DITPชี้ข้าวหอมมะลิไทยตลาดฮ่องกงยังสดใส

อังคาร ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๕:๕๗
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) รายงานสถานการณ์ผลกระทบไวรัสโคโรนาในฮ่องกง ชี้ผู้บริโภคแห่กว๊านซื้อข้าวในซูเปอร์มาร์เก็ตจนหลายแห่งขาดแคลน มั่นใจปีนี้การส่งออกข้าวหอมมะลิไทยยังสดใสต่อเนื่อง
DITPชี้ข้าวหอมมะลิไทยตลาดฮ่องกงยังสดใส

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ณ เมืองฮ่องกง ว่าผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าได้ส่งผลให้หน้ากากอนามัย และข้าวในซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าปลีกบางแห่งขาดแคลน หลังจากพบว่ามีประชาชนกว้านซื้อเพื่อเก็บไว้บริโภค โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทยที่พบว่ามีประชาชนจำนวนมากแย่งกันซื้อ ดังนั้นมั่นใจว่าสถานการณ์การส่งออกข้าวหอมมะลิไทยไปตลาดฮ่องกง ซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าข้าวหอมมะลิไทยอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ ยังคงสดใส เนื่องจากข้าวเป็นสินค้าบริโภคหลักที่มีความจำเป็นในการบริโภคในฮ่องกง

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ข้าวในห้างซูเปอร์มาร์เก็ตในฮ่องนั้นรัฐบาลฮ่องกงได้รับการยืนยันจากสมาคมผู้ส่งออกและนำเข้าข้าวฮ่องกงรายใหญ่ 4 แห่งซึ่งพบว่าผู้ประกอบการได้มีการสั่งสินค้าและมีการสำรองที่เพียงพอและถูกเก็บไว้ตามกฎระเบียบ Registration as a Rice Stockholder ซึ่งข้าวส่วนหนึ่งก็จะเป็นข้าวหอมมะลิที่มาจากประเทศไทยด้วย

"ได้รับรายงานว่าในระยะหลังประชาชนจำนวนมากต่างแย่งกันซื้อข้าวบนชั้นวางสินค้าในร้านค้าปลีกบางแห่งมากขึ้น เนื่องจากมีความกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า และบางคนซื้อเพื่อกักตุนไว้ ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาทางผู้ประกอบไม่สามารถขนส่งข้าวให้ร้านค้าปลีกได้ทัน แม้จะเป็นเหตุการณ์ชั่วคราว แต่ทางรัฐบาลของฮ่องกงได้ขอความร่วมมือจากประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกซื้อสินค้าไปกักตุนมากเกินไป"

ขณะเดียวกันนางCarrie Lam ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ได้ออกมายืนยันว่าแล้วว่ามาตรการปิดด่านชายแดนเพิ่มเติมในฮ่องกงจะไม่ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่จะส่งผลให้เกิดการขาดแคลนอาหารในฮ่องกงเนื่องจากการปิดด่านชายแดนดังกล่าวเป็นเพียงการควบคุมผู้โดยสารในการเข้าออกเท่านั้น โดยไม่มีผลต่อการขนส่งสินค้า พร้อมทั้งชี้แจงเพิ่มเติมว่าสาเหตุที่ชั้นวางสินค้าในซูเปอร์มาเก็ตและร้านค้าปลีกที่ว่างเปล่านั้นเป็นเพราะข้าวไม่ได้ถูกนำมาเติมในคลังสินค้าได้ทันต่อความต้องการของประชาชน และที่สำคัญรัฐบาลฮ่องกงได้มีการตรวจสอบการค้าปลีกต่อเนื่อง

"ปัญหาสินค้าบริโภคขาดตลาดนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการหยุดงานในเทศกาลตรุษจีน นอกจากนั้นหลังจากที่นาง Carrie Lam ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงออกมาประกาศเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 63 ให้หน่วยงานราชการทำงานจากที่บ้าน และสถาบันการศึกษาปิด การเรียนการสอน และขอความร่วมมือจากภาคบริษัทเอกชนให้พนักงานไม่ต้องไปทำงาน และลดชั่วโมงการทำงาน ทำให้ไปรษณีย์ และบริษัทเอกชนบางแห่ง ไม่เปิดให้บริการ ส่งผลให้สินค้าจำนวนมากตกค้าง และไม่สามารถนำไปขายได้ตามความต้องการ ทั้งนี้คาดว่าภาวะขาดตลาดดังกล่าวจะเป็นเพียงเหตุการณ์ชั่วคราวเท่านั้น อย่างไรก็ตามในส่วนของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศก็ได้ติดตามสถานการณ์เรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและให้สคต. ณ เมืองฮ่องกง รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประผู้ประกอบการได้รับทราบต่อไป"

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ