือ Wนhite Label ATMs (WLA) ทั่วประเทศ

Vakrangee ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำแถวหน้าในการขับเคลื่อนบริการทางการเงินที่ทั่วถึงและความครอบคลุมทางสังคมในพื้นที่ชนบทของอินเดีย ประเด็นสำคัญและข้อสังเกตจากรายงานของ Grant Thornton ได้แก่

- Vakrangee เป็นผู้ให้บริการ WLA ที่เติบโตเร็วที่สุดและเป็นรายใหญ่อันดับสามในอินเดีย โดยในภาคบริการ ATM นั้น ส่วนแบ่งในชนบทของธนาคารภาครัฐอยู่ที่ 20% ขณะที่ผู้ให้บริการเอกชนอยู่ที่เพียง 9% อย่างไรก็ดี ส่วนแบ่งของ WLA ในตลาดชนบทอยู่ที่ 49% ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า WLAs มีส่วนแบ่งตลาดขนาดใหญ่กว่าในพื้นที่ชนบทของอินเดีย ซึ่งผู้เล่นอย่าง Vakrangee ครองส่วนแบ่งมากที่สุด 66%

- Vakrangee มีจุดบริการ BC มากกว่า 12,000 จุด ซึ่ง 82% ในจำนวนนี้กระจายอยู่ในพื้นที่ชนบทของอินเดีย

- ในปีงบการเงิน 2018 จุดบริการ BC ของ Vakrangee ได้เปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ (BSBDAs) คิดเป็น 31.7% ของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทั้งหมดที่ BC ทุกแห่งในอินเดียได้เปิดให้บริการ

- Vakrangee เป็นผู้ให้บริการ ATM รายใหญ่อันดับที่ 13 ในอินเดีย ขณะที่เป็นอันดับ 3 ในพื้นที่ชนบทของประเทศ ตามหลังเพียง SBI และ Tata Indicash

- เมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารเอกชน Vakrangee ติดอันดับเหนือกว่าธนาคารเอกชนหลายแห่ง เช่น Axis Bank (1,905 ATMs), HDFC Bank (1,063 ATMs) และ ICICI Bank (760 ATMs) ในพื้นที่ชนบทของอินเดีย

- ปริมาณธุรกรรมธนาคารและ ATM จากเครือข่ายของ Vakrangee ในปีงบ 2019 (จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2019) มีมูลค่าแตะ 2.18 แสนล้านรูปี (INR)

อ่านรายงานของ Grant Thornton ได้ที่ https://www.grantthornton.in/globalassets/1.-member-firms/india/assets/pdfs/financial-inclusion-in-rural-india-28-jan.pdf

เกี่ยวกับ Vakrangee Limited (BSE: 511431) (NSE: VAKRANGEE)

Vakrangee คือบริษัทที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี โดยมุ่งมั่นสร้างเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในอินเดียเพื่อให้บริการธนาคาร เอทีเอ็ม บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-governance) อีคอมเมิร์ซ และบริการโลจิสติกส์แบบเรียลไทม์ เพื่อรองรับตลาดเมือง กึ่งเมือง และตลาดชนบทที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการเหล่านั้นได้

สื่อมวลชนติดต่อ:

Ammeet Sabarwal

Chief Corporate Communications & Strategy Officer

[email protected]

Vakrangee Limited

www.vakrangee.in

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4