ก.ล.ต. หารือตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์ก เตรียมประยุกต์แนวทางจัดตั้งแพลตฟอร์มข้อมูลด้านตราสารยั่งยืนในไทย และการสร้างความเชื่อมโยงโดยนำหลักทรัพย์ของบริษัทไทยไปเสนอขายในตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์ก

จันทร์ ๐๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๔:๕๘
ก.ล.ต. เข้าพบตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์ก (Luxembourg Stock Exchange : LuxSE) ร่วมหารือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการจัดตั้งแพลตฟอร์มข้อมูล (Information platform) ด้านตราสารยั่งยืน พร้อมมีแนวคิดเชื่อมโยงสองตลาด เปิดทางบริษัทไทยเสนอขายหลักทรัพย์ใน LuxSE เตรียมเทียบเกณฑ์เสนอขายหลักทรัพย์ของทั้งสองประเทศ คาดแล้วเสร็จไตรมาส 2 นี้
ก.ล.ต. หารือตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์ก เตรียมประยุกต์แนวทางจัดตั้งแพลตฟอร์มข้อมูลด้านตราสารยั่งยืนในไทย และการสร้างความเชื่อมโยงโดยนำหลักทรัพย์ของบริษัทไทยไปเสนอขายในตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์ก

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมด้วยผู้ช่วยเลขาธิการ นางสาวจอมขวัญ คงสกุล และคณะ เข้าพบ Mr. Robert Scharle, CEO of LuxSE และคณะ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 โดยหารือเกี่ยวกับแนวคิดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการจัดตั้ง Luxembourg Green Exchange (LGX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มข้อมูลตราสารยั่งยืนที่ตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์กได้เปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 เพื่อนำมาปรับใช้กับการพัฒนาการจัดตั้งแพลตฟอร์มข้อมูลสำหรับการซื้อขายตราสารยั่งยืนในไทย

เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า "การส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นยุทธศาสตร์ด้านหนึ่งที่ ก.ล.ต. กำหนดขึ้น โดยมีแผนที่จะสร้างระบบนิเวศน์ที่เอื้อต่อการพัฒนาตลาดทุนไทยที่ยั่งยืนเพื่อเป็นศูนย์กลางตลาดทุนยั่งยืนในภูมิภาค ในขณะที่ LuxSE และ LGX มีความโดดเด่นและประสบความสำเร็จอย่างมากในด้านของการเป็นศูนย์กลางการซื้อขายและแสดงข้อมูลครบวงจรของตราสารหนี้ยั่งยืนตามลำดับ การหารือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างหน่วยงานของทั้งสองประเทศดังกล่าว จึงเป็นประโยชน์ต่อ ก.ล.ต. ในการต่อยอดแผนงานที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มข้อมูลสำหรับตราสารหนี้ รวมทั้งตราสารยั่งยืน เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยสะดวก และเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของผู้ลงทุนทั่วโลก ทำให้สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ นอกจากนี้ เนื่องจากการเชื่อมโยงกับตลาดทุนในต่างประเทศ (connectivity) เป็นอีกยุทธศาสตร์หนึ่งของ ก.ล.ต. สองฝ่ายจึงได้หารือความเป็นไปได้ในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกัน โดยการนำหลักทรัพย์ของบริษัทไทยไปเสนอขายในตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์ก เพื่อให้มีโอกาสในการขยายฐานผู้ลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ ก.ล.ต. จะดำเนินการเปรียบเทียบกฎเกณฑ์การเสนอขายหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์ก(regulatory mapping) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับบริษัทไทย โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2 ของปี 2563"

สำหรับ LuxSE ถือเป็นตลาดหลักทรัพย์อันดับหนึ่งของโลกที่มีความโดดเด่นด้านการรับจดทะเบียนหลักทรัพย์จากทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งตราสารหนี้ (คิดเป็นร้อยละ 61 ของหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนทั้งหมดที่เหลือเป็นกองทุนรวมหร้อยละ 17 ใบสำคัญแสดงสิทธิร้อยละ 15 และหุ้นร้อยละ 2) ส่วนLGX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มข้อมูลแรกของโลกที่แสดงข้อมูลครบวงจรของตราสารหนี้และกองทุนรวมยั่งยืนจากหลายประเทศที่มีความน่าเชื่อถือซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยปัจจุบันมีการแสดงข้อมูลของตราสารหนี้ยั่งยืน (green, social, sustainable bond) มากกว่าร้อยละ 50 ของตราสารหนี้ยั่งยืนที่จดทะเบียนทั่วโลก

ก.ล.ต. หารือตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์ก เตรียมประยุกต์แนวทางจัดตั้งแพลตฟอร์มข้อมูลด้านตราสารยั่งยืนในไทย และการสร้างความเชื่อมโยงโดยนำหลักทรัพย์ของบริษัทไทยไปเสนอขายในตลาดหลักทรัพย์ลักเซมเบิร์ก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้