GCAP ปรับแผนสู้โควิด-19 ใช้เทคโนโลยีคัดคุณภาพลูกหนี้คุม NPL ปิดงบ Q1/63 รายได้โต 16% - ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่พุ่ง 31%

อังคาร ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๒๒
GCAP ประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/63 ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 374 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31% ขณะที่รายได้รวมทำได้กว่า 97 ล้านบาท โต 16% เผยเตรียมนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพิจารณาคุณภาพลูกหนี้ หวังคุม NPL ให้ลดลง เน้นขยายฐานลูกค้าสินเชื่อเกษตรกร ซึ่งเป็นแกนหลักธุรกิจที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ
GCAP ปรับแผนสู้โควิด-19 ใช้เทคโนโลยีคัดคุณภาพลูกหนี้คุม NPL ปิดงบ Q1/63 รายได้โต 16% - ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่พุ่ง 31%

นายสเปญ จริงเข้าใจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ GCAP เปิดเผยถึง ผลประกอบการของบริษัทฯในงวดไตรมาส 1/2563 มียอดปล่อยสินเชื่อใหม่รวมจำนวน 374 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 31 จากงวดเดียวกันของปีก่อน สัดส่วนการปล่อยสินเชื่อใหม่แบ่งเป็นสินเชื่อเช่าซื้อร้อยละ 70 สินเชื่อส่วนบุคคลและนิติบุคคลร้อยละ 30

งบการเงินเฉพาะกิจการ บริษัทฯ มีรายได้รวมจำนวน 97.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.30 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 16 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมจำนวน 83.88 ล้านบาท จากการเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ยรับสินเชื่อเงินกู้ทั้งส่วนบุคคลและนิติบุคคล รวมถึง รายได้ปรับล่าช้าจากสัญญาเช่าซื้อ

ทรัพย์สิน ส่วนกำไรสุทธิมีจำนวน 1.77 ล้านบาท ลดลง 7 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 80 เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 8.76 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้น มีขาดทุนจากการด้อยค่าและต้นทุนการเงินเพิ่มขึ้น โดยในปีนี้ บริษัทฯ ได้นำมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 เรื่อง เครื่องมือทางการเงิน (TFRS 9) และฉบับที่ 16 เรื่องสัญญาเช่า (TFRS 16) มาปฏิบัติ ให้เป็นมาตรฐาน

ทั้งนี้ เพื่อให้นักลงทุนเห็นภาพธุรกิจการปล่อยสินเชื่อของบริษัทฯ จึงต้องพิจารณาในงบการเงินเฉพาะกิจการ เนื่องจากในงบรวมไตรมาสนี้ มีบริษัทร่วมค้าที่ยังไม่ดำเนินธุรกิจใดๆ ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เข้ามาแสดงเงินลงทุนตามวิธีส่วนได้เสียในงบเพิ่มเติม บริษัทฯ จึงมีส่วนแบ่งขาดทุนจากเงินลงทุนในการร่วมค้าจำนวน 2.70 ล้านบาท ในกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ อย่างไรก็ดี บริษัทดังกล่าวอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อจัดทัพขยายธุรกิจการปล่อยสินเชื่อให้สอดรับกับโลกยุคดิจิทัลในอนาคต

“ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมถึงเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้งเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดการจัดเก็บค่างวดบางส่วน” นายสเปญ กล่าว

ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 บริษัทฯ เตรียมปรับแผนการดำเนินธุรกิจช่วงที่เหลือของปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจและสถานการณ์ภายในประเทศ โดยอาจจะกระทบเป้าการปล่อยสินเชื่อปี 2563 จากเดิมเตรียมปล่อยสินเชื่อที่ 1,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว อีกทั้ง บริษัทพยายามควบคุมค่าใช้จ่ายเพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานของบริษัท

นายสเปญ กล่าวต่อว่า หากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จบลงอย่างรวดเร็ว และไม่ยืดเยื้อไปจนถึงช่วงครึ่งปีหลัง คาดการณ์ธุรกิจจะกลับมาฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 3 และ ไตรมาส 4 โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มเกษตรกร ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นในการทำการเกษตร และบริษัทจะพยายามควบคุมตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไว้ไม่เกิน 4% จากปีก่อน 5-6%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?