TPIPP เร่งเครื่องเต็มสูบ ทุ่มงบเข้าประมูลโครงการใหม่ ตั้งเป้าดันกำลังผลิตติดตั้งเป็นกว่า 520 เมกะวัตต์ในปี 2567 คงเป้าหมายรายได้ปีนี้ แตะ 13,000 ล้านบาท

อังคาร ๓๐ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๑:๕๕
บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP คงเป้าหมายรายได้ปีนี้ 13,000 ล้านบาท หลังไตรมาส 1/63 ทำรายได้แล้ว 2,535 ล้านบาท พร้อมทุ่มงบลงทุนกว่า 4,700 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ Boiler คาดแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3/63 หนุนอัตราใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 95% และนำไปใช้ขยายกำลังการผลิตเชื้อเพลิงขยะ (RDF) ใน 10 จังหวัด ช่วยลดต้นทุน พร้อมเดินหน้าเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะ และตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งเป็นกว่า 520 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567 จากปัจจุบันอยู่ที่ 440 เมกะวัตต์
TPIPP เร่งเครื่องเต็มสูบ ทุ่มงบเข้าประมูลโครงการใหม่ ตั้งเป้าดันกำลังผลิตติดตั้งเป็นกว่า 520 เมกะวัตต์ในปี 2567 คงเป้าหมายรายได้ปีนี้ แตะ 13,000 ล้านบาท

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน TPIPP เปิดเผยว่า บริษัทฯ คงเป้าหมายรายได้ในปีนี้ 13,000 ล้านบาท หลังจากผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2563 ทำรายได้แล้ว 2,535 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.33% ที่มีรายได้ 2,430 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 967 ล้านบาท ซึ่งหากไม่นับรวมกับการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน บริษัทฯ จะมีผลกำไรจากการดำเนินงานปกติอยู่ที่ 1,024 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรจากการดำเนินงานปกติ 974 ล้านบาท และปัจจุบันยังในระหว่างการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า ส่งผลให้อัตราการใช้กำลังการผลิต (Utilization Rate) ของโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 95%

ทั้งนี้ บริษัทฯพร้อมเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งเป็นกว่า 526 เมกกะวัตต์ (MW) ภายในปี 2567 จากปัจจุบันอยู่ที่ 440 เมกกะวัตต์ โดยภาครัฐมีแผนเปิดประมูลโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะประมาณ 40 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 500 เมกกะวัตต์ แบ่งเป็น โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนแบบ VSPP ที่มีกำลังการผลิตติดตั้งต่ำกว่า 10 MW จำนวน 30 โครงการ และโรงไฟฟ้าของผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ที่มีกำลังการผลิตติดตั้ง 10-30 MW อีก 5-10 โครงการ ทั้งนี้คาดว่าภาครัฐจะเริ่มทยอยเปิดประมูลโรงไฟฟ้าทั้ง 2 กลุ่มในปีนี้ได้ประมาณ 10-12 โครงการ โดยบริษัทฯ จะเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะ VSPP และ SPP ดังกล่าว ซึ่งโรงไฟฟ้าเหล่านี้คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ตั้งแต่ปี 2566

“ปัจจุบันบริษัทฯ มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ จึงมีความพร้อมเข้าร่วมประมูล โดยจะพิจารณาโครงการที่มีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) เหมาะสมกับความเสี่ยงของโครงการ เพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับที่ดี” นายภัคพล กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ กำลังดำเนินการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard) ในชื่อ “จะนะ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” ในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ตามมติ กพต. และมติ ครม. ซึ่งต้องการให้พัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้เป็น Energy Complex ที่สะอาด ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เหมือนที่ บมจ. TPI เคยพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก (Eastern Seaboard) มาแล้วสมัย นายกรัฐมนตรี พลเอก เปรม ติณสุลานนท์ และ พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ ซึ่งโครงการนี้จะนำความเจริญมาสู่จังหวัดสงขลาและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการสร้างงานและความมั่งคั่งให้ชาวไทย เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ