UWC เผย IFA ไฟเขียวผู้ถือหุ้นขายโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 แห่ง เสริมสภาพคล่อง ชำระหนี้หุ้นกู้ก่อนกำหนด ลดภาระหนี้กว่า 620 ล้าน

จันทร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๐๕
นางสาวอรชุลี หล่อสมิทธิกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายการเงินและบัญชี บริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) หรือ UWC เปิดเผยว่า จากมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อ วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติเรื่องการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล จำนวน 3 แห่ง ขนาดรวม 26.9 เมกะวัตต์ ให้กับผู้ซื้อ คือ บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) ในราคา 851,200,000 บาท ทั้งนี้ได้แต่งตั้ง บริษัท แคปปิตอล แอ๊ดแวนเทจ จำกัด ให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เพื่อจัดทำรายงานให้ความเห็นถึงความเหมาะสมในการขายเงินลงทุนดังกล่าวให้กับผู้ถือหุ้น
UWC เผย IFA ไฟเขียวผู้ถือหุ้นขายโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 แห่ง เสริมสภาพคล่อง ชำระหนี้หุ้นกู้ก่อนกำหนด ลดภาระหนี้กว่า 620 ล้าน

IFA เห็นควรให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการจำหน่ายไปของเงินลงทุนในครั้งนี้ โดยมีความเห็นว่า การจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนดังกล่าวจะส่งผลให้ UWC มีสภาพคล่องที่เพียงพอในการดำเนินธุรกิจหลัก และช่วยลดภาระหนี้ที่มีอยู่กับสถาบันการเงินและหุ้นกู้กว่า 620 ล้านบาท และเมื่อ UWC ขายโรงไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการขายไปชำระคืนหุ้นกู้ จำนวน 300 ล้านบาท ก่อนกำหนด ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถประหยัดดอกเบี้ยจ่ายได้ประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลดีต่อสถานะทางการเงินของบริษัท โดยประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับจากการเข้าทำรายการในครั้งนี้ มีดังนี้

บริษัทจะมีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น โดยจะมีกระแสเงินสดไปชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในเดือนมีนาคม 2564 จำนวน 300 ล้านบาทสามารถลดภาระการค้ำประกันเงินกู้ของโรงไฟฟ้าที่มีกับธนาคาร ประมาณ 320 ล้านบาท ส่งผลให้ฐานะการเงินดีขึ้นบริษัทจะมีภาระหนี้สินและต้นทุนทางการเงินที่ลดลง และจะมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E Ratio) ลดลงจาก 3.38 เท่า เหลือเพียง 1.74 เท่าหยุดการรับรู้ผลขาดทุนจากการดำเนินงานในธุรกิจโรงไฟฟ้า ที่เครื่องจักรยังไม่สามารถเดินเครื่องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเป็นการลดภาระการจัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธุรกิจโรงไฟฟ้า

บริษัทได้นำส่งรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA)ให้กับผู้ถือหุ้น ไปพร้อมกับหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา โดยบริษัทจะจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 ในวันที่ 20 สิงหาคม 2563 นี้

ลักษณะธุรกิจ

เป็นผู้ผลิตเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง สถานีไฟฟ้าย่อย ที่ได้รับการรับรองจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ผลิตเสาโทรคมนาคม รวมถึงธุรกิจให้เช่าเสาโทรคมนาคมในต่างประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?