อาร์เอส กรุ๊ป แรงไม่หยุด กำไรพุ่งสวนกระแส คอมเมิร์ซโตกระฉูด ทำยอดขายนิวไฮ

จันทร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๑๓
แม้ต้องเผชิญความท้าทาย ภายใต้สภาวะปกติใหม่ หรือ New Normal แต่ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ อาร์เอส กรุ๊ป กลับทำรายได้โตแรงสวนกระแส จากผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2563 ที่สามารถทำยอดขาย นิวไฮจากธุรกิจคอมเมิร์ซถึง 586.2 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 17% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมาจากปัจจัยหลักที่สำคัญ คือการขับเคลื่อนธุรกิจผ่านโมเดล Entertainmerce ที่ชัดเจน และการบริหารต้นทุนของธุรกิจคอมเมิร์ซและธุรกิจสื่ออย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้กำไรขั้นต้นของบริษัทฯ สูงถึง 53% พร้อมเผยแผนครึ่งปีหลัง เตรียมเปิดตัว Star Commerce และขยายสินค้าเข้าสู่ตลาดแมสเพื่อดันยอดขายให้โตก้าวกระโดดอีกครั้ง
อาร์เอส กรุ๊ป แรงไม่หยุด กำไรพุ่งสวนกระแส คอมเมิร์ซโตกระฉูด ทำยอดขายนิวไฮ

นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ปี 2563 จะได้รับผลกระทบทั้งไตรมาสจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ต่อเนื่องมาจากปลายไตรมาสแรก แต่ อาร์เอส กรุ๊ป กลับสร้างผลงานโดดเด่น จากความสำเร็จในการใช้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce และการปรับแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้รวดเร็วสอดคล้องกับสถานการณ์ ส่งผลให้รายได้จากธุรกิจคอมเมิร์ซในไตรมาส 2 ของปี 2563 สูงที่สุดตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจมากถึง 586.2 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 8% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และกว่า 17% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยบริษัทฯ มีกำไรสุทธิใน ไตรมาสนี้อยู่ที่ 108.6 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้ของธุรกิจคอมเมิร์ซ มาจากการขายสินค้าผ่าน RS Mall แพลตฟอร์มที่จำหน่ายสินค้าในหลากหลายช่องทาง ทั้งสินค้าของบริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ และสินค้าจากพันธมิตร ผ่านช่องทาง ออนแอร์ ทั้งช่อง 8 และช่องพันธมิตรผู้นำทีวีดิจิทัลรายอื่นๆ วิทยุ และสื่อออนไลน์ รวมไปถึงการจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม จากความสำเร็จของการขยายช่องทางการขาย ส่งผลให้ปัจจุบัน RS Mall มีฐานข้อมูลลูกค้า 1.4 ล้านราย บริษัทฯ จึงมุ่งเน้นการบริหารข้อมูลลูกค้าเป็นสำคัญ ทั้งการนำระบบ Predictive Dialing System (PDS) เข้ามาพัฒนาระบบเทเลเซลล์ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มุ่งดูแลสุขภาพ และโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดแคมเปญ “RS Mall Mid Year Super Sale” ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำให้รายได้ทั้งจากกลุ่มลูกค้าใหม่และกลุ่มลูกค้าเดิมเติบโตเพิ่มขึ้น โดยโปรดักส์แชมป์เปี้ยนที่ทำรายได้สูงสุด ได้แก่ เอส.โอ.เอ็ม. คอร์ดี้ ทิเบต แอนด์ ภูฏาน, เอส.โอ.เอ็ม. ไอ-แคร์ และ เอส.โอ.เอ็ม. ซีแมคซ์ ซึ่งทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้าในกลุ่มดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพสูงและตอบโจทย์สถานการณ์ในปัจจุบัน”

ด้าน นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อาร์เอส กรุ๊ป มุ่งดำเนินธุรกิจในรูปแบบ Entertainmerce และเข้าสู่ธุรกิจคอมเมิร์ซอย่างเต็มตัว ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุกแพลตฟอร์ม ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และออนไลน์ ผ่าน RS Mall และ COOLanything โดยในครึ่งปีหลัง บริษัทฯ เน้นการดำเนินกลยุทธ์เชิงรุก ซึ่งประกอบไปด้วย

1) การพัฒนาช่องทางออนไลน์ให้เข้าถึงและตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง จากการพัฒนาแอพพลิเคชัน และเว็บไซต์ COOLISM ที่มีจำนวนผู้ฟังกว่า 2 ล้านรายต่อเดือน รวมถึงการพัฒนาและทำการตลาดผ่านเว็บไซต์ RS Mall ที่มีผู้ใช้งานกว่า 4 แสนรายด้วย

2) วางแผนนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ที่ผสานเข้าไปกับเนื้อหารายการ ผ่านทางช่อง 8 อย่างเต็มรูปแบบ

3) เพิ่มความหลากหลายของประเภทผลิตภัณฑ์ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัทไลฟ์สตาร์ ที่เจาะเข้าสู่แมสมาร์เก็ต อาทิ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม Functional RTD (Ready-to-drink) และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่คิดค้นร่วมกับศิลปินดาราชื่อดัง เพื่อตอบโจทย์กลุ่มแฟนคลับ หรือเรียกว่า สตาร์ คอมเมิร์ซ

นอกจากที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว อาร์เอส กรุ๊ป กำลังเร่งสปีดเพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจคอมเมิร์ซแบบก้าวกระโดด โดยจะทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และเปิดเผยความก้าวหน้าในด้านการดำเนินงานของแต่ละธุรกิจในเครือตลอดช่วงครึ่งปีหลังอีกด้วย”

อาร์เอส กรุ๊ป เชื่อมั่นว่าพลังของสื่อ และการทำงานอย่างสร้างสรรค์ในคอนเซปต์ Storytelling Commerce ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญและจุดแข็งของบริษัทฯ จะสามารถสร้างปรากฎการณ์ใหม่ในด้านยอดขาย ทั้งในหมวดสินค้าที่มี Functional Benefits และ Emotional Value สูงได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ธุรกิจคอมเมิร์ซเติบโตทำนิวไฮได้อย่างต่อเนื่อง

อาร์เอส กรุ๊ป แรงไม่หยุด กำไรพุ่งสวนกระแส คอมเมิร์ซโตกระฉูด ทำยอดขายนิวไฮ อาร์เอส กรุ๊ป แรงไม่หยุด กำไรพุ่งสวนกระแส คอมเมิร์ซโตกระฉูด ทำยอดขายนิวไฮ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?