บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดตัว 3 กองทุน Absolute Return โอกาสสร้างผลตอบแทนบวกช่วงตลาดผันผวน

พฤหัส ๐๕ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๒๐
นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เปิดตัว 3 กองทุนใหม่เป็นซีรีส์ SCBAM Absolute Return เน้นลงทุนในตราสารหนี้หลากหลายประเภททั้งภาครัฐและภาคเอกชน และอัตราแลกเปลี่ยน ประกอบด้วย กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Largo (SCBLARGO) ระดับความเสี่ยงต่ำ มีเป้าหมายความผันผวนของผลตอบแทน 1 - 2% กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Adagio (SCBADAGIO) ระดับความเสี่ยงปานกลาง มีเป้าหมายความผันผวนของผลตอบแทน 2 - 4% และกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ MultiBonds (SCBMBOND) ระดับความเสี่ยงสูง มีเป้าหมายความผันผวนของผลตอบแทน 8 - 15% ด้วยมูลค่ากองทุนละ 3,000 ล้านบาท เปิดเสนอขายครั้งแรกในวันที่ 10 – 16 มีนาคม 2563 นี้ ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท
บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดตัว 3 กองทุน Absolute Return โอกาสสร้างผลตอบแทนบวกช่วงตลาดผันผวน

ทั้ง 3 กองทุนบริหารการลงทุนด้วยกลยุทธ์ Absolute Return มีเป้าหมายผลตอบแทนที่ชัดเจน มีความสัมพันธ์ต่อตลาดโดยรวมค่อนข้างต่ำ และต่างจากกลยุทธ์ทั่วไปที่มักสร้างผลตอบแทนและเปรียบเทียบตามดัชนีอ้างอิงหรือตลาดโดยรวม กองทุนจะทำการผสมผสานการซื้อหลักทรัพย์ที่คาดว่ามูลค่าจะปรับขึ้นในอนาคต (Long) และขายหลักทรัพย์ที่คาดว่ามูลค่าจะปรับลงในอนาคต (Short) เพื่อโอกาสในการทำกำไรโดยลงทุนทั้งโดยตรงในตราสารและผ่านตราสารอนุพันธ์เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทน โดยทั้ง 3 กองทุน มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว (Feeder Fund) ได้แก่ H2O Largo ชนิดหน่วยลงทุน I/C (EUR) สกุลเงินยูโร, H2O Adagio ชนิดหน่วยลงทุน (EUR)-I (C) สกุลเงินยูโร และ H2O Multibonds ชนิดหน่วยลงทุน SREUR (C) สกุลเงินยูโร ตามลำดับกองทุนข้างต้น เฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ทั้งนี้ แต่ละกองทุนจะแบ่งสัดส่วนการลงทุนที่แตกต่างกันตามระดับความเสี่ยง ในเบื้องต้นสินทรัพย์ที่คาดว่าผู้จัดการจะลงทุน ประกอบด้วย ตราสารหนี้รัฐบาล หุ้นกู้เอกชน และอัตราแลกเปลี่ยน

สำหรับผู้จัดการกองทุนหลัก H2O Asset Management เป็นบริษัทลูกของ Natixis Asset Management ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทจัดการที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป มีทีมบริหารกองทุนที่เชี่ยวชาญการบริหารกลยุทธ์ Absolute return และมีประสบการณ์ทำงานร่วมกันยาวนานกว่า 15 ปี มีความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์แบบ Top Down และกลยุทธ์การลงทุน Unconstraint Relative Value รวมทั้งเป็นผู้นำด้านการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทตราสารหนี้ และอัตราแลกเปลี่ยน โดยกองทุน H2O Largo มีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 4.16% กองทุน H2O Adagio มีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 7.09% และกองทุน H2O Multibonds มีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 30.04% (ที่มา: ข้อมูลจาก H2O ณ วันที่ 31 มกราคม 2563)

สำหรับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมีความผันผวนค่อนข้างมาก โดยตั้งแต่ต้นปีอัตราผลตอบแทนของตลาดตราสารหนี้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ตามปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจทั้งไทยและต่างประเทศที่มีแนวโน้มแย่ลงเนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวที่เป็นความหวังในการคลับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีนี้ชะลอตัวลงในทันที นอกจากนี้ยังมีปัจจัยภายในประเทศอย่างการผ่านร่างงบประมาณที่ล่าช้า และการคาดการณ์ปัญหาภัยแล้งที่จะมีผลต่อภาคเกษตร ซึ่งส่งผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทยมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจากร้อยละ 1.25 เป็นร้อยละ 1

“คณะกรรมการนโยบายการเงิน อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 1 ครั้งในการประชุมครั้งถัดไป เนื่องจากปัจจัยกดดันเศรษฐกิจจาก Covid-19 ดูมีผลวงกว้างมากขึ้นและอาจจะจบช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้ ทั้งหมดนี้จึงส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดมีโอกาสลดลงได้อีก และทรงตัวอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีก 1-2 ไตรมาส อย่างไรก็ดี การลงทุนด้วยกลยุทธ์ Absolute Return ในสภาวะเช่นนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุน เพราะกลยุทธ์นี้มีเป้าหมายสร้างผลตอบแทนเป็นบวกในทุกสภาวะตลาดเหมาะสมกับสถานการณ์ อีกทั้งยังมีให้เลือกได้ถึง 3 ระดับตามความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนรับได้” นายณรงค์ศักดิ์กล่าว

ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรับหนังสือชี้ชวนได้ทุกวันทำการ ได้ที่ SCBAM Call Centerโทร.02-777-7777 กด 0 กด 6 หรือผู้สนับสนุนการขายทุกราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4