ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็น 'AA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

จันทร์ ๒๐ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๗:๑๓
ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด MBKET เป็น 'AA(tha) จาก 'AA+(tha) แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) พร้อมกันนี้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของบริษัทได้รับการคงอันดับที่ 'F1+(tha)’

อันดับเครดิตของ MBKET มีปัจจัยหลักในพิจารณาอันดับเดรดิตจากการที่ฟิทช์คาดว่าบริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งคือ Malayan Banking Berhad (อันดับเครดิตสากล BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสถียรภาพ) การปรับลดอันดับเครดิตของ MBKET สอดคล้องกับการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของบริษัทแม่ เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 และยังพิจารณาถึงโครงสร้างเครดิตของบริษัทเทียบกับธนาคารหรือบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต-อันดับเครดิตภายในประเทศ

อันดับเครดิตภายในประเทศสะท้อนมุมมองของฟิทช์ว่า MBKET น่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติจากบริษัทแม่ โดยฟิทช์มองว่าบริษัทเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อบริษัทแม่ โดยบริษัทแม่ถือหุ้น 83.5% ใน MBKET มีอำนาจควบคุมการบริหารงานและมีการเชื่อมโยงการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกันกับกลุ่ม (integration) อีกทั้งยังมีการใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันกับธนาคารแม่ ขนาดสินทรัพย์ของ MBKET ถือว่ามีขนาดเล็กเทียบกับกลุ่ม Maybank โดยน้อยกว่า 1% ของสินทรัพย์รวมของกลุ่ม ดังนั้นขนาดของการสนับสนุนที่ MBKET อาจต้องการ จึงไม่ได้มีนัยสำคัญเทียบกับความสามารถของธนาคารแม่ที่จะให้การสนับสนุนได้ อันดับเครดิตภายในประเทศยังได้สะท้อนถึงระดับความแตกต่างของโครงสร้างเครดิตของบริษัทเทียบกับธนาคารหรือบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

ฟิทช์ใช้เกณฑ์ Corporate Hybrids Treatment and Notching Criteria ในการให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ MBKET เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยมิได้ถูกทางการควบคุมในด้านฐานะเงินกองทุนในสักษณะเดียวกันกับธนาคาร ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ MBKET อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตที่ใช้อ้างอิง (anchor rating) ซึ่งคือ 'AA(tha)’ อยู่ 1 อันดับ เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวมีความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risks) มากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิซึ่งมีลำดับการชำระหนี้ก่อน นอกจากนี้อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการที่หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption features) และไม่มีคุณสมบัติการแปลงเป็นทุน (equity conversion) ฟิทช์พิจารณาให้หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวมีส่วนของหนี้ที่คิดเป็นทุน (equity credit) ที่ 0% เนื่องจากหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวมีอายุค่อนข้างสั้นและไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะนับรวมเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างเงินทุนของบริษัท

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต– อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การที่บริษัทแม่มีความสามารถเพิ่มขึ้นในการให้ความสนับสนุนแก่ MBKET อาจส่งผลให้อันดับเครดิตของ MBKET ได้รับการปรับเพิ่มอันดับ เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้จากการปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของบริษัทแม่ อีกด้านหนึ่งหาก MBKET มีการเพิ่มขึ้นของความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่มเช่นในด้านการสร้างกำไรให้กลุ่มหรือมีบทบาทสำคัญต่อกลุ่ม เช่นกำไรเพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วน 20% ของกลุ่มหรือมีส่วนสำคัญในการส่งผ่านธุรกิจไปยังกลุ่มซึ่งส่งผลให้ผลการดำเนินงานของกลุ่มเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ อาจส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิต

การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ Maybank เป็นบวกจะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศของ MBKET มีแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวกเช่นกัน

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดแล้วจึงไม่สามารถปรับเพิ่มอันดับได้

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การที่ Maybank มีความสามารถในการให้ความสนับสนุนแก่ MBKET ที่ลดลง อาจส่งผลให้อันดับเครดิตของ MBKET ได้รับการปรับลดอันดับ เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้จากการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของบริษัทแม่ รวมทั้งการพิจารณาโครงสร้างเครดิตของ MBKET เทียบกับบริษัทอื่นในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

ฟิทช์อาจทำการปรับลดอันดับเครดิตหากฟิทช์เชื่อว่าโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุน MBKET มีการปรับตัวลดลง ตัวอย่างเช่น หากมีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของระดับการควบคุมด้านการบริหารจัดการและความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทลูกกับบริษัทแม่ และสัดส่วนการถือหุ้นที่ลดลง (เช่น สัดส่วนการถือหุ้นลดลงไปต่ำกว่า 75% ระดับความสัมพันธ์ที่ด้อยลง เช่น ในด้านของความเชื่อมโยงในการดำเนินงานและการใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าที่มีความใกล้ชิดกันน้อยลง หรือสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการลดลงของระดับการให้ความสนับสนุนด้านการเงินและด้านการดำเนินงานแก่ธนาคารลูกในประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ Maybank เป็นลบจะส่งผลให้อันดัยเครดิตภายในประเทศของ MBKET มีแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบเช่นกัน

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต-อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ MBKET จะส่งผลให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ MBKET ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้กิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ MBKET จะส่งผลให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ MBKET ได้รับการปรับลดอันดับเช่นกัน

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดมีดังนี้

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว ลดอันดับเป็น 'AA(tha)’ จาก 'AA+(tha)’; 'แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ’อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับที่ 'F1+(tha)’อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ ลดอันดับเป็น 'AA-(tha)’ จาก 'AA (tha)’

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4