ก.ล.ต. แจ้งผลการประชุมคณะกรรมการ ก.ต.ท. ผ่อนคลายเกณฑ์กองทุนและทรัสต์ฯ ให้สอดคล้องกัน ตามโครงการ Regulatory Guillotine

พุธ ๒๐ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๕๒
คณะกรรมการ ก.ต.ท. เห็นชอบให้ผ่อนคลายเกณฑ์กองทุนรวมและทรัสต์ที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐาน ให้สอดคล้องกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Regulatory Guillotine พร้อมผ่อนผันหลักเกณฑ์สำหรับการดำเนินการในปี 2563 เพื่อบรรเทาผลกระทบจาก COVID-19

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 คณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ครั้งที่ 11/2563 โดยนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นประธาน ได้เห็นชอบในหลักการให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ของกองทุนรวมและทรัสต์ที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐาน (กองทุนและทรัสต์) ให้สอดคล้องกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Regulatory Guillotine ในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) ปรับปรุงหลักเกณฑ์การตรวจตราทรัพย์สิน จากทุก 1 ปี นับแต่การตรวจครั้งก่อน เป็นอย่างน้อยปีละครั้ง และสามารถตรวจทรัพย์สินโดยวิธีอื่นที่น่าเชื่อถือ โดยเป็นการร่วมกันระหว่างผู้จัดการกองและผู้ดูแลผลประโยชน์ หรือ ทรัสตีได้

(2) ปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดค่าเช่า โดยยกเลิกสัดส่วนการกำหนดค่าเช่าคงที่กับค่าเช่าผันแปร และให้ใช้วิธีเปิดเผยข้อมูลให้ผู้ลงทุนทราบว่ากองทุนและทรัสต์มีการกำหนดค่าเช่าคงที่ขั้นต่ำเท่าใด

(3) ปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ่ายประโยชน์ตอบแทน หรือ เงินปันผลให้สอดคล้องกับสถานะเงินสดของกองทุนและทรัสต์มากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มรายการที่ให้นำมาปรับปรุงกำไรสุทธิก่อนการจ่ายเงินปันผลได้ เช่น รายการลูกหนี้ค้างชำระค่าเช่าหรือค่าบริการ เป็นต้น

(4) ให้ผู้ขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์สามารถยื่นขอขยายระยะเวลาการเสนอขายได้อีก 6 เดือน เช่นเดียวกับการเสนอขายหุ้น โดยรายงานประเมินมูลค่าทรัพย์สินต้องสะท้อนปัจจัยที่สำคัญและมีอายุไม่เกิน 1 ปี

(5) การส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขอมติให้แก่ผู้ถือหน่วยสามารถทำในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้

นอกจากนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คณะกรรมการ ก.ต.ท. ได้มีมติให้ผ่อนผันหลักเกณฑ์สำหรับการดำเนินการในปี 2563 ในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การตรวจตราทรัพย์สิน (2) สัดส่วนของรายได้ประจำเมื่อเทียบกับรายได้รวม (3) ให้ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์สามารถขอมติเวียนได้ (ไม่รวมถึงกรณีขายทรัพย์สิน) (4) ลดระยะเวลาการส่งเอกสารขอมติล่วงหน้าจากไม่น้อยกว่า 30 วันเป็นไม่น้อยกว่า 14 วัน (5) ให้กองทุนและทรัสต์สามารถกู้ยืมระยะสั้นเพื่อเสริมสภาพคล่องได้ (6) กรณีผู้ประเมินไม่สามารถทำการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ให้ผู้จัดการกองขอผ่อนผันต่อ ก.ล.ต. ได้ นอกจากนี้ ต้องวิเคราะห์และเปิดเผยถึงผลกระทบจาก COVID-19 ที่มีต่อกองให้ผู้ลงทุนทราบด้วย และ

(7) ผ่อนผันเกณฑ์การจ่ายเงินปันผล โดยให้สามารถหักรายการลูกหนี้ที่ค้างชำระค่าเช่าในการคำนวณกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วของกองทุนได้

หมายเหตุ: Regulatory Guillotine คือ การทบทวนกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อยกเลิกหรือปรับปรุงกฎหมายที่หมดความจำเป็นหรือไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ หรือที่เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตหรือการประกอบอาชีพเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชน โดยใช้วิธีที่รวดเร็ว โปร่งใส ใช้ต้นทุนต่ำ และมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๒ บูติคนิวซิตี้ สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่ Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๖:๐๑ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบหน้ากากอนามัยฯให้รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า สมุทรสงคราม
๑๖:๔๘ ไวไว ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567
๑๖:๑๘ งานสัมมนาออนไลน์ เปิดโลก Open Source Cloud ประตูบานใหม่ของโลกไอที
๑๖:๔๑ ม.ศรีปทุม ปิดจ๊อบ วุฒิปลอม พัฒนาระบบ Digital Transcript ตรวจสอบวุฒิออนไลน์ง่ายๆ ผ่านมือถือ
๑๖:๕๐ โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024 เตรียมพร้อมประกาศรางวัลชนะเลิศ ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน 22 พฤษภาคม
๑๖:๔๖ Cryptomind วิเคราะห์เจาะลึก Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 โอกาส? หรือกับดัก? นักลงทุน
๑๖:๔๖ 'อ้วน' ปัญหาเชิงมหภาค! แนะภาครัฐต้อง 'จัดการตรงจุด' แบ่งกลุ่มรักษา ย้ำ 'ประชาชน' คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาพดี
๑๖:๔๖ SPA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น E-AGM ประจำปี 2567
๑๖:๒๖ 'นวดกดจุด' หรือ 'นวดทุยหนา' (Tuina) ศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ รพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต