ธนาคารกรุงเทพ เร่งดำเนินการสนับสนุนสินเชื่อและพักชำระหนี้ SME เน้นกระจายให้ทั่วถึงและตรงกลุ่มลูกค้าที่กระทบตามหลักเกณฑ์ ยื่นคำขอชุดแรกไปยังธปท. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อังคาร ๒๘ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๕:๔๙
ธนาคารกรุงเทพ พร้อมเร่งดำเนินการสนับสนุนสินเชื่อและพักชำระหนี้แก่ลูกค้าผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ที่มีคุณสมบัติตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้มีเงินทุนและสภาพคล่องเพียงพอเพื่อดำเนินธุรกิจและรักษาการจ้างงานในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 โดยธนาคารคำนึงถึงการกระจายความช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและตรงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้ได้ยื่นคำขอชุดแรกไปยังธปท. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ธนาคารกรุงเทพ เร่งดำเนินการสนับสนุนสินเชื่อและพักชำระหนี้ SME เน้นกระจายให้ทั่วถึงและตรงกลุ่มลูกค้าที่กระทบตามหลักเกณฑ์ ยื่นคำขอชุดแรกไปยังธปท. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ออกพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 โดยธนาคารกรุงเทพได้เร่งดำเนินการให้ข้อมูลและรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวแก่ผู้ประกอบ SME ที่มีคุณสมบัติอย่างครบถ้วนเพียงพอโดยเร็วที่สุด พร้อมได้ยื่นคำขอสินเชื่อใหม่อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน (soft loan) ชุดแรกไปยังธปท. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าผู้ประกอบการรายปลีก

โดยมาตรการสินเชื่อใหม่อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน (soft loan) สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดาที่จดทะเบียนในประเทศไทย ซึ่งมีสถานที่ประกอบการและประกอบธุรกิจในประเทศไทย ไม่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET และ MAI) และผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน มีวงเงินสินเชื่อธุรกิจรวมทั้งกลุ่มกับธนาคารไม่เกิน 500 ล้านบาท และมีสถานะผ่อนชำระปกติ หรือค้างชำระไม่เกิน 90 วัน (ยังไม่เป็น NPL) ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 เนื่องจากมาตรการต้องการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 โดยลูกค้าสามารถยื่นขอกู้ได้ไม่เกิน 20% ของยอดคงค้างสินเชื่อของลูกค้าผู้ประกอบการ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2562 อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 2% เป็นเวลา 2 ปี โดยรัฐบาลจะจ่ายดอกเบี้ยในช่วง 6 เดือนแรกแทนผู้ประกอบการ ซึ่งธนาคารจะไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายหรือค่าธรรมเนียม โดยเฉพาะ front end fee ใดๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ธนาคารยึดแนวทางในการพิจารณาสินเชื่อดังกล่าวตามคุณสมบัติ และหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ลูกค้าผู้ประกอบการจะได้รับการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อตามมาตรการนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติ ความจำเป็น และจำนวนเงินที่เหมาะสมของลูกค้าเป็นสำคัญ

สำหรับมาตรการเลื่อนกำหนดหรือพักชำระหนี้ (loan payment holiday) สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดาที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย มีวงเงินสินเชื่อธุรกิจรวมทั้งกลุ่มกับธนาคารไม่เกิน 100 ล้านบาท และมีสถานะผ่อนชำระปกติ หรือค้างชำระไม่เกิน 90 วัน (ยังไม่เป็น NPL) ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ลูกค้าผู้ประกอบการสามารถได้รับสิทธิ์การพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยโดยอัตโนมัติทุกรายเป็นระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2563 ถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2563 และในช่วงที่ผ่อนปรนนี้ไม่ถือว่าเสียประวัติข้อมูลเครดิตเพราะไม่ถูกรายงานเครดิตบูโรเป็น NPL เพื่อให้ลูกค้าผู้ประกอบการ มีสภาพคล่องเพียงพอในการดำเนินธุรกิจต่อไป มีเงินสดในมือ เพื่อรองรับรายจ่ายจำเป็น โดยเฉพาะค่าจ้างพนักงาน ทั้งนี้ ลูกค้าผู้ประกอบการที่ไม่ประสงค์รับสิทธิ์การพักชำระหนี้ดังกล่าว สามารถชำระหนี้ได้ตามปกติ โดยจัดส่งหนังสือยืนยันกลับมายังธนาคาร

“ในช่วงเวลานี้ ธนาคารพร้อมเป็นเพื่อนคู่คิดทำงานร่วมกับลูกค้าผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิดเพื่อก้าวผ่านวิกฤตไปด้วยกัน โดยให้คำปรึกษาทั้งในการปรับโครงสร้างหนี้ ปรับแผนการผ่อนชำระหนี้ให้สอดคล้องกับรายได้ และช่วยจัดโครงสร้างทางการเงินที่เหมาะสมกับธุรกิจของลูกค้าเพื่อเฝ้าระวังมิให้ลูกค้ากลายเป็นหนี้เสีย ซึ่งจะกระทบต่อประวัติของลูกค้า และเป็นผลเสียต่อการขอใช้บริการสินเชื่ออื่นๆ ในอนาคต” นายสุวรรณ กล่าว

หากผู้ประกอบการมีข้อสงสัยประการใดสามารถสอบถามข้อมูลรายละเอียดต่างๆ และขอรับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ธุรกิจสัมพันธ์ของธนาคารที่ใช้บริการอยู่ หรือสอบถามข้อมูลข่าวสารได้ที่บัวหลวงโฟน โทร. 1333 หรือ 0-2645-5555 หรือ https://www.bangkokbank.com/th-TH/COVID19-Update

ธนาคารกรุงเทพ เร่งดำเนินการสนับสนุนสินเชื่อและพักชำระหนี้ SME เน้นกระจายให้ทั่วถึงและตรงกลุ่มลูกค้าที่กระทบตามหลักเกณฑ์ ยื่นคำขอชุดแรกไปยังธปท. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?