ก.ล.ต. มีแนวคิดจัดทำเกณฑ์ Simple KYC เพื่อให้ผู้ลงทุนเปิดบัญชีลงทุนในตลาดทุนได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๑๐
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการแก้ไขเกณฑ์การทำความรู้จักลูกค้าแบบง่าย หรือ Simple KYC สำหรับผู้ลงทุนที่เริ่มลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุนในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการเปิดบัญชีลงทุน พร้อมทั้งจะรวมประกาศเกี่ยวกับ KYC ไว้ในฉบับเดียว เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจเข้าใจและปฏิบัติตามได้ง่าย (ease of doing business)

ปัจจุบันการเปิดบัญชีลงทุนต้องทำตามเกณฑ์การทำความรู้จักลูกค้า (Know Your Client: KYC) อย่างเข้มงวดเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ประกอบธุรกิจรู้ว่าผู้ลงทุนเป็นใครเพื่อให้สามารถให้บริการได้อย่างเหมาะสม ในทางปฏิบัติผู้ประกอบธุรกิจจึงมีการขอข้อมูลจำนวนมากในทุกกรณีไม่ว่าจะเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำหรือความเสี่ยงสูง เป็นผลให้การเปิดบัญชีลงทุน ในบางกรณีใช้เวลานานถึง 7 วันทำการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงมีแนวคิดในการปรับปรุงเกณฑ์ KYC โดยเสนอหลักการในการทำความรู้จักลูกค้าแบบง่าย หรือ Simple KYC สำหรับผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ* เช่น มีสภาพคล่องคล้ายเงินฝาก มีการลงทุนด้วยเงินจำนวนที่น้อย ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำที่จะถูกใช้เป็นช่องทางกระทำความผิด การปรับปรุงเกณฑ์จะเพิ่มความสะดวกและลดเวลาในการเปิดบัญชีลงทุน โดยผู้ลงทุนกรอกเพียงข้อมูลตามบัตรประชาชน และทำการตรวจสอบข้อมูลเท่ากับธุรกรรม e-Money ซึ่งตรวจน้อยกว่า KYC ตามเกณฑ์ปกติ ทั้งนี้ หากเป็นการทำธุรกรรมอื่น ๆ ที่มิใช่กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ ยังคงใช้เกณฑ์ KYC ที่มีความเข้มงวดรัดกุมตามเดิม

นอกจากนี้ ก.ล.ต. มีแนวคิดจะรวมประกาศเกี่ยวกับการทำ KYC ที่มีหลายฉบับ** ไว้ในฉบับเดียวเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถศึกษาและปฏิบัติตามได้ง่าย รวมถึงขยายระยะเวลาการใช้บังคับแนวทางปฏิบัติ e-KYC เพื่อลดผลกระทบของผู้ประกอบธุรกิจในการปรับระบบงานและสอดคล้องกับความพร้อมใช้งานของระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ NDID ที่ยังอยู่ระหว่างการทดสอบการใช้งานในส่วนของการเปิดบัญชีลงทุน

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทางอีเมล [email protected] จนถึงวันที่ 18 กันยายน 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ