การปรับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธนาคารน่าจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ของธนาคารไทย

พฤหัส ๑๒ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๔๗
ฟิทช์ เรทติ้งส์จะทำการทบทวนอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่2ที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์ไทยซึ่งเป็นผลจากการประกาศเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธนาคารฉบับปรับปรุงใหม่ (updated BankRating Criteria) เมื่อวันที่28 กุมภาพันธ์ 2563

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่ปรับใหม่มีความสอดคล้องมากขึ้นกับทิศทางการพัฒนาการในด้านการแก้ปัญหาทางการเงินของธนาคาร(banksresolution) ซึ่งรวมถึงกรอบแผนการแก้ปัญหาและให้ความช่วยเหลือแก่ธนาคารและการเพิ่มขึ้นของตราสารหนี้ที่สามารถรองรับผลขาดทุน(bail-in)ซึ่งจะช่วยป้องกันความเสี่ยงให้กับเจ้าหนี้ที่มีลำดับการชำระหนี้ที่สูงกว่า(seniorcreditor) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อโอกาศในการผิดนัดชำระหนี้และจำนวนเงินที่จะได้รับคืนเมื่อเกิดการผิดนัดชำระหนี้(recovery)ที่แตกต่างกันออกไปสำหรับตราสารหนี้ทั้งในประเภทไม่ด้อยสิทธิและในประเภทด้อยสิทธิทั้งนี้เกณฑ์มาตรฐาน (baseline) ที่จะใช้ปรับลดอันดับเครดิตของตราสารหนี้ด้อยสิทธิ(หรือหุ้นกู้ด้อยสิทธิ) ที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 จะเปลี่ยนเป็น 2อันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตอ้างอิง (anchor rating) ซึ่งจากเดิมคือที่ 1หรือ 2อันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตอ้างอิงทั้งนี้เพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงที่สูงขึ้นที่ผู้ถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิประเภทดังกล่าวอาจต้องขาดทุนในระดับสูงมากในกรณีที่เกิดการผิดนัดชำระหนี้(default)

ฟิทช์ประกาศให้สถานะ “อยู่ระหว่างสังเกตการณ์ผลกระทบจากการปรับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิต” (Under CriteriaObservation หรือUCO)แก่อันดับเครดิตสากลของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ออกโดยธนาคารในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค (APAC) ไปเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563 ซึ่งประกาศดังกล่าวรวมถึงหุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BBL(BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ)และของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBank (BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จากประกาศเรื่อง “Fitch Places One IDR, Debt Ratings of 26 APAC BanksUnder Criteria Observation” ลงวันที่ 4 มีนาคม 2563

แม้ว่าอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคารพาณิชย์ไทยอาจจะไม่ได้ถูกประกาศให้เป็นUCO เช่นเดียวกันกับอันดับเครดิตสากล แต่เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตดังกล่าวจะถูกนำมาใช้และมีผลกระทบในลักษณะเดียวกันสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิประเภทดังกล่าว

ปัจจุบันฟิทช์จัดอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่2 ของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ 1ระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ของธนาคาร ทั้งนี้ฟิทช์จะทำการประเมินอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิประเภทดังกล่าวเป็นรายกรณี(instrument-by-instrumentbasis) โดยอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิอาจะถูกปรับลดอันดับเครดิตลงมาที่เกณฑ์มาตรฐานหรือที่ 2อันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตอ้างอิง ยกเว้นในกรณีที่อาจไม่เข้าเงื่อนไขที่จำเป็นต้องมีการปรับลดอันดับเพิ่มเติ่มตัวอย่างเช่นหุ้นกู้ด้อยสิทธิอาจจะยังคงถูกปรับลดอันดับลงเพียง 1อันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตอ้างอิงได้ในกรณีความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้(lossseverity risk) นั้นถูกลดทอนลงจากการที่ธนาคารมีหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่2และหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ในระดับที่มากพอ; ในกรณีความเสี่ยงที่เจ้าหนี้จะไม่สามารถรับชำระหนี้ได้ตามกำหนดนั้นสูงกว่าความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้; ในกรณีโอกาศที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือในบางส่วน(partialsupport) หากเกิดการผิดนัดชำระหนี้; กรณีมีโอกาสที่ทางการจะเข้าให้การช่วยเหลือ(earlyregulatory intervention); หรือในกรณีที่มีตัวอย่างของการบรรเทาความเสียหายจากการผิดนัดชำระหนี้โดยทางการ

ฟิทช์คาดว่าจะทำการทบทวนและปรับอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวโดยเร็วตามที่จะสามารถดำเนินการซึ่งน่าจะเสร็จสิ้นภายใน 6 เดือน

อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ที่ออกโดยธนาคารดังกล่าวนี้ อาจได้รับผลกระทบจากการปรับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิต:

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน)ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)และธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้อันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจส่งผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวยังคงมีผลต่อเนื่อง ณ ปัจจุบัน และสามารถดูรายละเอียดได้จาก www.fitchratings.com แต่ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคตเมื่อฟิทช์ได้ทำการพิจาณาอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวตามเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตฉบับใหม่

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้จากเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตฉบับปรับปรุง (Updated Bank RatingCriteria) ลงวันที่28 กุมภาพันธ์ 2563 (FitchRatings Publishes New, Enahanced Bank Rating Criteria)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้