YLG เผยเดือนก.ค.เดือนเดียวทองพุ่ง11% กองทุน SPDR ตุนทองเพิ่มปีนี้แล้วกว่า 355 ตัน สูงสุดนับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๓๔
วายแอลจี เผยเดือนก.ค. ทองคำพุ่ง11% มองยังมีโอกาสไปต่อ แม้ราคาทองพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ส่งผลคนแห่ขายทองแต่ไม่ฉุดราคาทองร่วง เหตุ SPDR กองทุนขนาดใหญ่ยังคงเก็บทองคำเข้าพอร์ต ชี้ปัจจัยหนุนทองยังแน่น ทั้ง COVID-19 และความขัดแย้งจีน-สหรัฐ ล่าสุดโกลแมน แซคส์มองเป้าหมายทองปีหน้าแตะ 2,300 ดอลลาร์ ส่วนในประเทศพบตลาดทองสุดคึกคักนักลงทุนหน้าใหม่ตบเท้าเข้าลงทุนแน่น ทั้งจากกลุ่มที่ลงทุนในหุ้นและกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 สำหรับคำแนะนำลงทุนทองคำ มองแนวรับ1,939-1,906 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนแนวต้านมองที่1,988-2,000ดอลลาร์ต่อออนซ์
YLG เผยเดือนก.ค.เดือนเดียวทองพุ่ง11% กองทุน SPDR ตุนทองเพิ่มปีนี้แล้วกว่า 355 ตัน สูงสุดนับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า ราคาทองคำทั้งในตลาดโลกและในประเทศปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อพิจารณาผลตอบแทนทองคำในเดือนก.ค.เพียงเดือนเดียว พบว่าราคาทองคำปรับตัวขึ้นมากถึง 11% และปรับตัวขึ้นต่อในเดือน ส.ค. โดยล่าสุดปีนี้ราคาทองคำในตลาดโลกทำสติถิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 1,987.77 ดออลาร์ต่อออนซ์เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งหากนับจากต้นปีพบว่าราคาทองคำปรับขึ้นมาแล้วประมาณ 30% ซึ่งการปรับตัวขึ้นมาในปีนี้ถือว่าเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับการเกิดวิกฤตครั้งก่อนๆ เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 นั้นกระทบไปทั่วโลก นักลงทุนและธนาคารกลาง รวมถึงกองทุนทองคำต่างเข้าถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ดังนั้นการที่ราคาทองคำปรับขึ้นมาอย่างรวดเร็วในช่วงนี้จึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติ

ส่วนทิศทางราคาทองคำจากนี้ จะปรับขึ้นไปอีกหรือไม่นั้น มองว่ายังมีโอกาสปรับขึ้นไปได้ เนื่องจากยังมีปัจจัยสนับสนุนหลายปัจจัยทั้งเรื่อง COVID-19 และความขัดแจ้งของจีน-สหรัฐ โดยล่าสุดโกลแมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาทองคำเป็น 2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ภายใน 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มจากคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนสถานการณ์ทั่วไปแม้ว่าช่วงนี้จะมีคนนำทองออกมาขายค่อนข้างมากเพราะสามารถทำกำไรจากส่วนต่างที่สูงแต่ก็ไม่ได้มีผลให้ราคาทองคำตกลงไป เพราะกองทุนขนาดใหญ่อาทิเช่น กองทุน SPDR ยังคงเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง โดยในปีนี้ (นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ณ วันที่ 3 ส.ค.) SPDR เข้าซื้อสุทธิมากถึง 355.13 ตัน ถือเป็นการเข้าซื้อรายปีสูงสุดนับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน SPDR ในปี 2547 อย่างไรก็ตามทุกครั้งที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมามาก จะมีแรงเทขายทำกำไรสลับออกมา จึงแนะนำให้นักลงทุนระมัดระวัง สำหรับคนที่ต้องการซื้อทองคำ ควรหาจังหวะย่อ โดยสัปดาห์นี้มองแนวรับบริเวณ 1,939-1,906 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนแนวต้านมองที่ 2,000-1,988 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ตาม การที่คนนำทองคำออกมาขายในช่วงนี้มองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะช่วงนี้หลายๆคนมีปัญหาด้านสภาพคล่อง การนำทองคำมาแปลงเป็นเงินสด ก็จะทำให้เกิดการจับจ่ายและหมุนเวียนเศรษฐกิจได้ดีขึ้น นอกจากนี้ในช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนี้ พบว่ามีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาในตลาดทองคำมากขึ้น โดยบางส่วนเป็นนักลงทุนที่มาจากกลุ่มที่ลงทุนในตลาดหุ้น และบางส่วนเป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ซึ่งช่วงนี้ราคาทองเป็นจังหวะที่ดี เพราะในแต่ละวันราคาเปลี่ยนแปลงหลายรอบ ทำให้นักลงทุนสามารถเก็งกำไรระหว่างวันได้บ่อยขึ้น อย่างไรก็ดีในส่วนของ YLG ก็มีการเปิดอบรมสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่ต้องการหาความรู้ก่อนลงทุนในทองคำ ซึ่งได้รับการตอบรับค่อนข้างดี โดยเฉพาะนักลงทุนที่ต้องการลงทุนทองคำผ่านตลาด TFEX ทั้งในแบบโกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส(Gold Online Futures) ที่เป็นการซื้อขายทองคำล่วงหน้าในรูปแบบดอลลาร์สหรัฐ และโกลด์ฟิวเจอร์ส(Gold Futures) ที่เป็นการซื้อขายด้วยเงินบาท ซึ่งการลงทุนผ่าน TFEX ถือเป็นทางเลือกที่นักลงทุนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเพราะใช้เงินลงทุนน้อยกว่าการลงทุนในทองคำแท่ง วางเงินลงทุนเพียงไม่ถึง 1 ใน 10 ของมูลค่าสัญญา สำหรับนักลงทุนที่สนใจการลงทุนทองคำในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Gold Online Futures และ Gold Futures ) เพื่อเป็นอีกทางเลือกการลงทุน สามารถดูรายละเอียดได้ทาง www.ylgfutures.co.th หรือ โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-687-9999

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4