ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงประกาศเกี่ยวกับการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวม

พฤหัส ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๑๘
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวม โดยยกเลิกข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อลดอุปสรรคต่อการขยายขนาดกองทุนและลดภาระการดำเนินการของผู้ประกอบธุรกิจ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตรียมปรับปรุงประกาศเกี่ยวกับการถือ

หน่วยลงทุนในกองทุนรวม โดยยกเลิกการจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมจากเดิมที่กำหนดให้บุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใดสามารถถือหน่วยลงทุนในแต่ละกองทุนได้ไม่เกิน 1 ใน 3 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของกองทุนรวม แต่ยังคงกำหนดให้ บลจ. ต้องเปิดเผยข้อมูลการถือหน่วยลงทุนที่เกินสัดส่วนดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุนทราบ และผู้ถือหน่วยลงทุนจะถูกจำกัดการใช้สิทธิออกเสียงในส่วนของหน่วยลงทุนที่ถือเกินสัดส่วนนั้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการเป็นนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนแบบไม่เปิดเผยชื่อผู้ถือ

หน่วยลงทุน (omnibus account) ยังคงต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องในเรื่องการจำกัดการใช้สิทธิออกเสียงและการแจ้งข้อมูลการถือหน่วยลงทุนที่เกินสัดส่วน เพื่อให้ บลจ. เปิดเผยให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบ ทั้งนี้ การปรับปรุงหลักเกณฑ์ข้างต้นไม่รวมถึงกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ก.ล.ต. จึงได้เปิดรับฟังความเห็นการปรับปรุงร่างประกาศที่เกี่ยวข้องจำนวน 13 ฉบับ หลังจากที่ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องในหลักการไปแล้วเมื่อต้นปี 2563 โดยผู้แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ และเห็นว่าสามารถใช้หลักเกณฑ์อื่นในการดูแลการจัดการกองทุนรวมเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุนได้

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=591 โดยผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 22 มิถุนายน 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital