ฟิทช์ประกาศให้อันดับเครดิตบริษัท ซิตี้คอร์ป ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) ที่ 'AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

จันทร์ ๐๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๔:๐๙
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AAA(tha)' และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)' แก่บริษัท ซิตี้คอร์ป ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CLT แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต อันดับเครดิตของ CLT สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่บริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแม่ซึ่งคือ Citibank, N.A. (อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ A+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/ อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินที่ a) โดย CLT มี Citibank เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท และยังมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของ Citibank ในประเทศไทย โดยสาขาของ CLT เป็นช่องทางสำคัญสำหรับ Citibank ในการขยายเครือข่ายทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค นอกจากนี้ CLT มีการผสานการดำเนินงานและการบริหารงานกันอย่างใกล้ชิดกับ Citibank สาขากรุงเทพฯ อีกทั้ง Citibank ยังมีการให้การสนับสนุนการดำเนินงานตามปรกติแก่ CLT ซึ่งรวมถึงในด้านการบริหารความเสี่ยง ด้านระบบงาน

และด้านเงินทุน

CLT มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในด้านการนำเสนอสินเชื่อส่วนบุคคลแบบผ่อนชำระ (instalment personal loans) ให้แก่พนักงานบริษัทที่มีรายได้ค่อนข้างสูง ซึ่งน่าจะช่วยส่งเสริมการนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคอื่นๆ จาก Citibank สาขากรุงเทพฯ เช่นบัตรเครดิตและธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) ทั้งนี้ CLT มีกำไรอย่างต่อเนื่องและผลประกอบการในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CLT สะท้อนถึงความเชื่อของฟิทช์ว่าหลังจากรวมการพิจารณาถึงโอกาสในการได้รับการสนับสนุนแล้ว โครงสร้างเครดิตของ CLT นั้นอยู่ในระดับเดียวกันหรือดีกว่าอันดับเครดิตของประเทศไทย

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต อันดับเครดิตภายในประเทศของ CLT เป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด จึงไม่มีปัจจัยใดที่อาจทำให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่ม

การปรับตัวลดลงของโครงสร้างเครดิตของ Citibank เอง ซึ่งสะท้อนได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคาร อาจส่งผลให้ความสามารถในการให้การสนับสนุนแก่ CLT ลดลง และนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของ CLT

นอกจากนี้การลดลงของโอกาสที่ธนาคารแม่จะให้การสนับสนุนแก่ CLT อาจส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศถูกปรับลดอันดับ ตัวอย่างเช่น หากธนาคารแม่ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญ หรือ CLT และ Citibank มีระดับการผสานการดำเนินงานระหว่างกันที่ลดลง อย่างไรก็ตามฟิทช์มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าเกิดขึ้นในระยะสั้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4