Q2 CK ฟื้น พลิกกำไรเพิ่ม 156% มั่นใจครึ่งปีหลัง Backlog ทะลุแสนล้าน

จันทร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๕๙
นางสาวสุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK แจ้งผลประกอบการงวด 3 เดือน ไตรมาส 2/2563 บริษัทมีกำไรสุทธิ 63.7 ล้านบาท รายได้ก่อสร้าง 3,971 ล้านบาท รายได้รวม 4,450 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้น (Gross profit margin) 9 %
Q2 CK ฟื้น พลิกกำไรเพิ่ม 156% มั่นใจครึ่งปีหลัง Backlog ทะลุแสนล้าน

นางสาวสุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กล่าวว่า CK มั่นใจผลประกอบการของบริษัทได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดในไตรมาส 1/2563 เนื่องจากบริษัทในกลุ่มได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และน้ำแล้งมาแล้ว และคาดว่าตั้งแต่ไตรมาส 3/2563 เป็นต้นไปจะกลับเข้าสู่สภาวะปรกติอีกครั้ง โดยผลประกอบการในไตรมาสที่ 2/2563 กำไรสุทธิ 63.7 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 156% เมื่อเทียบกับไตรมาส1/2563 อัตรากำไรขั้นต้น 9 % รายได้ก่อสร้าง 3,971 ล้านบาท ปรับตัวลดลงจากไตรมาส 1/2563 อยู่ที่ 26% โดยมีสาเหตุมาจาก โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น และโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ได้ส่งมอบงานแล้วในปี 2562 และหลายโครงการอยู่ในช่วงปลายโครงการ ในขณะที่โครงการใหม่ เช่น โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 4 และโครงการอาคารศูนย์บูรณาการบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ อยู่ในระยะเริ่มต้นโครงการ ความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างที่อยู่ระหว่างการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายทุกโครงการ

ในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 บริษัทเตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อรองรับกับการเปิดประกวดราคาโครงการต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะกลับมาเริ่มประมูลตามแผนอีกครั้งหลังจากวิกฤตโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ซึ่งมั่นใจว่า ภายในครึ่งปีหลังจะต้องได้มูลค่างานในมือ (Backlog) ใหม่เข้ามาเพิ่มเติมอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม มูลค่ากว่า 120,000 ล้านบาท กำหนดยื่นซองในวันที่ 23 กันยายน 2563 ซึ่ง CK ร่วมกับ BEM เข้าประมูล โดยมีจุดแข็งจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินและการบริหารเดินรถไฟฟ้าทั้งใต้ดินและยกระดับที่มีมาอย่างยาวนาน

นอกจากนี้ยังมีโครงการขนาดใหญ่อีกหลายโครงการที่ภาครัฐบาลจะทยอยเปิดประมูลอย่างต่อเนื่อง เช่น รถไฟฟ้าสายสีม่วงด้านใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่า 77,000 ล้านบาท และโครงการรถไฟทางคู่ที่ผ่าน EIA แล้ว จำนวน 3 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 180,000 ล้านบาท สำหรับโครงการในต่างประเทศ ขณะนี้ CKP อยู่ระหว่างเจรจาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งใหม่ในลาว มูลค่าใกล้เคียงกับโครงการไซยะบุรี มั่นใจว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ ซึ่งโครงการเหล่านี้มีจะช่วยเสริมมูลค่างานในมือ (Backlog) ขึ้นมาอย่างต่ำ 150,000-200,000 ล้านบาทในปีนี้ จากปัจจุบันที่อยู่ราว 30,000 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในกลุ่ม นางสาวสุภามาส กล่าวเสริมว่า “BEM นั้น ผลประกอบการในไตรมาส 3 ดีขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากการผ่อนคลายล็อกดาวน์ทำให้ปริมาณรถและปริมาณผู้โดยสารปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนกลับมาอยู่ที่ร้อยละ 92 ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT กลับมาอยู่ที่ร้อยละ 80 บริษัทคาดว่าหลังจากมีการผ่อนคลายมากขึ้นและสถานศึกษาต่างๆ กลับมาเปิดการเรียนการสอนได้เต็มรูปแบบเหมือนเดิม ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและปริมาณผู้โดยสารจะกลับมาเป็นปกติ TTW ผลประกอบการก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จ่ายปันผลได้สม่ำเสมอ สำหรับ CKP ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563 โรงไฟฟ้าทุกแห่งมีแนวโน้มที่จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพราะตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นมา มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำของโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 และ ไหลผ่านโรงไฟฟ้าไซยะบุรีเพิ่มขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ จะมีแนวโน้มที่ปริมาณน้ำจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยของปริมาณน้ำของปีปกติอีกด้วย”

Q2 CK ฟื้น พลิกกำไรเพิ่ม 156% มั่นใจครึ่งปีหลัง Backlog ทะลุแสนล้าน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4