กรุงศรีเผยเงินบาทแข็งค่าหลังกนง. คงดอกเบี้ยตามคาด มองดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 0.50% ถึงสิ้นปี

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๗:๐๙
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ตามที่ตลาดคาดไว้ ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นมาที่ระดับ 30.82 ต่อดอลลาร์ ภายหลังการลงมติ นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทอ่อนค่าลงราว 3% เนื่องจากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงจากการระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 และภาวะเงินทุนไหลออก อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 2 เงินบาทปรับตัวดีกว่าสกุลเงินในภูมิภาคจาก Sentiment ที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะมีการตอบสนองด้านนโยบายจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ในแบบที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ทั้งนี้ กนง. กล่าวว่าเงินบาทและสกุลเงินภูมิภาคแข็งค่าขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลหลักๆ และระบุว่า คณะกรรมการดูแลนโยบายการเงินยังคงจับตาดูสถานการณ์และประเมินความจำเป็นที่จะดำเนินมาตรการเหมาะสมเพิ่มเติม

คณะกรรมการ กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2563 มีแนวโน้มหดตัวมากกว่าที่ประเมินไว้ เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) รุนแรงมากกว่าที่คาด อย่างไรก็ตาม กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มติดลบมากกว่าที่ประเมินไว้ แต่น่าจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายได้ในปี 2564 ขณะที่ความเปราะบางของระบบการเงินได้เพิ่มขึ้นจากสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง โดย กนง. ย้ำถึงความกังวลต่อผลกระทบในภาคส่งออก การท่องเที่ยวและตลาดแรงงาน และได้มีการปรับคาดการณ์ GDP ในปีนี้ เป็นติดลบ 8.1% จากเดิมติดลบ 5.3%

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ความเห็นของ กนง. ในวันนี้ยังแสดงถึงมุมมองที่สนับสนุนการดำเนินนโยบายแบบผ่อนปรน โดย กนง. กล่าวว่าการใช้มาตรการทางการคลังที่มีประสิทธิภาพและช่วงเวลาเหมาะสม รวมทั้งมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินในระยะต่อไปเป็นสิ่งจำเป็น และกนง. จะประเมิน “ประสิทธิผล” ของมาตรการด้านการคลัง การเงิน และสินเชื่อ มากกว่าเน้นด้าน “ความเพียงพอ” ของมาตรการต่างๆ รวมทั้งมีการพิจารณาการใช้เครื่องมือนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพิ่มเติมถ้ามีเหตุจำเป็น ทั้งนี้ กลุ่มงานโกลบอล มาร์เก็ตส์ มองว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังอยู่ที่ระดับ 0.50% ไปจนถึงสิ้นปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?