สมาคมธนาคารไทยออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจและลูกค้ารายย่อย

อังคาร ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๕:๑๕
สมาชิกสมาคมธนาคารไทยร่วมออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจและรายย่อยที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากปัจจัยลบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนสภาพคล่องและการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ โดยมุ่งหวังให้ลูกค้าสามารถผ่านพ้นสถานการณ์ในตอนนี้ไปได้
สมาคมธนาคารไทยออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจและลูกค้ารายย่อย

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เช่น การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วิกฤตภัยแล้ง การผันผวนของค่าเงินบาท การขัดแย้งทางการค้า ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนเป็นอย่างมาก สมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิกจึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่ใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อเพื่อธุรกิจระหว่างประเทศ และสินเชื่อเช่าซื้อ รวมถึงการช่วยเหลือพนักงานและลูกจ้างของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อ และสินเชื่อบัตรเครดิต ซึ่งขณะนี้ธนาคารทยอยติดต่อลูกค้าเพื่อเสนอความช่วยเหลือ และมีลูกค้าแจ้งรับความช่วยหลือเข้ามาแล้วพอสมควร แต่ยังไม่สามารถระบุถึงขอบเขตวงเงินสินเชื่อในการช่วยเหลือไปแล้วได้ เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบและประเมินผล

แนวทางของสมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิกแต่ละแห่ง ที่ให้การช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย

1. มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ได้แก่ โรงแรม โลจิสติกส์ภัตตาคารและร้านอาหาร ธุรกิจทัวร์ ธุรกิจบันเทิง ร้านขายของที่ระลึก และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

1.1 การผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยระยะเวลาสูงสุด 1 ปี

1.2 การสนับสนุนให้มีรายได้จากการร่วมมือกับภาครัฐ และผู้ประกอบการท่องเที่ยว ด้วยการจัดรายการ ส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว การจัดรายการโปรโมชันบัตรเครดิต เช่น การลดราคา กระตุ้นการท่องเที่ยวในวันธรรมดา

2. มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก และผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานที่ได้รับผลกระทบ ผ่านมาตรการ ขยายระยะเวลาในการชำระตั๋ว Packing Credit หรือตั๋ว P/N สำหรับผู้นำเข้า-ส่งออก โดยขยายระยะเวลาตั๋ว สูงสุดครั้งละ 3เดือน

3. มาตรการช่วยเหลือลูกจ้างและพนักงานของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ

3.1 สินเชื่อที่อยู่อาศัย ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ย ระยะเวลาสูงสุด 1 ปี

3.2 สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล มี 2 ทางเลือก คือ

ทางเลือกที่ 1: การผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยระยะเวลาสูงสุด 1 ปี และพิจารณาลดดอกเบี้ยเป็นรายกรณี

ทางเลือกที่ 2: แปลงหนี้เดิมทั้งหมดหรือบางส่วนเป็นสินเชื่อใหม่ และพิจารณาให้ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ย ระยะเวลาสูงสุด 1 ปีเป็นรายกรณี

3.3 สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ปรับลดยอดผ่อนชำระรายเดือนและขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ

ขณะเดียวกัน สมาคมธนาคารไทยจะติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนอื่น ๆในการช่วยเหลือเพื่อให้การดำเนินงานต่าง ๆของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนเดินต่อไปได้ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ มาตรการต่าง ๆ จะมีประสิทธิภาพได้นั้น ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่ายในประเทศ เนื่องจากผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมมีเป็นจำนวนมาก ความช่วยเหลือดังกล่าวจึง อาจต้องมีการประเมินเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อระบบธุรกิจต่อเนื่องและซัพพลายเชน รวมถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ภาคธุรกิจจะฟื้นฟูและกลับมาสู่ภาวะปกติได้เมื่อใด สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว สามารถติดต่อรับความช่วยเหลือกับธนาคารที่ท่านใช้บริการได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4