UAC ยังแกร่ง-กำไรไตรมาสแรก 103 ลบ. มาร์จิ้นพุ่ง 13.9% เดินเกมรุกขยายธุรกิจทุกด้านต่อเนื่อง

พฤหัส ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๓๘
บมจ.ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC แจ้งผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2563 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 103.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.74 ล้านบาท หรือคิดเป็นราว 53% จากธุรกิจเทรดดิ้ง ที่มีมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น และยังรับรู้ส่วนแบ่งผลกำไรของบริษัทฯ ร่วม BBF เพิ่มขึ้นอีกด้วย ด้าน CEO “ ชัชพล ประสพโชค ” ระบุ บริษัทฯยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนทางธุรกิจทุกด้าน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตามแผน
UAC ยังแกร่ง-กำไรไตรมาสแรก 103 ลบ. มาร์จิ้นพุ่ง 13.9% เดินเกมรุกขยายธุรกิจทุกด้านต่อเนื่อง

นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2563 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 ว่า บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 103.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิม 35.74 ล้านบาท หรือคิดเป็น 53.1% และแม้รายได้จากการขายและบริการจะลดลง แต่ระดับอัตราผลกำไรขั้นต้น (gross margin) เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จาก 9.9% ขึ้นมาที่ 23.8% หรือคิดเป็นการเติบโต 13.9 % เมื่อเทียบจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ขยับขึ้นจาก 12.3% เป็น 29.1% หรือเพิ่มขึ้นราว 16.8%

ส่วน EBITDA งวดไตรมาส 1/2563 อยู่ที่ 153.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.39 ล้านบาท หรือ 22.7 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น โรงงานต่างๆ สามารถผลิตได้ตามแผนงาน และควบคุมค่าใช้จ่ายต่างลงอย่างชัดเจน

สำหรับส่วนแบ่งผลกำไร บริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ตามสัดส่วนการถือหุ้น 30% นั้น บริษัทฯ ได้รับประโยชน์จากการส่งเสริมของภาครัฐ ที่ให้ใช้ไบโอดีเซลเป็นพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง โดยปรับให้มีการใช้น้ำมันดีเซลจาก B10 เป็น B20 ซึ่งในไตรมาสแรกนี้ BBF มีผลประกอบการที่โดดเด่น ส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับอานิสงส์จากกรณีดังกล่าว

“ ต้องยอมรับว่า ในช่วงไตรมาส 1/2563 ที่ผ่านมา ภาพรวมการลงทุนทั้งประเทศและทั่วโลกต้องเจอสถานการณ์ที่เข้ามากดดัน ทั้งภายในและภายนอกประเทศ จนก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ – จีน และล่าสุดมีสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID -19 ซึ่งถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญต่อการลงทุน อีกทั้งการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันในตลาดโลกในช่วงที่ผ่านมา ยิ่งทำให้เกิดผลกระทบด้านลบมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน และ ปิโตรเคมี ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัทฯ ” นายชัชพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังคงเดินหน้าขยายการลงทุน ทางธุรกิจทุกด้านทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าชุมชุน และการลงทุนในโครงการบริหารจัดการขยะ พร้อมโรงไฟฟ้าขยะ 6 เมกะวัตต์ ที่สปป..ลาว ตามแผนอย่างต่อเนื่อง พร้อม ยืนยันว่ายังพยายามรักษาระดับของกำไร (bottom line) ให้ได้ตามเป้าหมาย ขณะเดียวกันจะรักษาสภาพคล่องของบริษัทฯ ให้อยู่ระดับสูง และเตรียมชำระคืนเงินหุ้นกู้จำนวน 400 ล้านบาทที่จะครบอายุในเดือนมิถุนายน ไว้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้จะบริหารให้ส่วนของกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA) เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4