TRITN ครึ่งปีแรก พลิกฟื้นโชว์กำไรโต 455% จากธุรกิจงานก่อสร้างเฉพาะทางที่มีมาร์จิ้นสูง

จันทร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๑๓
TRITN แจ้งผลประกอบการครึ่งปีแรกมีกำไร 22 ล้านบาท เติบโต455% %เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากรายได้เงินลงทุนในธุรกิจงานก่อสร้างวิศวกรรมเฉพาะทางที่มีมาร์จิ้นสูง และรับรู้รายได้ประจำเพิ่มขึ้นจากธุรกิจพลังงงาน และเงินลงทุนในบริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) รวมถึงมีการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
TRITN ครึ่งปีแรก พลิกฟื้นโชว์กำไรโต 455% จากธุรกิจงานก่อสร้างเฉพาะทางที่มีมาร์จิ้นสูง

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการ บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TRITNผู้ประกอบธุรกิจการลงทุนในบริษัทอื่นเป็นหลัก (Holding Company) โดยเน้นการลงทุนในธุรกิจด้านวิศวกรรมเฉพาะทาง( Specialized Engineering) เปิดเผยผลประกอบการครึ่งปีแรก 2563 มีกำไรสุทธิ 22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า455%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ไตรมาส 2/2563 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 25 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 204% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ในไตรมาส 2/2563 บริษัทมีรายได้จากกลุ่มงานโครงการระบบท่อขนส่งน้ำมันและงานวิศวกรรมใต้ดิน เช่น โครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันภาคเหนือ,โครงการสร้างบ่อพักและร้อยท่อสายไฟฟ้าใต้ดิน,โครงการรับเหมาก่อสร้างทางหลวง และรายได้จากกลุ่มงานก่อสร้างอาคารสถานีรถไฟและสะพานข้ามทางรถไฟและทางข้ามแยก ซึ่งกลุ่มธุรกิจก่อสร้างดังกล่าวมีกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 28 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 253% เมื่อเปรียบเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน ทำให้ครึ่งปีแรกกลุ่มธุรกิจก่อสร้างมีรายได้รวม 725 ล้านบาท มีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 42% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้สิ้นไตรมาส 2 บริษัทมีอัตราส่วนในการทำกำไรปรับตัวสูงขึ้นทั้งสินทรัพย์ต่อส่วนผู้ถือหุ้น( ROA)และผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น ( ROE) จากการรับรู้รายได้ก่อสร้างสูงขึ้นและการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ส่วนทางด้านธุรกิจพลังงานโรงไฟฟ้า คาดว่าจะดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ในไตรมาสที่ 4/2563 ซึ่งบริษัทตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านบาทต่อปี จากบริษัท ไทรทัน พาวเวอร์ จำกัด บริษัทย่อยที่เข้าไปลงทุนใน บริษัท อัครวัฒน์ พลังงานพืชหมุนเวียน จำกัด ในสัดส่วน 75% ของทุนจดทะเบียน ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ ขนาดกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า 4.9 เมกกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างปรับปรุงโรงไฟฟ้า และการเข้าลงทุนครั้งนี้ทำให้บริษัทได้บันทึกค่าความนิยมมาเป็นรายได้ 20 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2/2563 บริษัทยังได้รับรู้ผลต่างระหว่างราคาทุนกับมูลค่ายุติธรรมในกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จจำนวน 57.64 ล้านบาท จากเงินลงทุนในบริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด(มหาชน) ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 20.01% ของทุนที่ชำระแล้ว

“แนวโน้มครึ่งปีหลัง บริษัทจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากบริษัท ทรานส์ ไทย เรลเวย์ จำกัด ซึ่งเชี่ยวชาญด้านงานก่อสร้าง และระบบวิศวกรรมทางรถไฟ ที่บริษัทเพิ่งเข้าถือหุ้น 65% และมีรายได้จากโรงไฟฟ้าชีวภาพที่จะเข้ามาในไตรมาสที่ 4” นายเชิดศักดิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน