“โกลเบล็ก” แนะโยกเงินสะสมทองคำหนี Covid – 19 ระบาดซ้ำสองมีลุ้นทองคำทดสอบ 1,640 - 1,690 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์

อังคาร ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๐:๑๘
บล. โกลเบล็ก แนะลงทุนทองคำ แม้ราคาขยับสูงสุดในรอบ 7 ปี จากสถานการณ์ ไวรัส Covid-19 ระบาดรอบ 2 ขยายวงกว้างไปยังญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน บวกอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีต่ำสุดในปีนี้อยู่ที่ 1.46% โดยให้กรอบราคาทองคำ 1,640 - 1,690 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ ส่วนทิศทางตลาดหุ้นไทยมีโอกาสลงต่อ เหตุกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว และการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี กดดันการลงทุน จึงให้กรอบดัชนี 1,410 - 1,450 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นได้อานิสงส์ค่าเงินบาทอ่อน- หุ้น Defensive Stock - หุ้นปันผลเด่น
โกลเบล็ก แนะโยกเงินสะสมทองคำหนี Covid 19 ระบาดซ้ำสองมีลุ้นทองคำทดสอบ 1,640 - 1,690 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์

นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินสถานการณ์ราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อในกรอบ 1,640-1,690 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ หลังจากราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากนักลงทุนได้หันมาลงทุนในทองคำเพิ่มขึ้น เพราะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย หลังเศรษฐกิจโลกอยู่ในแนวโน้มชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 และคาดว่าหากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid – 19 ลุกลามต่อไปอีกจะส่งผลให้ราคาทองปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในปีนี้ที่ระดับ 1.46% เป็นสัญญาณของการลดความเสี่ยงของนักลงทุนเพิ่มเติม

"การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาทองคำในขณะนี้เกิดจากความกังวลต่อสถานการณ์ไวรัส Covid-19 ที่ได้แพร่ระบาดรอบ 2 ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน ส่งผลให้นักลงทุนกลับมากังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัว ซึ่งถือเป็นจังหวะทำกำไรทองคำในระยะสั้นได้"

ส่วนภาพรวมตลาดหุ้นไทย ทาง ฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินว่า ดัชนีมีโอกาสปรับตัวลงต่อ จากความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวในไตรมาส 1/2563 หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ2 ล่าสุดทาง IMF ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของจีนในปี 2563 ลงสู่ระดับ 5.6% โดยลดลง 0.4% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค. เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกันสถานการณ์การเมืองในประเทศยังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิดจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่จะลงมติในวันที่ 27 ก.พ.นี้ ซึ่งจะกดดันด้านจิตวิทยาด้านการลงทุนในสัปดาห์นี้ต่อเนื่อง จึงคาดการณ์การเคลื่อนไหวของดัชนีในกรอบ 1,410 - 1,450 จุด

พร้อมทั้งยังต้องจับตาการรายงาน ตัวเลขดัชนีราคาบ้านในเดือนธ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.พ.ของสหรัฐในวันนี้ (25 ก.พ.) และการเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ ในวันที่ 26 ก.พ. ส่วนวันที่ 27 ก.พ. ทางอียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.พ. ขณะเดียวกันสหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค. และ GDP ไตรมาส 4 (ประมาณการครั้งที่ 2) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนม.ค. และวันที่ 28 ก.พ. ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานภาวะเศรษฐกิจไทย และกระทรวงพาณิชย์ประชุมกับทูตพาณิชย์หารือเป้าส่งออก สุดท้ายวันที่ 2 มี.ค. วันสุดท้ายในการส่งงบการเงินประจำปี 62

นางสาว วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในแง่ของภาพรวมในประเทศนั้น น่าจะส่งผลเชิงบวกระยะสั้น อาทิ การคาดเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ได้ราวเดือนมี.ค. หลังการประกาศราชกิจจานุเบกษา ส่วนค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในขณะนี้เมื่อเทียบกับต้นปีมองว่าส่งผลเชิงบวกต่อการส่งออก ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์รายงานการส่งออก ม.ค. 63 ขยายตัว 3.35% กลับมาบวกครั้งแรกในรอบ 6 เดือน สวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะหดตัว ซึ่งหากไม่รวมทองคำและน้ำมัน การส่งออกหดตัว 0.6%

ดังนั้นแนะนำการจัดพอร์ตการลงทุนในทองคำที่ 30% ลงทุนในหุ้น 20% และถือครองเงินสด 50% สำหรับหุ้นที่แนะนำนั้นยังคงเน้นหุ้นได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า ได้แก่ TU และ CPF หุ้นปลอดภัย (Defensive Stock) ได้แก่ RATCH, TTW, ADVANC และ CHG รวมทั้งหุ้นปันผลสูง ได้แก่ KKP, TISCO และ INTUCH

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้