ฟิทช์ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตภายในประเทศของบริษัทฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) เป็นลบ; คงอันดับเครดิต

จันทร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๗:๐๙
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศปรับแนวโน้มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) หรือ FNS เป็นแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ จาก แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพและคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ FNS ที่ 'BBB-(tha)’ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F3(tha)’

การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของฟิทช์สะท้อนถึงความไม่แน่นอนของสภาวะแวดล้อมในการดำเนินงานซึ่งเป็นผลมาจาก การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสที่กระจายไปในวงกว้าง นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงแรงกดดันต่อผลการดำเนินงานและความสามารถในการทำกำไรเนื่องจากความไม่แน่นอนของรายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจอันเป็นผลมาจากภาวะตลาดหุ้นที่ซบเซาและส่วนแบ่งรายได้จากบริษัทร่วมที่ลดลง

การคงอันดับเครดิตภายในประเทศสะท้อนมุมมองของฟิทช์ว่า FNS ยังคงมีเงินทุนที่เพียงพอที่จะรองรับความผันผวนที่รุนแรงและฉับพลันที่อาจเกิดจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตภายในประเทศของ FNS สะท้อนถึงเครือข่ายทางธุรกิจที่ค่อนข้างจำกัด กำไรที่ผันผวน และฐานะเงินทุนและสภาพคล่องที่อยู่ในระดับที่ยอมรับได้

อีกทั้งอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงคาดการณ์ของฟิทช์ว่าผลการดำเนินงานจะยังยังอ่อนแอต่อเนื่องในปี 2563 เนื่องจากอาจเกิดความล่าช้าในการนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ (IPO) ตามแผนงานที่วางไว้ และส่วนแบ่งกำไรที่ลดลงจากเงินลงทุนในบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS ซึ่งถือหุ้นโดยบริษัทลูกของ FNS ในสัดส่วน 29.29%

อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่ากระแสเงินสดรับที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพจากธุรกิจให้เช่าพื้นที่คลังสินค้าและโรงงาน สินทรัพย์สภาพคล่อง และฐานะเงินทุน (equity) ที่แข็งแกร่งของบริษัทน่าจะช่วยให้บริษัทมีความยืดหยุ่นด้านการเงินในระดับหนึ่ง ในระยะปานกลาง การจำหน่ายสิทธิการเช่าช่วงในอสังหาริมทรัพย์และเงินลงทุนในหุ้นนอกตลาดน่าจะช่วยให้บริษัทมีกระแสเงินสดที่สูงขึ้น

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้กิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตมีโอกาสน้อยเนื่องจากบริษัทกำลังเผชิญกับความท้าทายจากสภาวะแวดล้อมในการดำเนินงานและผลการประกอบการของบริษัทที่มีอัตรากำไรต่ำ

ฟิทช์อาจปรับแนวโน้มอันดับเครดิตกลับมาเป็น 'มีเสถียรภาพ’ หากกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทยังคงแข็งแกร่งแม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส อีกทั้งยังสามารถรักษาฐานะเงินทุนและสภาพคล่องในระดับที่ทรงตัวต่อเนื่อง

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้กิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบได้สะท้อนถึงโอกาสในการปรับตัวแย่ลงของผลประกอบการในระยะสั้น ทั้งจากธุรกิจหลักของบริษัทและส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วม ฟิทช์อาจทำการปรับลดอันดับเครดิตหากมีสัญญาณการปรับตัวลดลงของผลประกอบการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้อัตราส่วนทางการเงินของบริษัทปรับตัวแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอัตราส่วนทางการเงินด้านหนี้สิน

การดำเนินงานที่ต่างจากแผนการชำระหนี้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอาจเกิดจากการที่บริษัทมีระดับการยอมรับความเสี่ยงที่สูงขึ้น ผลการดำเนินงานที่ขาดทุนอย่างมีนัยสำคัญทั้งจากการดำเนินงานหลักและจากบริษัทลูกหรือบริษัทร่วม หรือสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการปรับตัวลดลงของความเชื่อมั่นของเจ้าหนี้ต่อบริษัท อาจจะส่งผลกระทบให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?