บลจ.วรรณ แนะกองทุนเปิด วรรณ โกลบอล ไฟแนนเชียล (ONE-GLOBFIN) ฟื้นตัวได้ตามภาวะเศรษฐกิจโลก

พุธ ๐๒ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๐:๒๖
บลจ.วรรณ เผยเศรษฐกิจโลกครึ่งหลังเริ่มฟื้นตัวได้ ตามนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลายที่ทั่วโลก เสริมสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ มอง เก็บหุ้นกลุ่มการเงินเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ Downside Risk จำกัด แนะกองทุนเปิด วรรณ โกลบอล ไฟแนนเชียล (ONE-GLOBFIN) เหมาะสำหรับนักลงทุนรับความเสี่ยงได้สูง

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า จากการดำเนินนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก เพื่อช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง มองว่า แนวทางดังกล่าวมีแนวโน้มช่วยหนุนหุ้นกลุ่มการเงิน โดยข้อมูลตัวเลขทางเศรษฐกิจทั่วโลกได้แสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง อาทิ ดัชนีภาคการผลิตและบริการ(PMI) ของสหรัฐฯ และยุโรป อยู่ที่ระดับสูงกว่า 50 จุด ซึ่งแสดงถึงเศรษฐกิจที่ขยายตัว เช่นเดียวกับข้อมูลติดตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ (Alternative Data) อาทิ Google Mobility Data แสดงให้เห็นถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวในหลายภูมิภาค ขณะที่ความคืบหน้าจากการทดลองวัคซีนต้าน Covid-19 เป็นอีกปัจจัยช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุน โดยหากวัคซีนต้าน Covid-19 ได้รับอนุมัติให้ใช้ได้ในวงกว้างจะมีแนวโน้มเร่งให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มการเงิน เช่นเดียวกับความเห็นของผู้จัดการกองทุนทั่วโลกเริ่มกลับมา Overweight กลุ่มการเงินมากขึ้น ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยบวกที่ช่วยหนุนผลตอบแทนของหุ้นกลุ่มการเงินหลังจากนี้

“ที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจอื่นๆ ส่วนใหญ่ถูกกดดัน โดยเฉพาะกลุ่มการเงินที่มีความอ่อนไหวต่อเศรษฐกิจ โดยหุ้นกลุ่มการเงินให้ผลตอบแทนประมาณ –20% ซึ่งเรามองว่าหุ้นกลุ่มการเงินถูกกดดันมากจนเกินไปโดยเปรียบเทียบ ทำให้ Downside Risk ของกลุ่มการเงินมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับ ธนาคารกลางส่วนใหญ่มียังคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำไปอีกระยะหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นปัจจัยกดดันหุ้นกลุ่มการเงินในระยะข้างหน้า แต่บลจ.วรรณ มองว่าปัจจัยดังกล่าวได้ถูกสะท้อนลงไปในราคาหุ้นพอสมควรแล้ว ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่โดยเฉพาะของสหรัฐฯมีฐานทุนเพียงพอต่อการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress test) ซึ่งธนาคารกลางหลายแห่งมีแนวทางในการจำกัดการจ่ายปันผลและการซื้อหุ้นคืนของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ทุนของธนาคารพาณิชย์มีความแข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อให้ธนาคารมีความมั่นคงต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่รุนแรง จึงทำให้ความเสี่ยงที่ธนาคารขนาดใหญ่ล้มละลายอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ความเสี่ยงของกลุ่มการเงิน ณ ปัจจุบันอยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก” นายพจน์กล่าว

นายพจน์ กล่าวเสริมถึง มุมมองของการลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงได้สูงและเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ โดยเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มการเงินบางส่วน แม้ว่าหุ้นกลุ่มการเงินจะมีความอ่อนไหวต่อเศรษฐกิจแต่สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในระยะถัดไป เนื่องจากปัจจุบันราคาหุ้นกลุ่มการเงิน Laggard หุ้นกลุ่มอื่นๆอย่างมาก โดยบลจ.วรรณ ขอแนะนำกองทุนภายใต้การบริหาร ได้แก่ กองทุนเปิด วรรณ โกลบอล ไฟแนนเชียล (ONE-GLOBFIN) ที่ลงทุนในหุ้นกลุ่มการเงินทั่วโลก ซึ่งกระจายการลงทุนในหุ้นที่เป็นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่ม Consumer Finance และกลุ่มอื่นๆที่เป็นการเงินแบบดั้งเดิม (Traditional Finance) ที่มีแนวโน้มได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมไปถึงหุ้นกลุ่ม Fintech ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง ซึ่งช่วยเพิ่มผลตอบแทนที่ดีให้กับกองทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้