ช.การช่าง ประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้มูลค่า 5,000 ล้านบาท

จันทร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๔๑
ช. การช่าง ประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ครั้งใหม่ มูลค่า 5,000 ล้านบาท ระบุปัจจัยสนับสนุนมาจากความเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำในธุรกิจก่อสร้างและการพัฒนาโครงการสาธารณูปโภคของประเทศไทย

ดร. สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง การจัดออกหุ้นกู้ครั้งนี้จำนวน 3 ชุด ว่าบริษัทประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง จากเบื้องต้นที่ต้องการจะออกหุ้นกู้จำนวน 3,000 ล้านบาท แต่ผลการสำรวจความต้องการลงทุนในหุ้นกู้ (Bookbuild) เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 มีผู้ลงทุนแสดงความจำนงในการลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทมากกว่ามูลค่าที่บริษัทมีแผนเสนอขายเดิมกว่า 2 เท่า ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อบริษัท จึงตัดสินใจเพิ่มยอดการออกหุ้นกู้เป็นจำนวน 5,000 ล้านบาท เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

หุ้นกู้ชุดใหม่นี้มีจำนวน 3 ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.31% มูลค่า 500 ล้านบาท หุ้นกู้อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.12% มูลค่า 3,000 ล้านบาท และหุ้นกู้อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.50% มูลค่า 1,500 ล้านบาท โดยหุ้นกู้รุ่นอายุ 5 ปี และ 10 ปี บริษัทมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน ทั้งนี้ หุ้นกู้ทั้ง 3 ชุดดังกล่าว ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ในระดับ “A” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 63 และได้เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ระหว่างวันที่ 10 -11 และ 13 สิงหาคม 63 และออกหุ้นกู้ในวันที่ 14 สิงหาคม 63 โดยมีธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกสิกรไทย ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้

ดร. สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่หุ้นกู้ของบริษัทได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนอย่างมากในครั้งนี้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนในผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยผลประกอบการ ณ สิ้นปี 2562 บริษัทมีรายได้รวม 24,797 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 1,793 ล้านบาท ด้านฐานะทางการเงิน มีสินทรัพย์รวม 82,586 ล้านบาท หนี้สินรวม 54,773 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้นรวม 27,813 ล้านบาท รวมถึงการมองเห็นถึงศักยภาพของบริษัทในโครงการลงทุนต่าง ๆ ที่ผ่านมารวมถึงในอนาคต อาทิ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซีเคพาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) โดยทั้ง 3 บริษัทดังกล่าว ดำเนินงานที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ อาทิ ระบบขนส่งมวลชนและสาธารณูปโภคพื้นฐานซึ่งอยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานหรือสัญญาซื้อขายระยะยาว นอกจากนี้ ยังสะท้อนให้เห็นความเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างชั้นนำในประเทศไทย ตลอดจนความสามารถในการรับงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่และโครงการที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมทั้งความแข็งแกร่งในการดำเนินโครงการและความยืดหยุ่นทางการเงินที่เกิดจากการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของบริษัท โดยจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ นำไปชำระคืนหนี้ และ/หรือ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ตลอดจนเพื่อรองรับการลงทุนของโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4