พาณิชย์เผยชาวจีนปลื้มพลอยสี เครื่องประดับเงินไทย

จันทร์ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๕:๑๕
ทูตพาณิชย์เซี่ยงไฮ้ชี้ช่องจิวเวลรี่ไทยตีตลาดจีน ระบุพลอยสี และเครื่องประดับเงิน ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คนจีนรุ่นใหม่ชื่นชอบดีไซน์ทันสมัย ซื้อเครื่องประดับใส่เสริมความมั่นใจ มอบเป็นของขวัญโอกาสพิเศษ
พาณิชย์เผยชาวจีนปลื้มพลอยสี เครื่องประดับเงินไทย

นางสาวจีรนันท์ หิรัญญสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในจีนเริ่มคลี่คลาย ปัจจุบันธุรกิจจีนส่วนใหญ่ได้กลับมาเปิดดำเนินการ รวมถึงหลายบริษัทที่ทำธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ ส่วนประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงการระบาดของโรค

ตลาดเครื่องประดับจีนถือเป็นตลาดใหญ่อันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่อยู่ในเมืองหลักซึ่งมีกำลังซื้อ เช่น กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ เมืองเซินเจิ้น เมืองกวางโจว โดยเครื่องประดับทองได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง เนื่องจากแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้ง่าย เป็นสินค้าเพิ่มมูลค่าทางสังคม คนหนุ่มสาวจีนสนใจเครื่องประดับทองที่มีลวดลายสวยงาม

“พลอยสีเป็นอัญมณีไทยที่ได้รับความนิยมมากในตลาดจีน โดยเฉพาะทับทิมและไพลิน เนื่องจากมีคุณภาพ ความประณีต ความคงทน และเอกลักษณ์พิเศษไม่เหมือนใคร ขณะที่เครื่องประดับเงินก็เป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจจากชาวจีนมากขึ้น โดยชาวจีนชอบดีไซน์ที่มีลวดลายทันสมัย และนิยมซื้อให้เป็นของขวัญ

ทั้งนี้ งานวิจัย China Luxury Report 2019 ระบุว่า การบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับในจีนมีมูลค่าสูงถึง 5.85 แสนล้านหยวนในปี 2561 ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลัก ได้แก่ กลุ่มผู้บริโภคที่เกิดในยุค 80 ประมาณร้อยละ 54 กลุ่มผู้บริโภคที่เกิดในยุค 65-70 ประมาณร้อยละ 24 และกลุ่มที่เกิดในยุค 90 ร้อยละ 22 โดยแต่ละกลุ่มมีรสนิยมการเลือกซื้อสินค้าแตกต่างกันไป เช่น กลุ่มผู้บริโภคยุค 65-70 ให้ความสำคัญกับแบรนด์สินค้า ขณะที่ประมาณร้อยละ 50 ของกลุ่มผู้บริโภคยุค 90 พร้อมเลือกซื้อสินค้าแบรนด์ใหม่ๆ หากมีข้อเสนอดี เช่น ดีไซน์ถูกใจ โปรโมชั่นราคาดี

นางสาวจีรนันท์ แนะนำว่า ความเข้าใจตลาดและความต้องการตลาดของผู้บริโภค และกำหนดกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ขยายตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในจีนได้สำเร็จ โดยจีนเป็นตลาดใหญ่ที่มีการแข่งขันสูงทั้งจากผู้ประกอบการท้องถิ่นและแบรนด์ดังระดับโลก

“หลังการระบาดของ COVID-19 ผู้บริโภคจีนมีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นจึงเป็นอีกความท้าทายหนึ่งของผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับไทยในปีนี้” นางจีรนันท์ กล่าวเพิ่มเติม

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2563 ไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไปตลาดจีนมีมูลค่ารวม 22.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 80.69 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยการส่งออกสินค้าหลักอย่างเครื่องประดับเงินมีมูลค่ารวม 20.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 61.31

สำหรับอุตสาหกรรมจิวเวลรี่ในประเทศไทย งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) ยังคงเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญที่ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมจิวเวลรี่ไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดนานาชาติ โดยงานบางกอกเจมส์ถือเป็นเวทีแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ผู้ประกอบการชาวไทยและต่างประเทศรวมตัวกัน เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์และศักยภาพของประเทศไทยสู่สายตานักธุรกิจและผู้นำเข้าจากทั่วโลก ในฐานะศูนย์กลางการผลิตและการค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลก

งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 66 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2563 นี้ ณ อิมแพคเมืองทองธานี ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Website: www.bkkgems.com

Facebook: bangkokgemsofficial

Instagram: bkkgemsofficial

พาณิชย์เผยชาวจีนปลื้มพลอยสี เครื่องประดับเงินไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้