ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรับฟังความคิดเห็น การปรับปรุงเกณฑ์ “การดำเนินการกรณีมีเหตุที่กระทบต่อตลาดและเกณฑ์ Circuit Breaker” ถึง 30 มี.ค. นี้

พุธ ๒๕ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๐๘
เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ลงทุนจากสภาวะความผันผวนของตลาด จากสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงเกณฑ์ขายชอร์ต (Short Selling) รวมทั้งเกณฑ์หยุดทำการซื้อขาย (Circuit Breaker) ของตลาดหลักทรัพย์ และเกณฑ์ราคาเสนอซื้อขายสูงสุดต่ำสุดประจำวันของหุ้นแต่ละตัว (Ceiling & Floor) เพื่อบังคับใช้เป็นการชั่วคราว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้พิจารณาถึงมาตรการอื่น ๆ ที่ควรพิจารณาใช้ในกรณีมีเหตุที่กระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้นำมาใช้เป็นมาตรการชั่วคราวในการลดผลกระทบจากสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติหรือจากเหตุอื่นที่กระทบต่อการดำเนินงานปกติของตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งเพิ่มโอกาสแก่ผู้ลงทุนในการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารเพื่อตัดสินใจลงทุนได้มากขึ้น โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจ ดังนี้

การดำเนินการกรณีมีเหตุที่กระทบต่อตลาด (Market Disruption) เช่น มีเหตุที่ทำให้ Circuit Breaker ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำงานหรือมีเหตุขัดข้องที่กระทบต่อการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามปกติ

ให้ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถกำหนดมาตรการที่จำเป็นเร่งด่วน และบังคับใช้เป็นการชั่วคราว เพื่อให้มีความคล่องตัวในการดำเนินการ อันจะช่วยลดผลกระทบในภาวะการซื้อขายที่ผิดปกติได้อย่างเหมาะสมและทันต่อสถานการณ์การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการหยุดทำการซื้อขายหลักทรัพย์ (Circuit Breaker) เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพตลาดในปัจจุบัน ลดความตื่นตระหนกโดยให้ผู้ลงทุนมีโอกาสศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน และสอดคล้องกับแนวทางของตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยเสนอปรับเกณฑ์ Circuit Breaker จาก 2 ระดับ เป็น 3 ระดับ และระยะเวลาหยุดซื้อขาย รวมทั้งอนุญาตให้ใช้ Program Trading หลังเกิด Circuit Breaker ได้ ดังนี้

ระดับ ปัจจุบัน ข้อเสนอ

Index หยุดซื้อขาย Index หยุดซื้อขาย

ระดับที่ 1 -10% 30 นาที -8% 30 นาที

ระดับที่ 2 -20% 60 นาที -15% 30 นาที

ระดับที่ 3 - - -20% 60 นาที

ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถติดตามเอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/regulations/consult/market_consultation_p1.html

เลือกหัวข้อ “การดำเนินการกรณีมีเหตุที่กระทบต่อตลาดหลักทรัพย์” โดยแสดงความคิดเห็นได้ทาง e-mail: [email protected] จนถึงวันที่ 30 มีนาคม 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้