DITP ชี้ฮ่องกงเร่งสร้างความมั่นใจป้องกันผู้บริโภคแย่งซื้อสินค้า

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๐:๕๓
สคต.ฮ่องกงชี้ผู้ประกอบการขนส่งอาหารในฮ่องกงรวมพลังสยบข่าวลือหลังเจอข่าวลวงระบาดในโซเชียลจากผลกระทบไวรัสโควิด-19ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกแย่งซื้อสินค้า มั่นใจบริหารสต๊อกสินค้าและกระจายสินค้าได้ตามปกติ เผยหมู ข้าว และสินค้าอีกหลายประเภทของไทยยังเป็นที่ต้องการสูง
DITP ชี้ฮ่องกงเร่งสร้างความมั่นใจป้องกันผู้บริโภคแย่งซื้อสินค้า

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองฮ่องกงได้รายงานสถานการณ์การค้าในฮ่องกงว่า ขณะนี้ตัวแทนผู้ประกอบการขนส่งอาหารฮ่องกงได้ร่วมหารือในการแก้ปัญหาข่าวลือที่กระจายในสื่อทางอินเตอร์เน็ต หลังจากที่ผ่านมาประชาชนในฮ่องกงจำนวนมากได้ตื่นตระหนกเกี่ยวกับผลกระทบการระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่หรือไวรัสโควิด-19 จนเกิดการแย่งกันกว้านซื้อสินค้าในซูปเปอร์มาร์เก็ต โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ อาหารสด สินค้าอุปโภคและบริโภค ล่าสุดโดยสมาคมผู้นำเข้าและสมาคมการค้ากลุ่มต่างๆ ได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับสถานการณ์ดังกล่าว เพราะผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถบริหารสต๊อกอาหารและสินค้าจำเป็นได้อย่างเพียงพอและการขนส่งสามารถนำเข้าได้ตามปกติ

สำหรับสถานการณ์ข้าวนั้นทาง สคต. ณ เมืองฮ่องกง ระบุว่าได้รับการยืนยันจากสมาคมผู้นำเข้าข้าวฮ่องกงว่าข้าวเป็นสินค้าสงวนของรัฐบาลฮ่องกง ทางสมาคมได้กักเก็บข้าวไว้ถึง 13,000 ตันในไตรมาสแรกของปีนี้ และบริษัทแต่ละแห่งได้กักเก็บข้าวไว้ถึง 12,000 – 14,000 ตัน ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการบริโภคของประชาชนในฮ่องกงใน 1 เดือน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะกังวลว่าจะขาดแคลนข้าวหลังจากที่ผ่านมาพบประชาชนจำนวนมากแย่งซื้อข้าวจนทำให้ข้าวในซุปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งขาดตลาด

"เรื่องของข้าวนั้นเกิดจากความวิตกจากการเห็นข้าวขาดตลาดในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนที่เกิดขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น โดยปกติแล้วผู้คนจะซื้อข้าวเพียงคนละ 1 ถุงแต่ในสถานการณ์ปัจจุบันผู้คนต่างพากันซื้อข้าวจำนวนมากเพื่อกักตุน ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถนำสินค้ามาเติมเพื่อขายทัน โดยปัจจุบันข้าวในฮ่องกงกว่า 90% เป็นข้าวที่มาจากไทยและเวียดนาม โดยมีข้าวจากจีนแผ่นดินใหญ่น้อยกว่า 1% อย่างไรก็ตามทางสมาคมได้แนะนำไม่ให้ผู้บริโภคซื้อข้าวจำนวนมากเนื่องจากข้าวเป็นสินค้าที่หมดอายุได้"

ขณะที่สภาผู้ประกอบการด้านอาหารฮ่องกง มั่นใจว่าฮ่องกงยังไม่มีปัญหาในการจัดส่งอาหาร และที่สำคัญ ทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องได้มีบทบาทในการตรวจสอบการจัดหาอาหารเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการบริโภคในฮ่องกงมาหลายปีแล้ว ยกเว้นกรณีแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์ในสุกรซึ่งเป็นกรณีพิเศษ ส่วนผักและผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศรวมถึงประเทศจีนก็มีปริมาณที่มากพอ

นอกจากนี้ผู้แทนสภาผู้ประกอบการอาหารฮ่องกง ชี้แจงว่าการขนส่งสัตว์ปีก และไข่ยังคงเป็นปกติ ยิ่งไปกว่านั้น ความต้องการสัตว์ปีก และไข่จากร้านอาหารยังลดลงอีกด้วย ดังนั้นสินค้าดังกล่าวจะไม่ขาดตลาดในฮ่องกง ในขณะที่กลุ่มค้าอาหารทะเลได้ระบุว่า แม้ว่าการขนส่งอาหารทะเลจากมลฑลกวางตุ้งจะลดลง แต่การนำเข้าอาหารทะเลแช่แข็งจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีปริมาณเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นผู้ประกอบการฮ่องกงยังได้ส่งเสริมการซื้อขายอาหารทะเลจากผู้ประกอบการท้องถิ่น ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องกังวลว่าอาหารทะเลจะขาดตลาด

สำหรับหมูได้รับรายงานจากสคต. ณเมืองฮ่องกงว่า กลุ่มการค้าหมูฮ่องกงได้ชี้แจงต่อประชาชนว่าปริมาณการขนส่งหมูจำนวน 1,800 ตัวต่อวัน ได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งจำนวนดังกล่าวเป็นจำนวนมาตรฐานก่อนการเกิดสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งยืนยันว่าการจัดส่งยังมั่นคง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ฮ่องกงประสบปัญหาการตรวจพบโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร จากเนื้อหมูที่นำเข้าจากจีน ทำให้ผู้ประกอบการนำเข้าหมูฮ่องกงเปลี่ยนมานำเข้าเนื้อหมูจากไทยเพิ่มขึ้น 2,000% ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ไม่ได้ทำให้การนำเข้าดังกล่าวลดลง เนื่องจากผู้บริโภคยังคงซื้อหมูเพื่อนำไปประกอบอาหารอย่างต่อเนื่อง

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ