ILINK สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ถือหุ้น ปันผลด้วยหุ้น และ Dividend Yield 7%

พฤหัส ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๐๙:๐๐
ILINK สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ถือหุ้นด้วยหุ้นปันผล และเงินปันผลรวมเท่ากับ Dividend Yield ประมาณ 7% และปรับโครงสร้างรายได้ของกลุ่มใหม่ เน้นธุรกิจที่มีกำไรดี และลดสัดส่วนธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อการเติบโต อย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน
ILINK สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ถือหุ้น ปันผลด้วยหุ้น และ Dividend Yield 7%

นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสายสัญญาณที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และต่อยอดให้บริษัทลูกเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกทั่วไทย เปิดเผยผลประกอบการสำหรับปี 2562 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการพร้อมทั้งงานวิศวกรรม อยู่ที่ 5,662 ล้านบาท เปรียบเทียบจากปีก่อนเพิ่มขึ้น 5.4% โดยมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานหลังหักดอกเบี้ยจ่าย และภาษีนิติบุคคลอยู่ที่ 297.80 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 5.3% แต่หากดูจากงบการเงิน ซึ่งต้องโชว์ผลการดำเนินงานตามมาตรฐานระบบบัญชีใหม่ จะพบตัวเลขขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 102.40 ล้านบาท (Unrealized loss on exchange rate) ซึ่งในรายงานงบดุลต้องนำตัวเลขนี้มาหักลบ ทำให้ดูเสมือนกำไรสุทธิของบริษัทฯ ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย (เนื่องจากงานวิศวกรรมโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการจองอัตราแลกเปลี่ยนของเงินยูโร เพื่อป้องกันความเสี่ยงไว้ล่วงหน้าไว้นี้ 40 บาท โดยต่อมาค่าเงินยูโรลดลงเหลือประมาณ 34 บาท) ทำให้บรรทัดสุดท้ายของกำไรสุทธิ จากงบการเงินรวมอยู่ที่ 195.40 ล้านบาท โดยเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นใหญ่ 124.40 ล้านบาท อย่างไรก็ตามการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 102.40 ล้านบาทนี้ ได้ถูกล้างไปเรียบร้อยแล้วในผลการดำเนินงานจริงในปี 2563 นี้

อนึ่ง คณะกรรมการฯ และผู้บริหาร ได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใหม่ โดยถอดบทเรียนในอดีตตลอด 10 ปีที่ผ่านมา และปรับยุทธศาสตร์เพื่อมุ่งเน้นทำกำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทฯ โดยไม่เน้นการเติบโตของรายได้ ทำให้นับจากปี 2563 เป็นต้นไป จนถึงปี 2567 บริษัทฯ ได้ปรับสัดส่วนรายได้ของธุรกิจที่มีอัตรากำไรที่ดีเพิ่มขึ้น ได้แก่ ธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณ จะเพิ่มสัดส่วนของรายได้เป็นสัดส่วนรายได้ของกลุ่ม เพิ่มขึ้นจากอัตรา 40% เป็น 45% และเพิ่มสัดส่วนรายได้ของธุรกิจโทรคมนาคมจากสัดส่วนรายได้ของกลุ่มที่ 40% เป็น 50% โดยลดสัดส่วนของธุรกิจวิศวกรรมจากเดิมสัดส่วน 20% ให้เหลือไม่เกิน 5% ซึ่งจะส่งผลให้ในปี 2563 เป็นต้นไป จะได้เห็นการเติบโตของอัตรากำไรสุทธิ ซึ่งตั้งเป้าไว้ในปี 2563 จะมีรายได้ 5,950 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิที่ 6.0 % โดยจะปรับเพิ่มขึ้นทุกปีเป็น 7.4% (ในปี 2564), 7.8% (ในปี 2565), 8.15% (ในปี 2566), 8.5% (ในปี 2567)

และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนและขอโอกาสในการปรับกลยุทธ์โครงสร้างของรายได้ใหม่ เพื่อสร้างความยั่งยืนของผลการดำเนินงาน ดังนั้นคณะกรรมการฯ จึงได้อนุมัติปันผลในปีนี้ โดยเทียบสัดส่วนของราคาหุ้นในตลาด ณ ปัจจุบัน เท่ากับจะจ่ายปันผลในอัตรา Dividend Yield ประมาณ 7% โดยปันผลเป็นหุ้นในอัตรา 15:1 และเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.03 บาท ซึ่งคณะผู้บริหารและคณะกรรมการฯ มั่นใจว่า หากสามารถดำเนินธุรกิจและปรับโครงสร้างใหม่ได้ตามแผนและยุทธศาสตร์ที่วางไว้ จะสามารถทำให้ผู้ถือหุ้นมีความมั่นใจ และเติบโตไปพร้อมกับบริษัทฯ ที่ได้วางยุทธศาสตร์เพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืนตลอดไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4