การฟื้นตัวยังจำกัด ระวังราคาน้ำมันที่ปรับลงจากกังวลอุปสงค์ และดอลลาร์กลับมาแข็งค่า กดดัน SET ผ่านกลุ่มพลังงาน

จันทร์ ๐๓ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๓๑
กลยุทธ์การลงทุน

มองการฟื้นตัวของ SET ยังถูกจำกัด โดยมีแนวต้านที่ 1334 และ 1342 จุด ตามลำดับ โดยตลาดยังดูขาดปัจจัยหนุน ขณะที่ปัจจัยลบมีแนวโน้มเข้ามากระทบ โดยระยะนี้ เราให้ระวังทิศทางราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวลง จาก 1) กังวลอุปสงค์จากการกลับมาแพร่ะระบาดของ COVID ในระลอก 2 ในหลายพื้นที่ 2) ดอลลาร์มีแนวโน้มกลับมาแข็งค่า และ 3) การลดการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก+ จะกดดัน SET ให้ปรับลงได้ต่อ ผ่านกลุ่มพลังงาน โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1308 และ 1300 จุด กลยุทธ์ การเข้าตลาดในช่วงนี้ ให้ใช้การเก็งกำไรระยะสั้น ส่วนพอร์ตลงทุนบริเวณ 1300 จุด เป็นจุดในการกลับเข้ามาซื้อสะสมอีกครั้ง

ล็อคเป้าลงทุน

หุ้นในพอร์ตเก็งกำไรระยะสั้น ADVANC BCH CPF LPN DRT SF BEM GFPT ถือต่อ รอฟื้นตัวในระยะถัดไปหุ้นแนะนำวันนี้ เลือก SCCC หลังรายงานงบ 2Q63 ดีกว่าที่คาด ส่วน 2H63 มองกำไรมีแนวโน้มเติบโตดี HoH เนื่องจากกิจกรรมก่อสร้างในไทยที่เริ่มกลับมา อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันและถ่านหินยังอยู่ในระดับต่ำ มี Upside ราว 40% และคาดให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลอีกปีละ 5.5%และแนะนำทยอยลดน้ำหนัก/หลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นน้ำมัน โรงกลั่น ปิโตรฯ เนื่องจากราคาน้ำมันโลกเริ่มมี upside จำกัด ทั้งยังมี downside risk ด้านอุปสงค์จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในรอบที่ 2 รวมทั้งกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ที่ราคาหุ้นปรับขึ้นแรงสะท้อนความคาดหวังผลการดำเนินงานไปล่วงหน้ามากแล้ว อีกทั้งเงินบาทเริ่มกลับมาแข็งค่าในช่วงสั้น

ประเด็นสำคัญ

ตลาดหุ้นสหรัฐพลิกมาบวก หนุนจากหุ้นยักษ์ใหญ่กลุ่ม Tech โดยช่วงแรกตลาดปรับลงจากมาตรการช่วยเหลือผู้ตกงานหมดอายุเมื่อสิ้นเดือน ก.ค. แต่คองเกรสและทำเนียบขาวยังตกลงกันไม่ได้และต้องหารือกันต่อ แต่แรงหนุนจากหุ้น Tech ยักษ์ใหญ่ Apple, Amazon, Facebook และ Alphabet รายงานงบฯ ดีกว่าคาด หนุนตลาดพลิกกลับมาบวกได้ราคาน้ำมันปรับขึ้น หนุนจากข่าวกำลังผลิตในสหรัฐลดลง โดย EIA รายงานกำลังการผลิตน้ำมันสหรัฐเดือน พ.ค. ลดลงถึง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้กำลังผลิตลงมาอยู่ที่ 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลก และการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ ยังเป็นแรงหนุนระยะสั้นต่อราคาน้ำมันประเด็นติดตามสัปดาห์นี้: ประชุม กนง. 5 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าคณะกรรมการฯ ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ตามเดิม รวมทั้งการรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน ก.ค. จากนั้นวันที่ 6 ส.ค. ม.หอการค้าไทยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ทางด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) จะประชุมในวันที่ 6 ส.ค. คาดคงดอกเบี้ยที่ 0.1% ตามเดิม

Wealth Strategy

ลงทุนหุ้นต่างประเทศ Salesforce.com ผู้นำธุรกิจด้านการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) อันดับ 1 ของโลก ยอดขายโตเฉลี่ย 26% ต่อปีในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาและคาดโต 20% ต่อปีใน 4 ปีข้างหน้า ฐานะการเงินแข็งแกร่ง ราคาหุ้นไม่ผันผวน Beta เทียบกับ SET เพียง 0.70

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้