ก.ล.ต. ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมโครงการวิจัยเพื่อช่วยเหลือผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหาย ในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (class action)

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๒๑
ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม “สัญญาว่าจ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษาแนวทางการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action)” ระหว่างสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กับคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อศึกษาแนวทางให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในการดำเนินคดีแบบกลุ่มให้มีประสิทธิภาพและสามารถเยียวยาความเสียหายได้อย่างเป็นรูปธรรม
ก.ล.ต. ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมโครงการวิจัยเพื่อช่วยเหลือผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหาย ในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (class action)

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า “สำนักงาน ก.ล.ต. มีภารกิจและบทบาทในการพัฒนาและกำกับดูแลตลาดทุน ตลอดจนบังคับใช้กฎหมาย และการให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งร่วมผลักดันให้มีการยกร่างกฎหมายที่รองรับการดำเนินคดีแบบกลุ่มในช่วงปลายปี 2558 เพื่อให้ผู้ลงทุนมีช่องทางการเยียวยาความเสียหายจากผู้ที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะช่วยลดภาระการดำเนินการและค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี และตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 ได้มีการกำหนดนโยบายด้านการยกระดับการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิผู้ลงทุนที่เน้นการสนับสนุนบทบาทของสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยและการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Class Action แก่ผู้ลงทุน แต่ปัจจุบันการดำเนินคดีแบบกลุ่มยังมีจำนวนน้อย สำนักงาน ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย จึงได้ประสานความร่วมมือเพื่อหาแนวทางส่งเสริมการดำเนินคดีแบบกลุ่มให้เป็นรูปธรรม ในการนี้ขอขอบคุณหน่วยงานที่กล่าวข้างต้น รวมถึงคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เป็นส่วนสำคัญในโครงการศึกษาฯ ซึ่งผลการศึกษาจะช่วยเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินคดีแบบกลุ่มให้แก่บุคลากรในกระบวนการยุติธรรมและประชาชนในวงกว้างอีกด้วย”

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ตลาดหลักทรัพย์ฯมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาตลาดทุนของประเทศไทย และทำหน้าที่สำคัญในการกำกับดูแลการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมกับผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทุกราย (Market Integrity) โดยตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลและคุ้มครองประโยชน์ผู้ลงทุน เพื่อให้ผู้ลงทุนเกิดความเชื่อมั่นกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ การดำเนินโครงการศึกษาแนวทางการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเพิ่มช่องทางและเครื่องมือที่จะคุ้มครองผู้ลงทุนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งหวังที่จะผลักดันและส่งเสริมให้การบังคับใช้กฎหมายเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งจะเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างการกำกับดูแลกิจการที่ดีของตลาดทุนไทย และช่วยพัฒนาตลาดทุนไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน”

นายเก่งกล้า รักเผ่าพันธ์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นองค์กรตัวแทนผู้ถือหุ้นรายบุคคล สมาคมฯ จึงขอทำหน้าที่ในการขับเคลื่อน เรื่องแนวการทางให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหาย ที่เกิดจากการกระทำความผิดตามกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับตลาดทุนไทยแม้กฎหมายมีผลใช้บังคับมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วก็ตาม สมาคมฯ มั่นใจในการทำหน้าที่นี้และเชื่อมั่นว่าจะช่วยสร้างการรับรู้ การตื่นตัว และการปกป้องสิทธิของนักลงทุนให้ขยายเป็นวงกว้างขึ้นได้”

ผศ.ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งของการบริการวิชาการสู่สังคมเพื่อช่วยเหลือให้ผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหายสามารถดำเนินคดีแบบกลุ่ม อันเป็นพันธกิจของคณะนิติศาสตร์ที่จะแสวงหาคำตอบต่อปัญหาให้แก่สังคม โดยเฉพาะในวงวิชาการและวงวิชาชีพกฎหมาย ดิฉันมั่นใจว่าความเชี่ยวชาญของคณาจารย์และนักวิจัยจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะช่วยเติมเต็มองค์ความรู้ด้านนี้ให้สมบูรณ์ ผสานกับบทเรียนจากประสบการณ์ในภาคปฏิบัติของผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ผลสัมฤทธิ์ของโครงการวิจัยนี้เป็นนวัตกรรมทางนิติศาสตร์ ที่ยังประโยชน์มหาศาลต่อสังคมต่อไป”

ก.ล.ต. ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมโครงการวิจัยเพื่อช่วยเหลือผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหาย ในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (class action)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4