GBS มองกรอบดัชนี 1,300 - 1,355 จุด เหตุปัจจัยหนุนยังไร้ทิศทาง ชี้เล่นสั้น AOT – MINT – ERW – CENTEL - VRANDA – SPA – SHR

อังคาร ๑๘ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๒๘
บล.โกลเบล็ก (GBS)มองดัชนีหุ้นไทยยังนิ่ง แม้สภาพัฒน์ออกมาคาดGDP ส่อแววฟื้น จาก Q2/63 หดตัว 12.2 % รอลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังการประชุมศบค.เศรษฐกิจ 19 ส.ค.นี้จะออกหัวออกก้อย พร้อมระบุสถานการณ์การเมืองยังส่อแวววุ่นไม่เลิก ด้านฝ่ายวิจัย ลงความเห็นแนะกลยุทธ์ลงทุนระยะสั้นที่ได้ประโยชน์จากความคืบหน้าด้านวัคซีน-การท่องเที่ยว อาทิ AOT – MINT – ERW – CENTEL - VRANDA – SPA - SHR รวมถึงหุ้นที่ผลประกอบการออกมาดีเกินคาด อาทิ VCOM – BGRIM -CHG และ TSR
GBS มองกรอบดัชนี 1,300 - 1,355 จุด เหตุปัจจัยหนุนยังไร้ทิศทาง ชี้เล่นสั้น AOT MINT ERW CENTEL - VRANDA SPA SHR

บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือGBSประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ เคลื่อนไหวในกรอบดัชนีที่ระดับ 1,300 -1,355 จุด โดยเริ่มมีสัญญาณเชิงบวกในประเทศเล็กน้อย ต่อกรณีที่สภาพัฒน์ คาดการณ์ว่า GDP ในช่วงครึ่งปีหลัง (ไตรมาส 3 และ 4 )จะฟื้นตัวจากที่หดตัว 12.2 % ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ กลับมาดีกว่าช่วงที่ล็อคดาวน์ในไตรมาส 2 พร้อมกันนี้คาดการณ์ว่าจะเห็นความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังการประชุมนัดแรกของคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.เศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ส.ค.นี้

ขณะเดียวกัน ปัจจัยในต่างประเทศ โดยเฉพาะกรณีที่ประเทศรัสเซีย ประกาศเริ่มผลิตวัคซีนโควิด-19 “สปุตนิกไฟว์” ล็อตแรกเพื่อการพาณิชย์แล้ว หลังผู้นำประเทศประกาศความสำเร็จในการพัฒนา โดยมีหลายประเทศสั่งซื้อ นอกจากนี้ หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจทำเนียบขาวได้ออกมาประเมินทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯกำลังดีดตัวขึ้นเป็นรูปตัว V ดังจะเห็นได้จากการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจดีกว่าเดือนที่แล้ว

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็กกล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ยังคงแกว่งตัวผันผวนตามทิศทางตลาดโลก โดยมีแรงหนุนจากข่าวความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย ขณะที่ปัจจัยกดดันหลักยังอยู่ที่การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐยังไม่มีความคืบหน้า รวมถึงประเด็นการเมืองในประเทศที่มีความไม่แน่นอนจากการชุมนุมทางการเมืองเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญและยุบสภาฯ ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติด่วนขอแก้ไขรัฐธรรมนูญและมีสมาชิกวุฒิสภาบางท่านเสนอให้เปิดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อหารือแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตามสิ่งที่นักลงทุนยังคงต้องจับตาคือการประชุมครม.ในวันนี้ (18 ส.ค.63) และในวันที่ 19 ส.ค. ธปท.เผยแพร่รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ฉบับย่อ และศบค.เศรษฐกิจ ประชุมนัดแรก

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็กกล่าวเพิ่มเติมว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระต่อภาพรวมของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ดังนั้นมองว่าจากกรณีที่มีวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ทำให้ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในวิธีการป้องกันการแพร่ระบาดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ส่งผลดีต่อการเปิดให้มีการเดินทางข้ามประเทศอีกครั้ง ซึ่งทำให้ภาคการท่องเที่ยวมีโอกาสที่จะฟื้นตัว ทั้งนี้ IATA ประเมินว่ากว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักเหมือนเดิมคงต้องใช้ระยะเวลาถึงปี 2567

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาสัญญาณทางเทคนิค ต้องยอมรับว่าราคาหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรมลดลงปรับข่าวร้ายในระดับหนึ่งแล้ว ดังนั้นโอกาสที่จะฟื้นตัวทางเทคนิคในระยะสั้นจึงมีความเป็นไปได้ ทางฝ่ายวิจัยจึงประเมินกลยุทธ์การลงทุน ในระยะสั้น โดยแนะนำลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากความคืบหน้าด้านวัคซีน และการท่องเที่ยว อาทิ AOT – MINT – ERW – CENTEL - VRANDA – SPA และ SHR นอกจากนี้ ยังแนะนำหุ้นที่ผลประกอบการออกมาดีกว่าที่คาดการณ์และมีแนวโน้มไปได้ต่อ อาทิ VCOM – BGRIM -CHG และ TSR

ส่วนราคาทองคำมองว่าราคาทองคำปรับตัวลงจากแรงขายทำกำไรหลังรัสเซียประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ทั้งนี้คาดว่ารัสเซียจะเริ่มผลิตวัคซีนฯ ได้ภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ทองคำปรับตัวขึ้นกว่า 27 % ตั้งแต่ต้นปีซึ่งสูงกว่าสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ ยังให้ผลตอบแทนติดลบทำให้เป็นเป้าหมายในการทำกำไร และคาดว่ารัฐบาลประเทศต่างๆ อาจยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งผลให้ทองคำไม่ได้รับความสนใจในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยอีกต่อไป คาดกรอบราคาทองคำเดือนนี้ 1,900-2,000 $/Oz หรือคิดเป็นราคาทองคำไทยที่ 27,880-29,200 บาทต่อบาททองคำ โดยหากราคาหลุดแนวรับที่ 1,900$/Oz ให้ระวังแรงขายออกเพิ่มเติม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?