เศรษฐกิจไทย ครึ่งปีหลัง R.E.S.T

พุธ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๐๘
ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทย ครึ่งปีหลังน่าจะเห็นสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้นไตรมาสต่อไตรมาส และมีเรื่องที่น่าจับตา โดยเปรียบได้กับ ตัวอักษรย่อ 4 ตัว ได้แก่ 'R’ 'E’ 'S’ 'T’
เศรษฐกิจไทย ครึ่งปีหลัง R.E.S.T

R ย่อมาจาก Reshuffle คือ การปรับคณะรัฐมนตรี การเมืองมีผลต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจหากทำให้ชัดเจน ทำให้แข็งแกร่ง มีนโยบายที่ทำให้เห็นว่าจะนำเม็ดเงิน 4 แสนล้านบาทมาพยุงเศรษฐกิจ กระตุ้นกำลังซื้อต่างๆให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีได้ อีกทั้งสร้างความเชื่อมั่นของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เรื่องโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ การพัฒนาที่ดีทางด้านการเมืองจะสามารถทำให้ความเชื่อมั่นฟื้นได้

E ย่อมาจาก Exchange Rate อัตราแลกเปลี่ยน วันนี้ค่าเงินบาทค่อนข้างแข็งแรงกว่าเพื่อนบ้าน ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยได้ส่งสัญญาณออกมาแล้วว่าจะไม่ใช้การลดดอกเบี้ย แต่จะดูแลค่าเงินให้ผันผวนไปในทิศทางเดียวกับภูมิภาค

S ย่อมาจาก Second Wave ประเทศไทยทำได้ค่อนข้างดีเรื่องโควิด แต่ต้องติดตามดูกันต่อว่าถ้ามีความเสี่ยงจากต่างประเทศเข้ามาลุกลามเป็น travel bubble และเข้ามาสู่เรื่องการส่งสินค้า เราจะรับมืออย่างไร

T ย่อมาจาก Trade War สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่กำลังจะตกลงกันได้ สุดท้ายจะเป็นอย่างไร อย่างน้อยถ้ามีความชัดเจนได้ การค้าการส่งออกของไทยกับภูมิภาคน่าจะดีขึ้น ส่งผลให้การส่งออกของไทยน่าจะฟื้นตัวได้ จากตัวเลขการส่งออกล่าสุดที่ติดลบถึง -22%

โดยสรุป แม้ 4 คำ รวมกันเป็นคำว่า R E S T ที่แปลว่าพักผ่อน แต่เศรษฐกิจไทยตอนนี้อาจจะยังไม่สามารถพักผ่อนได้ อย่างไรก็ดี ภาพครึ่งหลังของปีน่าจะฟื้นตัวได้ดีขึ้น แม้จะหดตัวเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่น่าจะฟื้นตัวไตรมาสต่อไตรมาส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4