ปตท. มั่นใจในศักยภาพการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการค้า และไม่ขอรับความช่วยเหลือ “กองทุนพยุงหุ้นกู้”

อังคาร ๒๘ เมษายน ๒๐๒๐ ๐๙:๕๗
สืบเนื่องจากกรณีบริษัท Hin Leong Trading Pte Ltd. หรือซิงหลง ประสบปัญหาขาดทุนและขาดสภาพคล่องจากการเก็งกำไรน้ำมันที่ผิดพลาด และอาจส่งผลกระทบกับ ปตท. หรือไม่นั้น
ปตท. มั่นใจในศักยภาพการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการค้า และไม่ขอรับความช่วยเหลือ กองทุนพยุงหุ้นกู้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ที่ผ่านมา บริษัท ปตท. ค้าสากล จำกัด (PTTT) ที่สิงคโปร์ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) มีการขายน้ำมันแก๊สโซลีน ให้แก่บริษัทซิงหลง ผ่านตลาด Platts ด้วยเงื่อนไขตราสารเครดิต (LC) จากธนาคารชั้นนำ จึงไม่ได้รับผลกระทบต่อความเสี่ยงในการชำระเงินแต่อย่างใด ทั้งนี้ ตั้งแต่กลางเดือน เมษายน 2563 ทาง PTTT ได้หยุดการทำธุรกรรมกับบริษัทดังกล่าวแล้ว

ปตท. ได้มีการติดตามสภาวะตลาดอย่างใกล้ชิดและมีกระบวนการควบคุมและบริหารจัดการความเสี่ยงในการทำธุรกิจตามแนวปฏิบัติสากล จึงมีความมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการผลกระทบจากสถานการณ์ราคาที่ผันผวนได้

“ในส่วนของผลการดำเนินการของกลุ่ม ปตท. นั้น ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 และราคาน้ำมันตกต่ำ กลุ่ม ปตท. ยังมีอันดับความน่าเชื่อถือที่ดี มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง จึงมั่นใจว่า ปตท. สามารถชำระคืนตราสารหนี้ของ ปตท. ซึ่งจะครบกำหนดในปีนี้ จำนวนรวมทั้งสิ้น 27,118 ล้านบาท ได้ โดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ หรือ BSF โดยจะเห็นได้จากช่วงต้นเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) สามารถออกหุ้นกู้ได้เต็มจำนวนที่ 15,000 ล้านบาท” นายชาญศิลป์ กล่าวในตอนท้าย

ปตท. มั่นใจในศักยภาพการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการค้า และไม่ขอรับความช่วยเหลือ กองทุนพยุงหุ้นกู้ ปตท. มั่นใจในศักยภาพการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการค้า และไม่ขอรับความช่วยเหลือ กองทุนพยุงหุ้นกู้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4