ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT ที่ 'AA-(tha)’ เปลี่ยนเป็นแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ

จันทร์ ๒๐ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๗:๑๘
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT ที่ 'AA-(tha)’ และปรับเป็นแนวโน้มแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ จาก แนวโน้มแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ของ CIMBT และอันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นไม่ด้อยสิทธิได้รับการคงอันดับเครดิตที่ 'F1+(tha)’

พร้อมกันนี้ฟิทช์ได้ปรับแนวโน้มแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของ บริษัท ซีไอเอ็มบีไทย ออโต้ จำกัด (CIMBT Auto) เป็นแนวโน้มแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ จาก แนวโน้มแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA-(tha)’ สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ CIMBT สอดคล้องกับมุมมองของฟิทช์ต่อโครงสร้างเครดิตของธนาคารแม่ของ CIMBT ซึ่งคือ CIMB Bank Berhad (CIMB Bank) จากประเทศมาเลเซีย ในขณะที่การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของ CIMBT Auto นั้นมีสาเหตุมาจากกการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ CIMBT ซึ่งเป็นค้ำประกัน

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

ฟิทช์ใช้ปัจจัยสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นที่เป็นสถาบันการเงินในการพิจารณาอันดับเครดิตของ CIMBT โดยฟิทช์เชื่อว่าธนาคารแม่ ซึ่งคือ CIMB Bank น่าจะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากในการดำเนินงานปรกติ (extraordinary support) แก่ธนาคารในกรณีที่มีความจำเป็น ฟิทช์มองว่า CIMBT มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อธนาคารแม่ โดยธนาคารแม่มีสัดส่วนการถือหุ้นใน CIMBT ที่ 94.8% มีอำนาจควบคุมการบริหารงานและมีการเชื่อมโยงการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกันกับกลุ่ม (integration) อีกทั้งยังมีการใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันกับธนาคารแม่ อย่างไรก็ตามสัดส่วนกำไรของ CIMBT เทียบกันกำไรของกลุ่มคิดเป็นประมาณ 5% นอกจากนี้อันดับครดิตภายในประเทศยังสะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ของโครงสร้างเครดิตของ CIMBT เทียบกับสถาบันการเงินอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นไม่ด้อยสิทธิของ CIMBT ได้รับการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของธนาคาร เนื่องจากการหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต –หุ้นกู้มีผู้ค้ำประกัน

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของ CIMBT Auto พิจารณาจากการได้รับการค้ำประกันในลักษณะไม่มีเงื่อนไข (unconditional) และไม่สามารถเพิกถอนได้ (irrevocable) จาก CIMBT ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใน CIMBT Auto

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้กิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

ฟิทช์อาจปรับอันดับเครดิตไปในทิศทางบวกหากฟิทช์เห็นว่าธนาคารแม่มีความสามารถหรือโอกาสเพิ่มขึ้นในให้การสนับสนุนแก่ CIMBT อันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากธนาคารมีบทบาทที่สำคัญขึ้นอย่างมีนัยสำคัญต่อกลุ่ม ตัวอย่างเช่น CIMBT สามารถสร้างผลงานให้กับกลุ่มในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ขนาดสินทรัพย์หรือรายได้ของธนาคารที่มีสัดส่วนมากกว่า 20% ของสินทรัพย์และกำไรของกลุ่ม แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์ไม่คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ในระยะสั้น

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงในมุมมองของฟิทช์ต่อระดับความแตกต่างของโครงสร้างเครดิตธนาคารเทียบกับธนาคารหรือบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศอาจส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับ อย่งไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากอันดับเครดิตปัจจุบันมีแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ

แนวโน้มอันดับเครดิตของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารอาจได้รับการปรับเป็นแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพได้ หากเปลี่ยนมุมต่อโครงสร้างเครดิตของธนาคารแม่

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดแล้วจึงไม่สามารถปรับเพิ่มอันดับได้

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้กิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

ฟิทช์อาจปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT หากโครงสร้างเครดิตของธนาคารแม่ (หรือ CIMB Bank) ปรับตัวแย่ลงหรือหากธนาคารแม่ลดโอกาสในการให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติแก่ธนาคารลูก ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้หากธนาคารแม่มีการลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทลูกลงต่ำกว่า 75% ระดับความสัมพันธ์ที่ด้อยลงในด้านของความเชื่อมโยงในการดำเนินงานและการใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าที่มีความใกล้ชิดกันน้อยลง หรือสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการลดลงของระดับการให้ความสนับสนุนด้านการเงินและด้านการดำเนินงานแก่ธนาคารลูกในประเทศไทย

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – หุ้นกู้มีผู้ค้ำประกัน

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้กิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CIMBT จะส่งผลให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของ CIMBT Auto ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้กิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CIMBT จะส่งผลให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของ CIMBT Auto ได้รับการปรับลดอันดับเช่นกัน

รายละเอียดของอันดับเครดิตมีดังนี้:

CIMBT:

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AA-(tha)’; ปรับเป็น แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ จาก แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)’อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้น ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน คงอันดับที่ 'F1+(tha)’

CIMBT Auto:

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันคงอันดับที่ 'AA-(tha)’; ปรับเป็น แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ จาก แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital